บันทึกการสร้าง Web Hosting Provider ใน 7 วัน


ผมนั่งคลุกอยู่กับ siamhostdd.com อยู่ตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้วหลังจากรู้ว่าทางกรุงเทพ เอา server ไปวางที่ตึก กสท. เรื่องของเรื่องก้อคือเขาต้องการทำเป็น Web Hosting Provider น่ะครับ ก้อ Esim, Control Panel ไม่มีตังค์ซื้อครับ เพราะเห็นเขาบอกว่างบลงทุน 50,000 จะไปลงที่ค่า co-location กับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (เก่าๆ) ตัวนึง ผมก้อไม่ได้ติดใจอะไรเพราะยังไงๆ ผมก้อต้อง customize ระบบให้เขาอยู่ดี
วันจันทร์ที่ 12 มิ.ย. 49
ได้ยินข่าวแว่วๆ ว่าจะเอาเซิร์ฟเวอร์ไปตั้งที่ตึก กสท. อินเตอร์เน็ตที่อพาทเม้นใช้ไม่ได้ก้อเลยออกไปเดินเล่นที่กาดสวนแก้วพร้อมหาหัวข้อ Thesisเซิร์ฟเวอร์ไปตั้งที่ตึก กสท. ตอนเย็นๆ 3 ทุ่มถึงได้เข้าไปดูว่ามีอะไรบ้าง Ubuntu-Debian 6.06 TLS นึกว่าอะไร แหมๆ เล่นเอาผมงงไปพักใหญ่เพราะไม่ถนัด Debian เลย เซ็ต DNS Server รอ DNS Update ติดตั้ง Web Server ทดสอบ VHost
วันอังคารที่ 13 มิ.ย. 49
เพิ่ม DNS Zone ติดตั้ง Service อื่นๆ เพิ่มเติม FTP, SMTP, POP/s, IMAP/s และอื่นๆ
วันพุธที่ 14 มิ.ย. 49
ที่ทำเมื่อวานเริ่มกันใหม่หมดเพราะ DNS Service Drop มันไม่ Start ตอน reboot ก้อเลยต้องเริ่มกันใหม่ + อ่านเอกสารของ ISPConfig ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะนำมาบริหาร Hosting เริ่มการ Compile Hosting Application Service ทีละตัวๆ จน Compile ISPConfig ได้
วันพฤหัสที่ 15 มิ.ย. 49
ทดสอบ ISPConfig เพิ่ม VHost ผ่านตัวระบบ เริ่มงงกับไฟล์ Config ที่ระบบสร้าง ผลสุดท้ายต้องนั่งแก้โปรแกรม ISPConfig บางส่วน
วันศุกร์ที่ 16 มิ.ย. 49
Vhost เพิ่มใด้ถูกต้องแล้วเลยทดสอบแล้วทดสอบอีก serial ของ DNS เพิ่มจนต้องรอ DNS update อีกรอบ แก้ไข MX ของโฮสหลัก
วันเสาร์ที่ 17 มิ.ย. 49
รอ MX update ทดสอบการส่งรับ เมลล์ของ Virtual User ที่ ISPConfig สร้างขึ้น *ส่งเมล์ไม่ออก รับเมล์ไม่ได้*
วันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. 49
แก้ Config Postfix ส่งเมล์เข้ามาหา Virtual User รับเมล์ได้ปกติ ส่งเมล์ออกได้ปกติ ทดสอบ Database Server และ Cron Service คิดว่าคงไม่มีอะไรต้องแก้ไขแล้ว กลับไปเครียดเรื่อง Neuron Network ต่อ
หมายเลขบันทึก: 34587เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันพฤหัสที่ 15 มิ.ย. 49

ทดสอบ ISPConfig เพิ่ม VHost ผ่านตัวระบบ เริ่มงงกับไฟล์ Config ที่ระบบสร้าง ผลสุดท้ายต้องนั่งแก้โปรแกรม ISPConfig บางส่วน

-------------------------------------------------------------

ผมก็กำลัง ทดสอบ isp config อยู่เหมือนกันครับเลยอยากทราบว่า

คุณ อนุชิต แก้โปรแกรม ส่วนไหนของระบบหรอครับ ผมก็ทำไป งงไป หลายวันแล้ว

รุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องแก้ template ก็ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท