ตื่นก่อนตาย


ความยึดติดนี้แหละเป็นสาเหตุพื้นฐานที่ทำให้คนเราทุกข์

เมื่อความตายคือที่สุดของความพลัดพรากสูญเสีย

มันเตือนใจให้เราตระหนักว่า

ความพลัดพรากเป็นธรรมดาของชีวิต

ความยึดติดว่าร่างกายนี้จะต้องมีสุขภาพดี ต้องเป็นไปตามใจฉัน

ความยึดติดนี้แหละเป็นสาเหตุพื้นฐานที่ทำให้คนเราทุกข์

ถึงที่สุดแล้วความทุกข์ไม่ได้เกิดเพราะว่าฉันมีอะไรหรือไม่มีอะไร

ความทุกข์เกิดเพราะมี ฉัน ต่างหาก มีฉันเมื่อไรก็ทุกข์เมื่อนั้น

การเอาชนะความตาย

คือ การที่จิตเป็นอิสระจากความทุกข์ ไม่หวั่นไหวต่อความตาย

พระไพศาล วิสาโล

หนังสือ “ตื่นก่อนตาย”

 

หมายเลขบันทึก: 346137เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวและข้อความดี ๆ ค่ะ

ความทุกข์เกิดเพราะมี ฉัน ต่างหาก มีฉันเมื่อไรก็ทุกข์เมื่อนั้น

(^___^)

ขอบคุณ เรื่องราวดีๆ ที่ได้เรียนรู้ครับผม

 

แวะมาเรียนรู้ครับ

เพิ่งสั่งซื้อหนังสือมาหลายเล่มเกี่ยวกับมรณัสติมาเพื่อศึกษาครับ

ขอบพระคุณครับ...

ความทุกข์เกิดเพราะมี ฉัน นั้นต่างหาก

ยิ่งทุกข์มากหนักอัตตาว่าตัว"ฉัน"

รู้ปล่อยว่างวาง"ฉัน"นั้นสักวัน

อีกไม่นาน"ฉัน"ก็หาย...ได้"จิต"งาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท