เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๓


 

๒๐  มีนาคม  ๒๕๕๓

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๕  มีนาคม  ๒๕๕๓  ไม่อยู่สำนักงาน ๑ อาทิตย์กลับมารู้สึกแปลก ๆ ไป มีแฟ้มวางบนโต๊ะไม่มากนักเป็นเพราะปิดห้องไว้ เพิ่งเปิดเช้านี้  แฟ้มจึงค่อย ๆ ทยอยกันมา  เคยรับปากว่าจะไปร่วมงานมอบประกาศนียบัตรของโรงเรียนคลองหนึ่ง(แก้วนิมิต) สุดท้ายก็มอบท่านรองฯ สมชาย ทักษ์ธนาคม ไปแทน  ปทุมธานีเป็น ๑ ใน ๘ จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ประกาศใช้บังคับพระราชบัญญัติความมั่นคงฯ การประชุมสัมมนาทั้งหลายจึงต้องเลื่อนออกไปจนกว่าเหตุการณ์จะปกติ  ได้แต่ให้เจ้าของเรื่องเตรียมการไว้ให้พร้อม เพราะคาดว่างานด่วนทั้งหลายจะประดังเข้ามาในช่วงปิดเทอมนี้  ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา มาหารือถึงการแข่งขันกีฬาโครงการกีฬาสร้างความสามัคคีปวงชน สร้างคน สู้เศรษฐกิจไทย ที่โรงเรียนปทุมวิไล ที่จะเริ่มวันพรุ่งนี้ไปจบเอาวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๓ ว่าจะขัดกับคำสั่ง สพฐ.หรือไม่ ดูแล้วเรื่องการแข่งกีฬาไม่ได้ห้ามไว้ ประกอบกับได้เตรียมการจนขยับไปไม่ได้อีกแล้ว จึงให้ความมั่นใจให้ไปดำเนินการตามที่กำหนดไว้เดิม  สอบถามเรื่องการติดตั้งสายเคเบิ้ลทีวีของบริษัท MSS ที่ได้อนุมัติไว้แล้ว เขาคิดค่าบริการเดือนละ ๓๐๐ บาทเหมาจ่ายรายปี ๓,๐๐๐ บาท เราสามารถเชื่อมต่อไปยังเครื่องรับโทรทัศน์ได้ทุกห้อง บริษัทคิดค่าติดตั้งครั้งเดียวจุดละ ๔๐๐ บาท มีรายการให้ชม ๖๓ ช่องรายการ ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะข่าวท้องถิ่นของปทุมธานี   เจ้าหน้าที่บอกว่าจะดำเนินการในสัปดาห์นี้   เย็นลงไปฟังเขาร้องเพลงที่สโมสรก่อนกลับที่พัก

 

วันอังคารที่ ๑๖  มีนาคม  ๒๕๕๓  เช้าขึ้นห้องทำงานจัดการกับแฟ้มเอกสารจนเวลา ๐๙.๓๐ น.ไปเปิดการแข่งขันกีฬาโครงการกีฬาสร้างความสามัคคีปวงชน สร้างคน สู้เศรษฐกิจไทย ที่โรงเรียนปทุมวิไล  มีเครือข่ายโรงเรียนทั้ง ๑๐ เครือข่าย เข้าแข่งขัน พิธีเปิดเขาจัดได้ดี ที่ดีเพราะประหยัดแต่สวยงาม  ปุ่มที่กดเปิดงานเป็นสวิทซ์จุดชนวนระเบิดที่วิ่งตามสายไปจุดกระถางคบเพลิง  ทางใต้เขาเรียกลูกหนู เคยเห็นสมัยเป็นเด็กเขาใช้ในพิธีจุดไฟเผาศพงานใหญ่ ๆ  นำมาปรับใช้กับพิธีเปิดกีฬาก็ดีเหมือนกัน  การแสดงหลังพิธีเปิดเป็นการแสดงของนักเรียนโรงเรียนคลองหนึ่ง(แก้วนิมิต) เป็นชุดการแสดงของพี่น้องมุสลิม ดูแล้วสวยงามมาก  การแข่งขันวันนี้มีคณะติดตามผลการใช้งบประมาณซึ่งมีอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจาก สพฐ. ได้รับรองที่ห้องสโมสร เที่ยงชวนไปทานข้าวที่ร้านเว้งสามโคก บ่ายนั่งทำงานเอกสาร สลับกับการรับแขกที่มาเชิญไปเปิดงานปิดงาน  เย็นได้รับโทรศัพท์จาก สพฐ. ให้ไปประชุมที่ห้องประชุมชั้น ๒ อาคาร สพฐ. ๔ พรุ่งนี้เช้า

 วันพุธที่ ๑๗ มีนาคม  ๒๕๕๓  กระทรวงศึกษาธิการโดยรอบถูกปิดไปด้วยแผงกั้นของตำรวจ เหลือประตูให้รถวิ่งเข้าออกทางด้านคุรุสภาเพียงด้านเดียว  เสียงเครื่องขยายของคนเสื้อแดงดั่งสนั่นหวั่นไหวจากเวทีปราศรัยถนนราชดำเนินนอก  ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ  ขึ้นไปห้องประชุมท่านเลขาธิการ กพฐ. ดร.ชินภัทร  ภูมิรัตน แจ้งให้ทราบว่า อยากจะหารือเรื่องการรับนักเรียนใน ๘ จังหวัดที่เลื่อนออกไป ให้ที่ประชุมร่วมกันแสดงความเห็น  ผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน ๘ จังหวัด ผู้อำนวยการโรงเรียนดัง ๆ ใน ๘ จังหวัด ต่างเสนอมุมมองกันหลากหลาย ท้ายสุดเมื่อได้ข้อสรุป ท่านเลขาธิการ กพฐ. แจ้งว่าเรื่องนี้ขอให้ท่านพูดคนเดียว คนอื่นไม่ต้องแถลงข่าว เดี๋ยวจะเกิดความสับสนกับประชาชนทั่วไป  เที่ยงกว่าถึงได้เลิกประชุม  มาแวะทานข้าวแกงครัวพัทลุง-ครัวปากพนัง ริมถนนราชพฤกษ์ บ่ายเข้าทำงานแฟ้มเอกสารที่หนักไปด้านการเบิกจ่ายงบประมาณจนเย็น

วันพฤหัสบดีที่ ๑๘  มีนาคม  ๒๕๕๓  นั่งอนุมัติแฟ้มเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเพราะใกล้เวลาจ่ายเงินเดือนอีกแล้ว มีรายการตกเบิกเงินเหลื่อมขั้นเงินเดือนระหว่าง ค.ศ. ๒ ไปค.ศ.๓ หลายรายมาให้อนุมัติเบิกจ่ายในงวดนี้เพราะสอบถามมานานว่าแม้เงินวิทยฐานะยังไม่มีงบประมาณเบิกจ่าย แต่เงินเดือนปรับใหม่ต้องเบิกให้เขาไป ช่างจาก MSS เคเบิ้ลทีวีมาเดินสายให้เชื่อมสัญญาณกับเครื่องรับจำนวน ๑๐ จุด ลองเปิดดูที่ห้องทำงานก็ชัดดี มีรายการที่น่าสนใจหลายช่อง โดยเฉพาะข่าวท้องถิ่น ข่าวในประเทศ และต่างประเทศ  เวลา ๑๕.๐๐ น. ไปมอบถ้วยรางวัลให้นักกีฬาจากการแข่งขันโครงการกีฬาสร้างความสามัคคีปวงชน สร้างคน สู้เศรษฐกิจไทย ที่หอประชุมใหญ่โรงเรียนปทุมวิไล  ใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะมีหลายประเภทกีฬาและหลายทีมแข่งขัน 

วันศุกร์ที่ ๑๙ มีนาคม  ๒๕๕๓  เวลา ๐๙.๐๐ น. ไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปทุมธานี จำกัด ในฐานะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์  แต่อยู่ร่วมประชุมประมาณ ๑ ชั่วโมงก็ต้องกลับมาเขต เพราะนัดประชุมข้าราชการในสำนักงานไว้เรื่องการเขียนกำหนดตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา ๓๘ ค.(๒) ที่นำหลักเกณฑ์ของข้าราชการพลเรือสามัญมาใช้โดยอนุโลม  มีท่านรองฯสมมาตร ชิตญาติ ทำหน้าที่ชี้แจง  ภาคบ่ายให้รวมกลุ่มกันเขียน ถูกผิดอย่างไรค่อยแก้ไขกัน  นั่งเตรียมคำบรรยายสำหรับพรุ่งนี้ที่ต้องไปพูดให้นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่องการเตรียมตัวสอบแข่งขันเข้ารับราชการครู บ่ายเดินทางไปประชุมเรื่องการประหยัดพลังงานในสถานศึกษากับกระทรวงพลังงาน ที่โรงแรมจอมเทียนปาล์มบีชแอนด์รีสอร์ท พัทยาในวันอาทิตย์  ได้อ่านความเห็นของผู้สอบขึ้นบัญชีสำหรับบรรจุแต่งตั้งเป็นครูไว้ที่ สพท.ปทุมธานี เขต ๑ บางวิชาเอกที่ขยับได้ช้า เหตุผลคือโรงเรียนประสงค์จะได้ครูวิชาเอกอื่น  หรือรับย้ายจากเขตอื่นมาตามสิทธิของเขา จะพยายามหาวิธีช่วยโดยอาจกำหนดสัดส่วนรับย้ายกับบรรจุใหม่ให้สมดุลกัน  สำหรับปี ๒๕๕๓ นี้จะไม่มีการเปิดสอบแข่งขันในทุกวิชาเอก ใครอยากเป็นครูที่ประทุมธานี เขต ๑ ก็ไปสมัครสอบเขตใกล้เคียง หากหมดบัญชีจะขอใช้บัญชีเขตใกล้เคียงต่อไป 

          นิทานก่อนจากสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของโชคดีและโชคร้าย มีชายชราผู้หนึ่งที่ดูเหมือนจะมีทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตครบแล้ว เขามีลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนหนึ่ง มีม้าที่ได้รางวัลหนึ่งตัวและวัตถุต่างๆมากมายที่คนส่วนใหญ่ต้องการ  แต่อยู่มาวันหนึ่งสิ่งมีค่าของเขานั่นก็คือม้าของเขาได้แหกคอกออกมาและวิ่ง เตลิดหายไปในป่าที่อยู่ใกล้ ๆ แค่ชั่วพริบตาเขาก็เสียม้าที่มีค่ามหาศาลของเขา ไป.....เมื่อเพื่อนบ้านรู้ข่าวต่างก็พากันมาแสดงความเห็นใจอย่างสุดซึ้งทุกคนบอกกับเขาว่า "ม้าของท่านหนีไปแล้วช่างโชคร้ายอะไรเช่นนี้" เพื่อนบ้านพยายามปลอบโยนชายชราผู้นี้แต่เขากลับตอบว่า "พวกท่านทราบได้อย่างไรว่ามันคือโชคร้าย"....  อีก2-3วันต่อมา ม้าก็กลับมาบ้านเพราะมันรู้ว่าที่นี่จะมีอาหารและน้ำให้มันหายหิวมันนำม้าป่าแสนสวยมากค่ากลับมาด้วยถึง12ตัว เมื่อเพื่อนบ้านทราบข่าวดีอันนี้ต่างก็พากันมาแสดงความยินดีและกล่าวว่า "ท่านช่างโชคดีอะไรเช่นนี้" แต่ชายชราผู้นั้นก็ตอบว่า "ท่านทราบได้อย่างไรว่ามันคือโชคดี"ในวันถัดมาลูกชายคนเดียวของเขาพยายามที่จะขี่ม้าป่าตัวหนึ่งในบรรดา12ตัวนั้น เขาถูกสลัดตกลงมาขาหักและต้องพิการนับแต่บัดนั้นเมื่อเพื่อนบ้านรู้ข่าวก็พากันมาแสดงความเสียใจและบอกว่า"ลูกชายท่านต้องกลายเป็นคนพิการไปตลอดชีวิตช่างโชคร้ายอะไรหนอ" แต่ชายชราผู้นั้นถามอีกเช่นเคยว่า"ท่านทราบได้อย่างไรว่ามันคือโชคร้ายนะ"  อีก1ปีต่อมา...มีขุนศึกคนหนึ่งมาที่เมืองนี้เพื่อเกณฑ์ชายหนุ่มที่มีร่างกายปกติแข็งแรงสมบูรณ์ทุกคนไปรบ..พวกเขาแพ้สงครามและทุกคนถูกฆ่าตายหมดชายหนุ่มเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ก็คือลูกชายขาพิการของชายชราผู้นั้น....นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...เราไม่รู้หรอกว่าเมื่อไหร่เหตุการณ์ไหนจะเป็นโชคร้ายหรือเหตุการณ์ไหนจะเป็นโชคดีที่แท้จริง...ดังนั้นเราอย่าไปด่วนตัดสินอะไรด้วยความยึดติดหากถึงคราวโชคดีก็อย่าหลงระเริงจนเกินไป

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 345641เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หนูเอกเคมีขยับช้ามากทั้งที่เป็นเอกขาดแคลนทำไมไม่ให้ที่อื่นยืมบัญชีค่ะ เพราะถ้าตอบว่าไม่มีที่อื่นมายืมบัญชีก็เป็นเรื่องแปลกเพราะเอกเคมีหลายเขตต้องการเป็นอย่างมากถ้าประกาศให้ยืมเอกเคมีมีหรือจะไม่มีใครมายืมทางภาคอีสานต้องการมาก ภาคเหนือก็เหมือนกัน ถ้าไม่บรรจุให้ก็ควรให้ที่อื่นยืมบัญชีเถอะค่ะท่านผอ.เขต เอกเคมี สอบผ่านแค่ 8 คน จะครบหนึ่งป๊อีกไม่กี่เดือน เรียกไป 3 คนและไม่มีการยืมบัญชีเอกเคมีแม้แต่ครั้งเดียวทุกเอกที่สอบที่ปทุมมีการยืมบัญชีหมดยกเว้นเอกเคมี เอกฟิสิกส์ ที่เหลือให้ยืมหมด เรียนมาก็ยากสอบบรรจุก็ยิ่งยากแต่การเรียกบรรจุยากที่สุด สิ่งที่นาเสียใจมากที่สุดคือสอบได้ลำดับต้นๆๆๆ แต่ยังไม่ถูกเรียกบรรจุเสียที่ แม้แต่เอกอื่นเรียกจนจะหมดบัญชีอยู่แล้ว ท่านผอ.เขตค่ะ เมตตาพวกหนูหน่อยเอกอื่นหมดบัญชีไปและหลายเอกก็กำลังจะหมดบัญชีแล้ว เอกเคมีกลับไม่ขยับ ทางโรงเรียนคิดอย่างไรถึงไม่ต้องการเอกเคมีพวกสอนวิทยาศาสตร์ได้ สอนคณิตศาสตร์ยังได้เลย สอนได้หลายวิชามมากโรงเรียนต้องการรับย้ายโอนเพื่ออะไรค่ะ ทำไมไม่ต้องการพวกเราค่ะขอกราบวิงวอนท่านผอ.เขตเมตตาที่พึ่งสุดท้ายขอบคุณหวังว่าทานผอ.เขตจะไม่รำคาญหนูค่ะ ตอนนังอ่านหนังสือสอบใหม่อ่านไปด้วยร้องไห้ไปด้วยเพื่อนที่ไปสอบที่ปทุมด้วยกันบรรจุหมดแล้วลำดับที่ 20กว่าทั้งนั้นเสียใจมาก

หนูอ่านเรื่องเล่าขอท่านผอ.เขตแล้ว รู้สึกว่าสิ่งต่างบนโลกสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา สอนให้มองโลกให้แง่มองที่สวยระมัดระวังสิ่งต่างที่เกิดขึ้นหนูเคยได้ศึกษาเรื่องนี้มาแล้วแต่ด้วยอารมณ์หนูจึงลืมไปขอบคุณค่ะท่านผอ.เขตที่เตือนสติ

ปทุม เขต ๑ ให้หน่วยงานใช้ผู้สอบขึ้นบัญชีทุกวิชาเอก ไม่สงวนไว้เลยและอยากให้ทุกคนทุกวิชาเอกได้บรรจุ ที่ไม่ขยับแปลว่าไม่มีหน่วยงานใดขอใช้มาเลย กศน.ขอเอกเคมีมา ๒ ราย พอเราอนุญาตเขาก็บอกเลิกไป หากเขาไม่มาขอก็ไม่ทราบจะทำอย่างไรได้ครับ

น่าสงสารและเห็นใจน้องมารุจัง รวมทั้งน้อง ๆ ทุกคนที่สอบขึ้นบัญชีไว้ พี่ ๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ สู้

รู้สึกสงสารตัวเองมาก เหนือยใจมากค่ะ ไม่มีคำอธิบายความรู้สึกตอนนี้เลย

อยากเป็นกำลังใจให้น้องมารุจัง ที่จริงการเรียกบรรจุต้องเป็นตามกฏกติกาและตามลำดับ วันที่ 20-26 เม.ย.53 สพฐ.จะเปิดสอบอีก982 อัตรา ใน 57 เขตพื้นที่ อ่านหนังสือให้มาก ๆ และเลือกเขตที่มีโอกาสได้บรรจุแน่ ๆ เช่น สพท.ปัตตานี รับ 88 ตำแหน่ง รับรองไม่ผิดหวังแน่ ๆ แล้วเจอกันนะคะ

ขอทราบความคิดเห็น

ขอทราบความคิดเห็นจากท่านว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีอำนาจในการบังคับให้ครูประจำวิชาแก้ผลการเรียนนักเรียนจาก 0 เป็น 1 หรือไม่

อ่านนิทานแล้วค่อยมีกำลังใจหน่อย แต่อยากได้ ผอ.ใหม่ที่เหมือน ผอ.เก่า จะทำงัยไงดี (แบบนี้โชคดีหรือโชคร้าย)

สวัสดีค่ะ..จริงค่ะ..ที่ว่าเราไม่ควรหลงระเริงในความโชคดีจนเกินไป..เผื่อความผิดหวังในวันข้างหน้าบ้าง  ขอบคุณ นิทานร้อยเรื่องอีกฉบับน่ะค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท