คนไร้รัฐ ไร้สัญชาติจัดการเงินอย่างไร


กรณีของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ จากการค้นข้อมูล บุคคลบางส่วนที่ได้เอกสารแสดงตนและรอการพิสูจน์สัญชาติและมีสิทธิอาศัยเกิน 1 ปี ก็สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ ยกเว้นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติที่มีสิทธิอาศัยเพียงแค่ปีเดียว ซึ่งธนาคารพาณิชย์อาจจะจำกัดสิทธิอยู่เพราะสิทธิในการอาศัยสั้นมาก หากมีปัญหาอาจติดตามตัวยากเกินไป
       การที่คนไร้รัฐ ไร้สัญชาติเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าบุคคลกลุ่มนี้จะมีเอกสารแสดงตนประเภทอะไร แต่เมื่อเขาอาศัยอยู่บนพื้นแผ่นดินไทย การดำรงชีวิตอยู่ได้ก็ต้องประกอบอาชีพเพื่อหาเงินไว้สำหรับการดำเนินชีวิต
       ปัญหาจึงเกิดขึ้นว่า เวลาที่เขามีเงิน เขาจะเก็บเงินอย่างไร จะนำเงินที่ได้มาฝากธนาคารได้หรือไม่ และจะส่งเงินไปให้ญาติพี่น้องที่อยู่ต่างประเทศหรือนอกประเทศไทยได้อย่างไร
       เหล่านี้เป็นปัญหา หากคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติถูกจี้ชิงเงิน หรือต้องใช้โพยก๊วนในการส่งเงินไปให้ญาติพี่น้อง สังคมไทยไม่ว่า คนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ แม้แต่เป็นประชาชนที่มาจากต่างจังหวัด และมีการศึกษาน้อย ก็เกิดปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน อย่างเช่น
       จากการพูดคุยเรื่องการจัดการทรัพย์สิน ของคนที่มาจากต่างจังหวัด วิธีการของเขาก็คือ การเก็บซ่อนเงินไว้ในห้องนอน โดยย้ายจุดไปเรื่อย ๆ เห็นแล้วก็กลัวใจว่า สักวันเงินจะหาย เนื่องจากมูลค่าของทรัพย์สินก็ไม่ใช่น้อย เกือบครึ่งแสนแน่ะ แถมพวกเราก็ดันไปรู้ความลับของป้าที่ห้องเช่า หากเงินป้าหาย พวกเราอาจเป็นคนหนึ่งที่แกบอกว่า รู้ที่ซ่อนเงินก็ได้
        ความจริงอยากพาป้าคนนี้ ไปฝากเงินที่ธนาคารหน้าปากซอย แต่ป้าไม่ยอมค่ะ บอกว่าชอบใช้วิธีนี้ แม้แต่ลูกของแกเองก็ไม่ยอมบอกที่ซ่อนเงิน แต่แหม! ห้องเช่าก็แค่นั้น ถ้าลูกของป้าอยากหาเงินจริง ๆ คาดว่าค้นไม่นานก็น่าจะเจอเงินล่ะนะ
       ถ้าเพื่อน ๆ สมาชิก G2K รู้จักคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ และทราบวิธีการจัดการเงินของเขา ช่วยนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยนะค่ะ เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบการจัดการเงินของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติค่ะ
หมายเลขบันทึก: 344449เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • หวัดดีค่ะ
  • แวะตามมาขอบคุณ...ที่แวะไปทักทายกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท