ให้เด็กดูโทรทัศน์ ตอนไหน เมื่อไรดี เมื่อลูกติดโทรทัศน์ทำอย่างไรดี


ให้เด็กดูโทรทัศน์ ตอนไหน เมื่อไรดี เมื่อลูกติดโทรทัศน์ทำอย่างไรดี

 

ให้เด็กดูโทรทัศน์ ตอนไหน เมื่อไรดี เมื่อลูกติดโทรทัศน์ทำอย่างไรดี 

    เป็นข้อคำถาม ที่ข้องใจสำหรับคุณแม่ที่ต้องการเลี้ยงลูกให้เก่ง และดี มีหลายกระแสมากในขณะนี้  ขอนำบทความที่ได้จากการศึกษาของ หน่วยจิตเวชเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มาเป็นข้อมูลให้คุณแม่ ที่มีข้อสงสัยกับเรื่องการดูโทรทัศน์ของลูก ได้รับทราบและนำไปปรับใช้กับการเลี้ยงดูลูก  เวลาเด็กดูโทรทัศน์ จะสนใจมองอย่างจริงจัง โดยเฉพาะแสง สี เสียงที่ดัง กระตุ้นความสนใจมากโดยเฉพาะการโฆษณาและส่วนใหญ่เด็กจะจำภาพได้ดีภาพที่ปรากฏในการโฆษณาของโทรทัศน์ไทยส่วนใหญ่ ที่คนชอบดูในบางช่องควรสังเกต เพื่อจูงใจคนดูจะนำละครตัวอย่างฉากที่โหดร้าย ตบ ตีมาโฆษณาซ้ำๆ  ยิ่งทำให้เด็กซึมซับอารมณ์โดยไม่รู้ตัว ลองคิดดูว่าหากเด็กดูทุกๆวัน  วันละหลายชั่วโมง  เด็กจะมีพฤติกรรมอย่างไร และ ในขณะที่เด็กดูโทรทัศน์นั้นอัตราการเปลี่ยนเสียงหรือเรียนเสียงน้อยมาก เพราะโทรทัศน์เป็นการสื่อสารทางเดียว(One-way communication) โดยปกติแล้วการเรียนรู้ทางภาษาที่ดีควรเรียนรู้การสื่อสาร 2 ทาง (Two-way communication) ในลักษณะที่มีการโต้ตอบ และมีปฏิสัมพันธ์กัน การปล่อยเด็กเล็กให้อยู่กับโทรทัศน์นานๆ นอกจากจะเป็นเหตุให้เด็กต้องทนฟังเสียงที่ไม่อาจเข้าใจได้อยู่ข้างเดียว แล้วพบว่าเด็ก1 ใน 5 ของกลุ่มเด็กเล็กพูดไม่ได้เมื่อถึงวัยอันควร เด็กที่ใกล้ชิดกับบุคคลที่เป็นแบบอย่าง เช่น พ่อ แม่ ผู้เลี้ยง จะมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการได้มากกว่าการให้เด็กเฝ้าดูโทรทัศน์และใช้โทรทัศน์เป็นแบบอย่าง ลองเปรียบเทียบดูว่าเราให้ลูกดูโทรทัศน์เหมาะสมหรือไม่ และลูกมีปัญหาในเรื่องการพูดช้าเกินไป หรือไม่การสังเกตเด็กที่พูดช้าคือเมื่ออายุได้1ขวบ เด็กควรพูดคำที่มีความหมายได้อย่างน้อย 1 คำเช่น เรียก พ่อ แม่ ได้

 พ่อแม่และผู้เลี้ยงดูเด็ก ควรรู้ และเลือกที่จะปฏิบัติต่อเด็กให้เหมาะสม

  • เด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบไม่ควรดูโทรทัศน์
  • เด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป  ดูโทรทัศน์ ได้ไม่เกินวันละ 1-2 ชั่วโมง
  • การดูโทรทัศน์จะมีผลเสียต่อพัฒนาการ การเรียนรู้และการรับรู้ของเด็ก
  • ไม่ควรตั้งโทรทัศน์ในห้องนอนของเด็ก จะทำให้ไม่สามารถควบคุมความเหมาะสมในการดูโทรทัศน์ได้
  • อย่าใช้โทรทัศน์เป็นเครื่องมือในการให้รางวัลหรือลงโทษ จะเป็นการเน้นให้เด็กเห็นความสำคัญในการดูโทรทัศน์มากเกินไป
  • ครอบครัวควรสร้างนิสัยการดูโทรทัศน์ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญคือการพูดคุยแลกเปลี่ยนในครอบครัวโดยสามารถหยิบยกประเด็นเรื่องราวในโทรทัศน์ มาเป็นประเด็นในการสอดแทรก แนะนำ ได้อย่างนุ่มนวลและแนบเนียน
  • การที่เด็กได้ดูโทรทัศน์มากเกินไป ทำให้เด็กขาดโอกาสในการเล่น หรือเล่นน้อยลง ซึ่งเป็นอันตรายมาก เพราะการเล่นของเด็กสำคัญต่อพัฒนาการเด็กและยังช่วยลดความวิตกกังวลของเด็กได้

ถ้าลูกติดดูโทรทัศน์มากๆ ทำอย่างไรดี  ห้ามทันทีคงไม่เป็นผล ให้ดูรายการที่ชอบจนจบ และลดการดูโทรทัศน์ลงโดยหากิจกรรมที่เด็กชอบทำร่วมกันเช่น เล่านิทาน ทำของเล่นด้วยกัน ชวนกันออกกำลังกาย ช่วยกันทำอาหาร พยายามเลือกรายการที่เหมาะสมกับอายุเด็กและในเด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ขวบจะต้องไม่เปิดโทรทัศน์ให้เด็กดูลำพังคนเดียว

สิ่งสำคัญผู้เลี้ยงดูเด็กต้องเป็นแบบอย่างหาหนังสือมาอ่านแทน  การดูโทรทัศน์ก่อนนอน

หมายเลขบันทึก: 344427เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สิ่งที่ห้าม น้ำผึ้งทำหมด ติดทีวี ก่อน 3 ขวบอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท