ไวรัสเฮอร์ปีส HHV-6 แทรกยีโนมได้


ข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสในวงศ์ Herpesviridae ส่วนมากได้จากการสรุปมาจากการศึกษาไวรัส Herpes Simplex Virus ซึ่งก่อโรคที่สำคัญคือ เริมที่ริมฝีปากและอวัยวะเพศ ไวรัสนี้หลังจากการติดเชื้อแสดงอาการแล้วจะสามารถหลบแฝงตัวในคนที่ติดเชื้อได้และสามารถกลับมาเพิ่มจำนวนและก่อโรคได้อีก เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าการหลบแฝงตัวของไวรัสนี้นั้นอยู่ในลักษณะของดีเอ็นเอชนิดวงเรียกว่า"อิพิโซม" และเชื่อว่าไวรัสเฮอร์ปีสอื่นๆที่จัดอยู่ในวงศ์เดียวกันนี้ต่างแฝงตัวในลักษณะนี้ทั้งสิ้น

การกระตุ้นไวรัส HHV-6 ออกมาจากการแฝงตัวมีความเกี่ยวข้องกับอาการชัก สมองอักเสบติดเชื้อ และการปฏิเสธเนื้อเยื่อปลูกถ่าย ไวรัสนี้สามารถติดเชื้อเซลล์ซีดี4ได้ด้วยดังนั้นอาจเป็นปัจจัยร่วมในการแสดงอาการโรคเอดส์เพราะทำให้ซีดี4ลดลง

รายงานการวิจัยใน PNAS จากคณะผู้วิจัยร่วมจากหลายสถาบัน รวมทั้ง โรงเรียนแพทย์จาก ม. South Florida, Stanford และ Harvard ภาคกุมารเวชฯจาก ม. Minnesota, ภาคสรีรวิทยาจากเบลเยี่ยม  สถาบันวิจัยมะเร็งของออสเตรีย และห้องปฏิบัติการ Bioworld consulting ได้ศึกษาเพื่อยืนยันผลการค้นพบก่อนหน้านี้ ว่า "ไวรัส HHV-6 สามารถนำยีโนมเข้าไปรวมในยีโนมของคน(จากบทความวิจัยกว่า 7 ฉบับ) แล้วยีโนมของไวรัสก็ส่งต่อไปยังรุ่นลูกได้ (1 ฉบับ)"

ผลการศึกษายืนยันนี้สรุปได้ว่า ไวรัส HHV-6 นี้พิเศษกว่าไวรัสเฮอร์ปีสชนิดอื่นๆที่อยู่ในวงศ์เดียวกันคือแทนที่จะแฝงตัวหลบอยู่ในรูปอิพิโซม ไวรัสนี้จะแทรกยีโนมของมันเข้ากับของคนในตำแหน่งที่จำเพาะและอย่างมีประสิทธิภาพที่โครโมโซมส่วนที่เรียกว่า เทโลเมีย (Telomere) และสามารถที่จะออกมาเปลี่ยนเป็นไวรัสที่เพิ่มจำนวนไวรัสลูกหลานได้





อ้างอิงและรายละเอียดที่
Jesse H. Arbuckle  et al. 2010 The latent human herpesvirus-6A genome specifically integrates in telomeres of human chromosomes in vivo and in vitro.  www.pnas.org/cgi/doi/10.1073/pnas.0913586107

 


อันนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างเหมือนกัน ว่าถ้าไม่คอยติดตามข้อมูลการค้นคว้าทดลองใหม่ๆแล้วยึดตำราเล่มที่พิมพ์ 10 ปีที่แล้วเป็นหลัก ก็จะ... (ใช้คำว่า หลงทาง?? ได้ไหม :)

หมายเลขบันทึก: 346231เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท