ขอความเข้าใจ...จากคุณ


เมื่อเข้าใจกัน...ก็น่าจะลดช่องว่างระหว่างหัวใจ...น่ะค่ะ
สาเหตุความอ่อนแอของมุสลิม
เมื่อผู้คนเริ่มเปลี่ยนแปลงและแบ่งย่อยออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ และกลายเป็นเพิกเฉยต่อการญิฮาด รักความสะดวกสบายและตามอารมณ์ปรารถนาของตนเอง ดังนั้น ชัยฏอน(มารร้าย)จึงเริ่มปรากฏอย่างชัดเจนในหมู่พวกเขา ยกเว้นผู้ที่อัลลอฮฺ ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง ทรงปกป้องพวกเขา

ผลลัพธ์ที่ตามมาคืออัลลอฮฺทรงเปลี่ยนตำแหน่งของพวกเขา และให้ศัตรูมีอำนาจเหนือพวกเขา นี่เป็นผลลัพธ์ที่พวกเขาได้รับกับตัวของพวกเขาเอง และมันไม่ใช่การกดขี่จากพระเจ้าของพวกเขา

อัลลอฮฺ ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง ตรัสว่า แท้จริงอัลลอฮฺจะมิทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของชนกลุ่มใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง [อัรเราะอฺด 13:11]

ด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นสิ่งจำเป็นเหนือมุสลิมทุกคน ทั้งรัฐบาลทั้งหลายและประชาชนที่จะผินหน้าเข้าหาพระผู้อภิบาลของพวกเขา ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง เคารพอิบาดะฮฺต่อพระองค์ด้วยความจริงใจ กลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์เนื่องจากความล้มเหลวและความผิดที่พวกเขาได้กระทำไว้ พวกเขาควรรีบเร่งที่จะทำข้อบังคับต่างๆ(ฟัรฏู)ของพวกเขาให้สมบูรณ์ ปลีกตัวเองให้ห่างไกลจากสิ่งที่อัลลอฮฺทรงห้าม และร่วมกับผู้อื่นในการความร่วมมือในสิ่งนี้

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดของเรื่องเหล่านี้คือการสร้างกฎหมายชะรีอะฮฺ และปกครองผู้คนด้วยกฎหมายนี้ในทุกเรื่อง เพื่อที่ว่าประชาชนจะได้ใช้กฎหมายชะรีอะฮฺในการตัดสิน ไม่ใช่กฎหมายที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งต่อต้านกฎหมายของอัลลอฮฺ และควรถูกประกาศว่าเป็นโมฆะ

นอกจากนี้ ประชาชนควรได้รับการสนับสนุนให้ยึดมั่นกับกฎหมายชะรีอะฮฺ เช่นเดียวกับบรรดาผู้รู้ที่ต้องสอนผู้คนซึ่งศาสนาของพวกเขา เผยแผ่การศึกษาอิสลามในหมู่พวกเขา และกระตุ้นพวกเขาสู่สัจธรรมและความอดทน็็ เช่นเดียวกับการเรียกร้องกันในความดี(อัลมะอฺรูฟ) การห้ามปรามในความชั่ว (อัลมุงกัร) และสนับสนุนผู้ปกครองเพื่อสิ่งนั้น ในทำนองเดียวกัน เป็นความจำเป็นที่จะดิ้นรนและต่อสู้คัดค้านหลักการที่บ่อนทำลายที่มาจากลัทธิสังคมนิยม ลัทธิบะอฺษียะฮฺ(สังคมนิยมอาหรับ) และลัทธิชาตินิยม เช่นเดียวกับอุดมการณ์อื่นๆ และสำนักคิดที่วางอยู่บนสิ่งที่ขัดแย้งกับชะรีอะฮฺ

ถ้ามุสลิมทั้งหมดต่อสู้ดิ้นรนเพื่อสิ่งนี้ สิ่งที่จะตามมาคือ อัลลอฮฺจะทรงปรับปรุงสิ่งเสื่อมทรามและหลงผิดให้แก่มุสลิม และจะทรงนำความรุ่งเรืองก่อนหน้านี้ของพวกเขากลับคืนมา และให้พวกเขามีชัยชนะเหนือศัตรู และมีอำนาจบนแผ่นดิน

ดังที่อัลลอฮฺ ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง และพระองค์เป็นผู้ทรงสัจจะในพระดำรัส ตรัสว่า และหน้าที่ของเราคือการช่วยเหลือบรรดาผู้ศรัทธา [อัรรูม 30:47] อัลลอฮฺทรงสัญญากับบรรดาผู้ศรัทธาในหมู่พวกเจ้า และบรรดาผู้กระทำความดีทั้งหลายว่า แน่นอนพระองค์จะทรงให้พวกเขาเป็นตัวแทนสืบช่วงในแผ่นดิน เสมือนดังที่พระองค์ทรงให้บรรดาชนก่อนพวกเขา เป็นตัวแทนสืบช่วงมาก่อนแล้ว และพระองค์จะทรงทำให้ศาสนาของพวกเขาซึ่งพระองค์ทรงโปรดปราน เป็นที่มั่นคงเป็นเกียรติแก่พวกเขา และแน่นอนพระองค์จะทรงเปลี่ยนแปลงให้พวกเขาได้รับความปลอดภัย หลังจากความกลัวของพวกเขา โดยที่พวกเขาจะต้องเคารพภักดีข้าไม่ตั้งภาคีอื่นใดต่อข้า และผู้ใดปฏิเสธศรัทธาหลังจากนั้น ชนเหล่านั้นพวกเขาคือผู้ฝ่าฝืน [อันนูร 24:55]

อัลลอฮฺ ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง ตรัสไว้อีกในอัลกุรอานว่า แท้จริงเราจะช่วยเหลือบรรดาร่อซูลของเรา และบรรดาผู้ศรัทธาอย่างแน่นอน ทั้งในชีวิตของโลกนี้ และวันที่ซึ่งปวงพยานจะยืนขึ้นเป็นพยาน วันที่การแก้ตัวของพวกเขาจะไม่อำนวยผลแก่บรรดาผู้อธรรม และสำหรับพวกเขาจะได้รับการสาปแช่ง และสำหรับพวกเขาจะมีที่พำนักอันชั่วช้า[ฆอฟิร 40:51-52]

เมื่อมุสลิมไม่ยึดมั่นกับศาสนาของพวกเขาตามที่ต้องปฏิบัติ และเมื่อมุสลิมส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในอิสลามที่แท้จริง มุสลิมก็จะพบกับความทุกข์ทรมานอย่างแน่นอน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ามุสลิมหันหลังให้กับศาสนาของพวกเขา ไม่ขวนขวายที่จะทำความเข้าใจมัน และบรรดาผู้มีความรู้ก็ไม่ได้อธิบายถึงคุณค่าของอิสลาม ไม่ได้นำเอาความดี วิทยปัญญา และเบื้องหลังที่ซ่อนอยู่ออกมา พวกเขายังขาดแคลนความสัตย์จริง ไม่มีความอดทนในการดะอฺวะฮฺ และขาดความอดกลั้นเพื่อจุดมุ่งหมายของมัน ผลสุดท้ายก็คือ ได้เกิดความแตกแยก ความขัดแย้ง และความไม่รู้ในส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายของอิสลาม และเกิดความสับสนในเรื่องต่างๆอันเป็นที่ประจักษ์ในทุกวันนี้

โดย เชค อับดุลอะซีซ บิน บาซ
อุมมุ มุวาฮิด แปลและเรียบเรียง
หมายเลขบันทึก: 345886เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหล่านี้ไม่ต้องเรื่องไกลตัวแม้แต่เรื่องในครอบครัวก็ทำให้เกิดความแตกแยกได้...พี่น้องก็แตกแยกได้...หันเข้าหาอัลอิสลามกันดีกว่า...เรียนรู้...ทำความเข้าใจ...และนำมาปฏิบัติ...เมื่อนั้นอัลลอฮฺก็จะให้ทางออกที่ดี...และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน...อิงชาอัลลอฮฺ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท