การสอนโดยใช้โครงงาน


การสอนแบบโครงงาน

การสอนแบบโครงงาน

            จากประสบการณ์ การสอนแบบโครงงาน จากที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยว่าโครงงานเป็นอย่างไร จนมีการประกวดโครงงานระดับอำเภอและดับจังหวัดเมื่อปี 2544  ดิฉันซึ่งสอนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้บริหารให้ส่งโครงงานเข้าประกวด จึงได้ทำการค้นคว้าหาหนังสือมาศึกษา เมื่อก่อนอินเทอร์เน็ดก็ไม่รู้จัก พอส่งไปก็ผ่านระดับอำเภอติดไประดับจังหวัด และเกิดชนะเลิศระดับจังหวัด ได้นำโครงงานเข้าแข่งต่อที่กรุงเทพ  แต่ก็ไม่ติดระดับหรอกนะค่ะแต่ก็เป็นประสบการณ์ทั้งครูและนักเรียนที่ได้ไปพบเห็นโครงงานระดับประเทศ เกิดความภาคภูมิใจ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการสอนโดยใช้โครงงาน    หลังจากนั้นก็นำเด็กเข้าประกวดโครงงานเกือบทุกปีและก็ได้รับรางวัลชนะเลิศเกือบทุกครั้ง  จนปี 2550 จึงได้ส่งผลงานวิธีการสอนแบบโครงงาน และผลงานก็ผ่าน คศ 3     วิธีการสอนส่วนใหญ่นักเรียนจะไม่เคยทำโครงงานมาเลยจนถึง ป.5 แรกๆก็จะสอนโดยใช้ตัวอย่างและให้นักเรียนได้เพื่อฝึกให้นักเรียนได้รู้จักตั้งปัญหา  ตั้งสมมติฐาน ออกแบบการทดลอง สรุปผลการทดลอง บอกประโยชน์ที่ได้รับ บอกแหล่งที่มาของการค้นคว้าได้ โดยใช้เวลานอกช่วงเปิดเทอมใหม่ๆ หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนทำโครงงานแบบหน้าเดียวเขียนสั้นๆ ก่อนและเป็นโครงงานสำรวจ  เริ่มตั้งแต่การเรียนหน่วยแรกเช่นการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต จะให้นักเรียนทำเกือบทุกกิจกรรมที่มีการค้นคว้าหรือทดลอง  แรกๆนักเรียนก็เบื่อที่ต้องเขียนมากๆ เพราะถนัดแต่วงกลม กากบาท พอเริ่มคล่องก็จะไม่บ่นและเกิดความเคยชิน จนสอนจบบทนักเรียนก็มีความชำนาญในการทำโครงงานแบบง่ายๆได้ หลังจากนั้นก็ทำโครงงานตามที่กลุ่มตัวเองสนใจแต่ก็ยังจำกัดอยู่ที่เรื่องเกี่ยวกับที่เรียนมาเช่น พืช และสัตว์  โดยครูจะมีโครงงานตัวอย่างมาให้ดูหลายโครงงาน ตอนนี้นักเรียนจะตื่นเต้นอยากทำมาก แต่ครูต้องดูแลและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด และต้องใช้เวลานอกด้วย ไม่อย่างนั้นผลงานจะไม่สำเร็จเด็กจะเบื่อก่อน หลังจากนั้นต้องหาเวทีให้นักเรียนได้โชว์ผลงาน มีการประกวดในโรงเรียนและคัดผลงานที่ดีนำมาปรับปรุงแก้ไขส่งไปประกวดตามเขตพื้นที่ ซึ่งก็ได้ผลนักเรียนได้รับรางวัลมาทุกครั้ง ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ  นักเรียนรุ่นน้องพอเห็นผลงานของรุ่นพี่ที่ได้รับรางวัลก็กระตือรือร้นอยากทำบ้าง จึงเป็นจุดหนึ่งที่นักเรียนอยากทำโครงงาน แต่วิธีการสอนแบบโครงงานนี้ครูต้องอดทนมากๆ  ต้องติดตามทุกระยะ เมื่อผลงานสำเร็จมันทำให้ผู้สอนและผู้เรียนมีความสุขจริงๆค่ะและนักเรียนก็จะจำเรื่องที่ทำไปได้นาน

Img030Img003Img016Img023Img004Dsc02415Dsc02246Dsc02431Dsc02421Dsc02438Dsc02426Dsc02433Dsc02433A-aA-sDsc02434

หมายเลขบันทึก: 345690เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ แวะมาดูโรงเรียนในฝันค่ะ..ยินดีที่ได้รู้จักน่ะค่ะ

ยิ้มรับวันสงกรานต์ค่ะ..

....ยายธีคิดถึงสมัยเด็กเรียนประถม..เรียนวิทยาศาตร์...ห้องแลปเป็นไงไม่รู้จัก..คุณ.ครูชื่อบุญยลสอนวิทยาศาตร์ให้จับกบมาผ่า..(เอามาจากครัวของแม่...ครูให้..โครโรฟรอมใส่ผ้าแล้วปิดจมูกกบ..ปรากฎว่าทั้งคนทั้งกบ..สลบ..ด้วยกันทั้งคู่)....ยายธียังจำได้จนบัดนี้...เหอๆๆ..............สวัสดียายธีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท