ท่านใดไม่ชอบคาราบาว...กรุณาอย่าเข้ามาอ่านนะครับ


นี้คือชีวิตที่ข้ามถึงฝังฝันของลูกผู้ชายที่ชื่อ ยืนยง โอภากุล...แต่จริง ๆ แล้วบุรุษคนนี้ฝันไปไกลยิ่งกว่านี้ คือฝันอยากจะเห็นคนทั้งโลกรักกัน ไม่ต้องทั้งโลกหรอกขอแค่ประเทศไทยของเรารักกันทั้งประเทศก็นอนตายตาหลับแล้ว

ผมคิดว่าศิลปะทุกแขนงเป็นส่วนงามอีกด้านหนึ่งของชีวิต

หากมีคนถามว่าคุณมีความรู้สึกอย่างไรกันวงดนตรีที่ชื่อว่า คาราบาว

ติดตามผลงานเพลงคาราบาวมาแค่ 16  ปี

หางานชุดเก่ามาฟังบ้างแต่ไม่เกือบทุกชุด

เคยดูคาราบาวแสดงสดเพียง 3 ครั้ง

นอกจากนั้นซื้อแผ่นมานั่งดูที่บ้านเป็นส่วนใหญ่

บอกได้ว่าไม่แม่นจดจำได้ทุกเรื่องที่เป็นคาราบาวเหมือนกับแฟนพันธ์แท้

ไม่ชอบฟังเพลงฮิตของคาราบาวแต่ชอบฟังเพลงคาราบาวที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะได้ฟัง

แปลกสำหรับสังคมที่นี้(ที่ผมอาศัย)เพราะมีคนชอบเพลงคาราบาวเอาจริงเอาจังแค่ 1 คนเท่านั้น

นั่งร้านเหล้ากับเด็กรุ่นน้องที่ชอบฟังเพลงตามยุคสมัย เพิ่งจะรู้ว่าปรับอารมณ์เพลงให้มีส่วนร่วมได้ลำบากจริงๆ

เสียงเพลงคาราบาวมีอิทธิพลต่อชีวิตพอได้  (เข้าทำนองนั้น....ตามที่ว่ากันว่าโดนล้างสมอง)

ถือได้ว่ามองชีวิตผ่านทางประสบการณ์ของน้าแอ๊ด..ถึงแม้บางเวลาจะมีการปดบ้าง...แต่ก็ถือว่าได้ปลดปล่อยได้อย่าง อิด-สะ-ระ เช่นกัน

ผมไม่ใช่สาวกคาราบาว และ ผมก็ไม่ชอบให้ใครมาเรียกผมอย่างนั้นจริง ๆ

ไม่ชอบให้ใครมาว่าผมบ้าคาราบาว (ขอโทษด้วยที่ใช้คำว่าบ้า..) และ ผมก็ไม่ชอบให้ใครมาต่อว่าคาราบาว เช่นกัน

บ่อยครั้งมากที่ได้ยินคำต่อว่าคาราบาวจาก เด็กรุ่นใหม่...

แต่ก็ให้อภัยได้โดยไม่ยึดมั่นถือมั่นเพราะพวกเขาเหล่านั้นอาจไม่เคยได้ฟังบทเพลงดี ๆ ที่เป็นงานของคาราบาว

หรืออาจจะคิดถอดรหัสไม่ทันเพลงที่ต้องการจะสื่อ

ผมมีความเชื่อแต่คาราบาวได้ทำลายความเชื่อของผมไปบ้างในบ้างเรื่อง

เคยมีอุดมการณ์แรงกล้าแต่คาราบาวทำให้ผมลดความแรงสุดขั้วลงได้สักนิด..เผื่อคิดตั้งหลักสู้ใหม่

อื่น ๆ  อีกมากมาย  หากจะรวมกับการที่ได้สัมผัสกับคนที่รักคาราบาว

หากคาราบาวไร้คนขับขาน  ในเมื่อวานได้ผ่านไป  พรุ่งนี้ต่อๆไปคิดว่าน่าจะมีคนสืบสานผลงานเพลงเก่า ๆ  ของคาราบาวบ้าง

นาน ๆ ไปเสียงเพลงคาราบาวอาจจะค่อย ๆ หมดยุค  สิ้นยุคที่ไร้เสียงเพลงที่เป็นมนต์เพลงคาราบาวเหลือไว้แค่เพียงตำนาน เกิด ตั้งอยู่ และก้อดับไป

อย่างน้อย ๆ คาราบาวก็ทำให้ผมเรียนรู้และชื่นชมนักต่อสู้ทางสังคมที่เป็นแม่แบบของการต่อสู้ในคุณความดี

 

คำสำคัญ (Tags): #คาราบาว2524
หมายเลขบันทึก: 345106เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คาราบาว ไม่เคยหยุดที่จะต่อสู้เพื่อชีวิต

ที่สุพรรณบุรี คาราบาวมาสร้างอาคารเรียนให้เด็กๆ

คาราบาวไม่เคยจางไปจากใจ...แม้เวลาจะล่วงไป

เพลงของคาราบาวล่าสุด ที่นี่http://solno07.exteen.com/20100316/entry-3

ขอบพระคุณครูนงค์เยาว์มากครับที่รักและคิดถึงคุณความดีของคาราบาวที่ฝากไว้กับสังคม

สาวกคาราวบาวค่ะ ชอบมากก

ผมเป็นแฟนเพลงคาราบาวมาตั้งแต่ยุคพฤษภาทมิฬ...

ผมอยู่ข้างประชาชนเสมอมาแต่ผมรังเกลียดการใช้อำนาจข่มเหง...

ผมรังเกลียดการเอาตัวรอดที่มองข้ามจิตวิญญาณของการเป็นมนุษย์......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท