ปัญหาโพยก๊วนที่หากินกับคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ


การทำธุรกรรมใด ๆ กับส่วนราชการ หากมีปัญหาทางด้านเอกสาร ไม่ว่าเอกสารแสดงตนหรือเอกสารสำคัญต่าง ๆ ส่วนมากมักมีปัญหาโพยก๊วนที่ทางการควรต้องเข้ามาจัดการปัญหานี้ให้หมดไป
      คนไร้รัฐ ไร้สัญชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่ประสบปัญหาการทำธุรกรรมการเงิน ไม่ว่าการฝาก-ถอนเงิน ในธนาคารพาณิชย์ หรือไปรษณีย์ ทำให้เกิดปัญหาโพยก๊วน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน ตราบใดที่บุคคลกลุ่มนี้ยังไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้
      ความจริงหากคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ มีสิทธิทำธุรกรรมการเงินในสถานที่ตามที่กล่าวได้ จะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจไทย ไม่มากก็น้อย เพราะทำให้มีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และสามารถจัดเก็บภาษีจากบุคคลกลุ่มนี้ที่เข้ามาประกอบอาชีพอยู่ในประเทศไทย
       การเป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ และยังไม่มีระบบใด ๆ จากทางการไปรองรับ ไม่ว่าการจัดทำบัตรแสดงตน หรือการให้บริการทางการเงินของเจ้าหน้าที่ ที่ยังเกิดความไม่เข้าใจว่า จะให้บุคคลเหล่านี้ฝาก-ถอนเงินได้หรือไม่ จึงเป็นปัญหาภายในของเราเองที่ต้องจัดการว่า จะให้สิทธิแก่บุคคลกลุ่มนี้ในเรื่องใดบ้าง และให้สิทธิได้มากน้อยแค่ไหน
       ทางการโดยกลุ่มบุคคลทางวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทาง โดยการประชุมร่วมกันและการทำวิจัยเพื่อศึกษาอุปสรรคและปัญหา และการกำหนดคำนิยามที่ชัดเจน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายในการให้สิทธิต่าง ๆ ขั้นพื้นฐานแก่บุคคลกลุ่มนี้ เป็นการเร่งด่วน
       เนื่องจากตอนนี้เวลาที่บุคคลกลุ่มนี้ทำธุรกรรมการเงิน จะต้องจ้างพวกโพยก๊วนเพื่อฝาก-ถอนเงิน ซึ่งเป็นปัญหาที่คาราคาซัง แม้แต่การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศก็ต้องใช้โพยก๊วน เพราะทางการกวดขัน
       ดังนั้น หากขจัดปัญหานี้ไปได้ จะเป็นการขจัดปัญหาสังคม และจัดเก็บรายได้เข้าสู่ระบบของทางการได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติที่สำรวจได้ประมาณ 2.5 ล้านคน ซึ่งในความเป็นจริงยังมีกลุ่มบุคคลเหล่านี้ที่ตกสำรวจอีกมาก หากพวกเขาฝากเงินในธนาคารได้ คงมีเงินในระบบเพิ่มขึ้น และภาครัฐก็สามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น
       แต่ขณะนี้บุคคลกลุ่มนี้ไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ แต่ต้องไปจ้างพวกโพยก๊วน ทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้ที่ควรจะได้ไปไม่มากก็น้อย แม้แต่การจัดทำบัตรประชาชนให้แก่กลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่คนไทย ก็ยังมีกลุ่มบุคคลที่อาศัยความเดือดร้อนของคนอื่น หาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง
       อย่าว่าแต่บุคคลกลุ่มนี้เลยที่เจอปัญหา ผู้เขียนเป็นข้าราชการเวลาไปติดต่อราชการกรมที่ต้องติดต่อประชาชน ยังขอเงิน น่าตาเฉย และใช้คำพูดว่า "น้องต้องช่วยพี่บ้าง" ขนาดทราบด้วยนะว่า ผู้เขียนเป็นข้าราชการ ยังขอ (ไปกับน้องสาว) ผู้เขียนคุยกับน้องสาวว่า สักวันกรรมต้องตามสนองพวกนี้ที่คอรัปชั่นแผ่นดิน

 

หมายเลขบันทึก: 344437เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท