บทคัดย่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI)


บทคัดย่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI)

ชื่อเรื่อง                      การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  โดยใช้รูปแบบการจัดกระบวน

การเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน            สวายวิทยาคาร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต 1

ชื่อผู้รายงาน               นางจิตรา  สุขคุ้ม

ปีที่วิจัย                        2552

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้  ในการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5  ก่อนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI)  3) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5  ต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) ก่อนและหลังเรียน ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้น

        กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนสวายวิทยาคาร จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  1) แผนการจัดการเรียนรู้ ในการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) จำนวน 14 แผน  แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเป็น 14 ชั่วโมง   2) แบบทดสอบวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ  3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 (กลุ่มทดลอง) ที่มีต่อการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI)  การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้      t-test for Dependent เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) ก่อนและหลังเรียน  ใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

        ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ ในการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) ที่สร้างขึ้น เท่ากับ 87.85/85.20  ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI) มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 344453เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่าสนใจมากเลยครับ
  • เอาการอ่านมาฝากอาจารย์ด้วย

http://gotoknow.org/blog/yahoo/61932

 

websites for  reading and listening

http://gotoknow.org/blog/yahoo/61341

Reading for adults and children

แถม  

http://portal.in.th/kha-ku/

มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ ดีใจพบครูภาษาอังกฤษ เย้ๆๆ

ขอขอบคุณสำหรับผู้ที่สนใจ

เข้ามาอ่านผลงานบทคัดย่อ

การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา (CBI)

ของข้าพเจ้ามากๆนะคะ

_________________________________

และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับผลงานต่างๆ

ที่ผู้อ่านหลายๆท่านนำมาฝากให้ข้าพเจ้าเข้าชม

ล้วนแต่เป็นผลงานที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อข้าพเจ้ามากๆค่ะ

ดีใจครับที่อาจารย์ตอบมา ฝากทักทายพี่ครูธนิตย์ให้ด้วยครับ....

แป่วๆๆๆ ผิดโรงเรียนครับอาจารย์ ฮ่าๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท