KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๔๑. จุดชนวน KM สปสช.



          ทาง สปสช. ต้องการนำ KM ไปเสริมการทำงานขององค์กร ให้เป็นองค์กรเรียนรู้ (Learning Organization)   ทีมผลักดันคือทีม HRD   ที่มีคนเคยไปร่วมบางวง KM ที่คุณอ้อมแห่ง สคส. ไปแสดงฝีมือ แล้วติดใจ

          นานมาแล้ว สคส. โดยคุณอ้อม ชวนผมไปทำกิจกรรม SSS – Success Story Sharing ด้วยเครื่องมือ Storytelling ที่สำนักงานใหม่ของ สปสช. ที่ศูนย์ราชการ   แล้ว สปสช. ก็ติดใจ  

          มีการทำ BAR วางแผนนำ KM ไปใช้ขับเคลื่อนองค์กร สปสช. หลายครั้งอย่างรอบคอบ   จนได้ยุทธศาสตร์พาผู้บริหารเที่ยว ไปชื่นชม KM ของบริษัท NOK และของ มขข.  ให้ได้รู้จัก KM ด้วยการสัมผัสของตนเอง   ในระหว่างวันที่ ๓ – ๕ มี.ค. ๕๓ 

          เครื่องมือในการดูงานคือ BAR กับ AAR   ผสมกับการร่วมกันวาดภาพฝันขององค์กร   ร่วมกันกำหนด สเป็ก ของ “คุณอำนวย”   และจะเสนอชื่อคุณอำนวยของหน่วยงานของตนในภายหลัง   ว่าที่คุณอำนวย จะมาเข้า KM workshop สามครั้ง  

          ฝ่าย ไอที ก็มาร่วมตั้งแต่ต้น เพื่อเตรียมออกแบบระบบ virtual space สำหรับ ลปรร. เรื่องราวดีๆ และผลงานที่ภาคภูมิใจ   ได้เห็นระบบที่ NOK บันทึก KA โดยใช้ Lotus Note แล้ว สปสช. ก็ตาลุก   เพราะ สปสช. ก็ใช้ Lotus Note เหมือนกัน   และตอนท้ายสุดของทริป ฝ่ายไอทีก็นำเสนอผู้บริหารว่า IT Sharing Plantform ของ สปสช. ที่เตรียมไว้เป็นอย่างไร   ผมให้ข้อเสนอแนะว่าต้องเสริมใสการจัดการความคึกคักเข้าไป   คล้ายๆ กับที่ สคส. จัดการความคึกคักของ Gotoknow เมื่อ ๕ ปีที่แล้ว

          คุณหมอสมนึก หัวหน้าฝ่าย audit ซึ่งต้องไปตรวจเยี่ยมทุกหน่วยงานของ สปสช. และหน่วยบริการ รู้ข่าวก็ขอมาด้วย   จึงได้ยุทธศาสตร์ “จับถูก” (success story) เอาไปเล่าลือต่อ   แทนที่วิธีการ “จับผิด” ของหน่วย audit ทั่วๆ ไป

          ผอ. เขตหลายท่านบอกว่าจะเอาไปใช้ที่เขตเลย   ผมหวังว่าจะได้รับทราบข่าวคราวว่าเมื่อเอาไปใช้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในศูนย์เขตนั้น   และอยากทราบว่าท่าน ผอ. เขต ใช้ยุทธศาสตร์อะไรในการเอา KM ไปใช้ 

          ตอนนั่งรถกลับกรุงเทพ ผู้บริหารระดับรอง AAR ใส่หูท่านเลขาธิการ สปสช. นพ. วินัย สวัสดิวร ว่า ขอให้จัดการประชุมแบบนี้อีก ปีละ ๒ ครั้ง หมุนเวียนไปตามภาค   เพราะทำให้ได้ใกล้ชิดแลกเปลี่ยนเรื่องราวดีๆ ต่อกัน ในบรรยากาศสบายใจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน   ผมนึกในใจว่า นี่ไง KM ผู้บริหาร

          นี่ไง happy workplace

          ผมขอหมายเหตุว่า กระบวนการที่คุณอ้อมออกแบบและดำเนินการในระหว่าง ๒ วันครึ่ง มีส่วนอย่างมาก ในการเปิดใจท่านผู้บริหาร สปสช.   ทำให้การเดินทางไปเรียนรู้ KM จากการปฏิบัติจริงครั้งนี้ประสบผลสำเร็จเกินคาดหมาย ... ตามคำ AAR ของท่านผู้บริหาร

 

วิจารณ์ พานิช
๗ มี.ค. ๕๓
 

วง AAR การดูงาน KM ของบริษัท NOK

 

วง AAR การดูงาน KM โรงเรียนชาวนา

 

วงบีบนวดคลายเครียดและผ่อนคลายลดตัวตน

 

เกมตีเข่าเรียกชื่อเล่นช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย

 

วงแชร์ภาพฝันและร่วมสร้างภาพฝันขององค์กร

 

นำเสนอภาพฝันของกลุ่ม ผู้บริหารเริ่มใช้ยุทธศาสตร์ให้ผู้อาวุโสน้อยพูดก่อน

 

ท่านเห็นบรรยากาศของการประชุมเปลี่ยนไปไหมครับ

 

หมายเลขบันทึก: 346134เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท