การให้การปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี :บทบาทของผู้ให้การปรึกษา


                        การให้การปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลรักษา เป็นบริการที่จัดให้กับผู้รับการปรึกษาที่ติดเชื้อเอชไอวี เพื่อช่วยให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และหลีกเลี่ยงการถ่ายทอดเชื้อให้กับผู้อื่น  ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี  มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการให้การปรึกษาดังกล่าวนี้ จะต้องเคารพสิทธิและคำนึงถึงความต้องการของผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่จะมีความสุขในเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ มีทางเลือกในการมีบุตร และมีสุขภาพดี

บทบาทของผู้ให้การปรึกษา

  1. ทบทวนถึงความตั้งใจและความสามารถของผู้รับการปรึกษาในเรื่องการลดความเสี่ยงต่อการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวี โดยตระหนักถึงความยากลำบากในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการดำรงพฤติกรรมไว้อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ

  2. ส่งเสริม  สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือผู้รับการปรึกษาในการเปิดเผยสถานการณ์ติดเชื้อเอชไอวีโดยสมัครใจ กับคู่นอนและครอบครัว

  3. ให้การปรึกษาเพื่อให้ปฏิบัติตามแผนการรักษาอย่างเคร่งครัด

  4. ประเมินทางด้านจิตสังคมเป็นระยะ  เพื่อประเมินคุณภาพชีวิตของผู้รับการปรึกษา(รวมทั้งสุขภาพจิต และความสามารถที่จะเข้าถึงการช่วยเหลือด้านอารมณ์) หรือทำการส่งต่อไปรับการรักษาตามความเหมาะสม และให้การช่วยเหลือด้านการเงินและสังคม 

หมายเลขบันทึก: 345686เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท