เริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ เพื่อไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่


ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีความฝัน ฝันว่าอยากจะประสบความสำเร็จ ฝันอยากเป็น อยากทำ อยากได้ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นความอยากที่จะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น คำถามที่ตามมาก็คือ แล้วเราทำให้ฝันนั้นเป็นจริงได้มากสักแค่ไหน ลองนั่งคิดดูก็ได้นะครับ ลองให้คะแนนตัวเอง เอาเต็ม 100 ก็ได้ครับ ว่าเป้าหมายที่เราวางไว้นั้นเมื่อเทียบกับสิ่งที่อยู่ในปัจจุบันที่เราเป็น เราจะให้คะแนนตัวเองสักเท่าไรดี

ก็คงมีหลายคนที่เข้าใกล้ร้อย บางคนอาจจะอยู่ครึ่งหนึ่ง บางคนอาจจะยังไปไม่ถึงไหน อย่างไรก็ดี การที่เรามีเป้าหมายในใจแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ การนำชีวิตไปให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ให้ได้

ในยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีนี้ อะไรๆ ก็เร็วไปหมด ทำให้คนเราต้องการอะไรที่รวดเร็วขึ้น จะทำอะไรก็ต้องเร็วขึ้น อยากประสบความสำเร็จแบบเร็วๆ เอาแบบชั่วข้ามคืนเลยยิ่งดี ผมถามว่า เป็นไปได้สักกี่มากน้อย ผลก็เลยทำให้หลายคนหมดความอดทนที่จะทำในสิ่งที่ตนเองอยากจะไปให้ถึงฝั่งฝัน แค่เพียงเพราะว่า ลงมือทำไปแล้วประมาณสองถึงสามวัน ก็คาดหวังผลสำเร็จอันยิ่งใหญ่ซะแล้ว

ผมเห็นกรณีแบบนี้มาเยอะมากครับ กับเด็กๆ ในปัจจุบันนี้ ลงมือทำได้ไม่เท่าไร พอไม่สำเร็จก็เลิกทำ เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทน ก็ไม่สำเร็จอีก ก็เปลี่ยนอีก จนสุดท้ายทำอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่าง

ลองมองคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือในหน้าที่การงานดูสิครับ สิ่งที่เขาทำก็คือ เขาตั้งเป้าหมายของเขา แล้วก็เริ่มลงมือทำ ค่อยๆ ทำไปทีละวัน สองวัน สามวัน ไปเรื่อยๆ และทำไปด้วยความอดทน และมีความเพียรเป็นที่ตั้ง ที่สำคัญก็คือ เขาจะคอยมองเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น ว่าตอนนี้เข้าใกล้สักเท่าไรแล้ว เพื่อเป็นแรงใจให้ตนเองมีแรงก้าวต่อไป ทำต่อไปเรื่อยๆ จนบางคนก็ประสบความสำเร็จโดยไม่รู้ตัวเลยก็มีครับ

อยากเป็นนักร้อง อยากเป็นศิลปิน อยากเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ ก็ต้องเริ่มจากก้าวแรก และก้าวไปเรื่อยๆ ด้วยความอดทน และไม่เลิกล้มกลางทาง เหมือนเดินขึ้นภูเขาเลยครับ เราอยากไปให้ถึงยอดเขา ถ้าเราเดินเล่นอยู่ที่ตีนเขา เดินให้ตายก็ไม่ถึงยอด แต่เราต้องเดินก้าวขึ้นไปเรื่อยๆ บางวันอาจจะก้าวสั้นๆ บางวันอาจจะก้าวยาวๆ เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็เดินต่อไป โดยยึดเอายอดเขาเป็นเป้าหมายไว้ตลอด แล้ววันนึง เราก็จะไปถึงยอดเขานั้นอย่างภาคภูมิใจครับ

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 344908เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบค่ะ

แม้จะเป็นก้าวเล็กๆ แต่ก็เป็นการก้าวเดินไปข้างหน้า

ขอบคุณเรื่องราวดีดี ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท