ทบทวนกระบวนท่า...หน้าที่คนไทย


ชาติไทยของเราจะก้าวหน้า และฝ่าฟันกับปัญหานับประการไปได้นั้นไม่ใช่อยู่ที่เทพเจ้าองค์ใดองค์หนึ่งมาดลบันดาล แต่อยู่ที่มือทั้งหกสิบห้าล้านคู่ของคนไทย และดวงใจทั้งหกสิบห้าล้านดวงของคนทั้งแผ่นดิน ที่ต้องขยันหมั่นเพียรและตั้งใจทำงาน

 

 

 

        ช่วงนี้ต้องทบทวนกระบวนท่าสักหน่อย หลังจาก...เอกสารตกไม่เป็นท่าสงสัย ไม่มีวาสนา ไม่มีบุญ หรือไม่ก็บุญไม่ถึง "พิเศษ" ... คงต้องเทียวไปเติมความรู้ปัญญากระบวนท่าที่ มข. อีก ๖ ครั้ง เมื่อวานผ่านไป ๑ ครั้ง...รู้สึกสดชื่นขึ้นหน่อย.ขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการ พิริยะ อุทโท ที่สนับสนุนส่งเสริมครูและบุคลากรพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ ปัญญา ความสามารถเพื่อนำมาพัฒนาลูกศิษย์ต่อ...ครูจากโรงเรียนอื่นบ่นอื้อว่าผู้บริหารเรื่องมากไม่สนับสนุนค่าใช้จ่าย...แต่ท่านไม่...ขอบคุณผู้บริหารดีๆอีกครั้งค่ะ

                                  (ตัวอย่างสุนทรพจน์...เสื้อแดงอ่านมั่งนิ)

                                                    หน้าที่คนไทย 

                                               นายหนึ่ง  คงกระพัน  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

                                รางวัลชนะเลิศประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติ

             ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ ๑ ประจำปีพุทธศักราช  ๒๕๔๓

             จัดโดย  สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ในพระบรมราชินูปถัมภ์

 ท่านประธาน  ท่านคณะกรรมการ  ท่านคณาจารย์และท่านผู้มีเกียรติที่เคารพทุกท่าน

      สองพระกรรณสดับรับฟังเหตุ     สองพระเนตรดูแลคอยแก้ไข

สองพระหัตถ์แผ่ป้องคุ้มผองภัย        หนึ่งพระทัยนำกู้ชาติราษฎร์ร่มเย็น

              พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์สองพระเนตรของพระองค์ดุจดัง พันทิพยเนตรแห่งองค์อัมรินทร์ที่ดูแลแผ่นดินทั่วถิ่นไทย สองพระหัตถ์ของพระองค์เปรียบดังแปดพระหัตถ์ของพระพรหมที่โอบอุ้มสังคมไทยให้ร่มเย็น น้ำพระทัยของพระองค์ประหนึ่งน้ำพระทัยของพระโพธิสัตว์ที่มุ่งบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ปวงประชา ในยามวิกฤติของชาติทรงนำไทยให้กู้ชาติด้วยพระบรมราโชวาท พระราชดำรัส และพระราชจริยะวัตรที่เป็นแบบอย่างสมควรแก่พสกนิกรชาวไทยและจะประพฤติปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาท เราคนไทยจึงขอดำเนินตามรอยพระยุคลบาท ดังนี้

             คนไทยต้องมีความเพียร  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกอปรด้วยพระวิริยะอุตสาหะเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลก  แม้จะต้องตรากตรำพระวรกายพระเสโทหยาดหยดรดแผ่นดิน  พระองค์ก็ไม่เคยละทิ้งความพยายามที่จะทำให้คนไทยมีความสุข  ดังจะเห็นได้จากโครงการในพระราชดำริมากมาย  ที่อำนวยประโยชน์สุขให้กับพสกนิกรทั้งแผ่นดิน พระกุศโลบายในการนำชาติและกู้ชาติด้วยความเพียรเป็นอเนกประการ  ทรงพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกเพื่อนำจิตและปลุกใจคนไทยให้ขยันหมั่นเพียรและพึ่งตนเองพระราชทานแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียรซึ่งมีทั้งแนวคิดและตัวอย่างปฏิบัติที่ชัดเจน  เป็นทางออกให้คนไทยดำรงชีวิตเป็นปรกติในยามวิกฤติเศรษฐกิจ  ซึ่งไม่ได้วิกฤติเฉพาะประเทศไทย  แต่วิกฤติไปทั่วโลก  บัดนี้คนไทยประจักษ์แล้วว่าชาติไทยของเราจะก้าวหน้า  และฝ่าฟันกับปัญหานับประการไปได้นั้นไม่ใช่อยู่ที่เทพเจ้าองค์ใดองค์หนึ่งมาดลบันดาล แต่อยู่ที่มือทั้งหกสิบห้าล้านคู่ของคนไทย และดวงใจทั้งหกสิบห้าล้านดวงของคนทั้งแผ่นดิน ที่ต้องขยันหมั่นเพียรและตั้งใจทำงานเปี่ยมด้วยพลังไฟแห่งการสร้างสรรค์ซึ่งจุดขึ้นด้วยพระราชดำรินั้น
              คนไทยต้องสามัคคีกัน  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชประสงค์ให้คนไทยสามัคคีปรองดองกัน  หนังสือพระราชนิพนธ์แปลเรื่องติโตเป็นพยานยืนยันถึงพระราชปณิธานที่ต้องการ  ให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของความสามัคคี  ถ้าเพราะหากเราสามัคคีกันแล้วแม้คนกลุ่มเล็กๆ ก็ช่วยชาติได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามคับขันความสามัคคีเท่านั้นที่จะประสานคนทั้งหลายให้ให้เป็นกลุ่มที่ทรงพลังนำพาประเทศชาติให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ต่างๆ ได้  ดังที่ติโตได้นำประเทศยูโกสลาเวียผ่านพ้นวิกฤตการณ์ในได้สำเร็จ วิกฤตการณ์ภายในดังกล่าวยังไม่เท่ากับวิกฤติการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสเตือนคนไทยหลายครั้งให้สามัคคีกันเพื่อสู้ภัยเศรษฐกิจ ด้วยการประหยัด การใช้ของไทย และการสู้ภัยวัฒนธรรมต่างชาติ ไม้ต้นเดียวไม่อาจเรียกว่าป่าไม้ ดาวดวงเดียวไม่อาจประดับท้องฟ้าให้งดงาม คนคนเดียวก็ไม่สามารถทำงานใหญ่ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ ไม้หลายต้นจึงทำให้ป่าอุดมสมบูรณ์ ทั้งดาวและเดือนที่ช่วยกันส่องแสงท้องฟ้าจึงงดงามคนหลายคนหลายกลุ่มหลายอาชีพเมื่อรวมใจกันย่อมทำให้ประเทศชาติพ้นภัยและมั่นคง
                   คนไทยต้องทำความดีเพื่อความดี ปะดุจดังผู้ปิดทองหลังพระ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นแบบอย่างของคนดีที่ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ พระองค์ทรงทำความดีด้วยน้ำพระทัยอันบริสุทธิ์เราคนไทยจึงต้องทำความดีด้วยความบริสุทธิ์ใจ  แม้ว่าทำไปเท่าใดก็ไม่มีใครเห็น  ทำนานเท่าใดก็ไม่มีใครรู้  เสมือนกับการการปิดทองหลังพระปฏิมา มิพึงทำความดีเพื่อแลกกับเกียรติยศชื่อเสียงแต่ทำความเพื่อความภุมิใจตนเอง  มิพึงทำความดีเพื่อหวังให้ใครมาชื่นชม แต่ทำความดีเพื่อที่จะได้นับถือตนเองได้อย่างสนิทใจ  ผู้ที่ทำความดีย่อมมีคุณค่าเหนือโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณใดๆทั้งสิ้น ดังพระบรมราโชวาทในโอกาสวันขึ้นปีใหม่พุทธศักราช ๒๔๙๗ ตอนหนึ่งความว่า “บุคคลใดประกอบความดี คุณความดีนั้นย่อมตอบสนอง” จึงขอชักชวนแต่ละท่านให้พยายามบำเพ็ญความดีด้วยน้ำใจอันบริสุทธิ์ ทั้งนี้เพื่อความสุขสวัสดีของท่านและเพื่อความวัฒนาถาวรของประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราทั้งหลาย

                    ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพทุกท่านครับ การตามรอยพระยุคลบาทไม่ใช่เป็นเพียงการเรียนรู้พระราชประวัติและไม่ใช่แค่เป็นเพียงการเผยแพร่พระราชกรณียกิจแต่เพียงอย่างเดียว แต่การตามรอยพระยุคลบาทคือการปฏิบัติดีทั้งทางด้านความวิริยะอุตสาหะ ความสามัคคี และการทำดีโดยไม่หวังผล นับว่าเป็นโชคดีของพวกเราชาวไทยที่ได้เกิดใต้พระบรมโพธิสมภาร ชีวิตร่มเย็นใต้ร่มพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงกู้ชาติทั้งยามภัยร้อนและภัยเย็น ที่ทำให้เราทุกคนดำเนินตามรอยพระยุคลบาทได้ ทำให้ประเทศไทยมั่นคงและร่มเย็น

พระเนตรดูแลสุขทุกข์ของทวยราช 

พระทัยใสสะอาดเหนือหยาดฝน 

พระพักตร์สง่างามท่ามกลางชน 

พระหัตถ์คุ้มสกลพ้นโพนภัย. 

 

หมายเลขบันทึก: 345922เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

โชคดีจังที่ท่านผู้บริหารสนับสนุนงานคุณครู

ความสำเร็จ ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างบังเอิญ แต่เป็นความพยายามที่ชาญฉลาดครับ

ขอเป็นกำลังใจให้เดินทางต่อไปถึงจุดหมาย

  • ขอบคุณค่ะท่านผอ.  Pพรชัย
  • สำหรับคนบางคนความสำเร็จแค่คว้าเอื้อมด้วยแลกเปลี่ยน
  • แต่บางคนความสำเร็จคือเหน็ดเหนื่อย ลงแรงทั้งกายและปัญญา
  • จะมุ่งสู่ความสำเร็จ จะไม่ให้ได้อย่างบังเอิญค่ะ 

สวัสดีค่ะครูจอมใจ..มาศึกษาสาระดีๆค่ะ...ได้รับการอบรมทางวิชาการแบบนี้ดีจังเลยค่ะ...

ขอบคุณค่ะคุณครู P rinda ... อบรม "อัพ" สมองค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณพี่P ครูอ้อย แซ่เฮ

  • กำลังที่ได้รับจะต่อยอดเพื่อเด็กน้อยค่ะ

เมื่อวันที่ ๒๓-๒๔ เมษายน ๕๓ นี้ การทบทวนกระบวนท่าครั้งที่ ๒ ก็ผ่านไปแล้วด้วยดีที่เวียงจันทน์...ขอบคุณภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ช่วยพัฒนาสร้างเครือข่ายทักษะความรู้ให้กับครูภาษาไทย.....................

ไปลาวครั้งสุดท้ายเมื่อปี ๓๘...กว่า ๑๖ ปีที่ไปอีกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ

 

 

           เมื่อเช้าเข้าแถวหน้าเสาธงมีการแสดงความยินดีกับคุณครูที่ลาไปศึกษต่อและให้โอกาสได้กล่าวลานักเรียน/คุณครูทั้งโรงเรียน...ขอขอบคุณผู้อำนวยการ "คนดี และเก่ง"...ท่านวิริยะ  อุทโท ผู้มีน้ำใจ

          จำได้ว่าเมื่อปี ๒๕๓๗ ลาศึกษาต่อป.โท(คนแรกคนเดียวของนามนพิทยาคม...)ผู้บริหารไม่ได้ให้โอกาสได้ร่ำลาบอกกล่าวนักเรียนเลย...มันแตกต่างกันจังเลย

         เคยทำงานร่วมกับผู้บริหารมาแล้ว ๖ คนท่านดีมากที่สุด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท