รายงานการพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์


การพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 

                                โดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ผู้ศึกษา                  นายธีระพงษ์  แสงภักดี  ครูชำนาญการ

                                โรงเรียนโคกล่ามวิทยาคาร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1

ปีที่ศึกษา              ปีการศึกษา  2552

บทคัดย่อ

                   รายงานการพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  ก่อนเรียนและหลังเรียน  เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  โดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  โรงเรียนโคกล่ามวิทยาคาร  จำนวนนักเรียน  17  คน  ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

                   1.  หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  (83.18/84.12)

              2.  ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่  1  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  พบว่า  ก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ  16.59  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  2.72  หลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ  25.24  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.97  ทดสอบย่อยระหว่างเรียนโดยส่วนรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ย  เท่ากับ  8.32  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.27

                   3.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  พบว่า  ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

                   4.  ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีค่าเท่ากับ  0.6447  แสดงให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น

ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 64.47

                   5.  ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  โดยใช้หนังสือส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  หน่วยการเรียนรู้ที่  4  สมบัติของสารและการจำแนกสาร  โดยส่วนรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด  (=4.60, S.D.=0.56)  เมื่อจำแนกตามรายการ  พบว่า  ทุกรายการอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด  ยกเว้นรายการ  ที่  7  กิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับพอใจมาก

หมายเลขบันทึก: 344795เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท