ไฟเขียว"ครูพันธุ์ใหม่" แทนอัตราเกษียณ4พัน


ครูพันธุ์ใหม่

ไฟเขียว"ครูพันธุ์ใหม่" แทนอัตราเกษียณ4พัน
+โพสต์เมื่อวันที่ : 12 มี.ค. 2553

 

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ว่า ที่ประชุมอนุมัติหลักเกณฑ์ทั่วไปเพื่อคัดเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ปีการศึกษา 2552-2553 จำนวน 4,000 อัตรา แบ่งเป็นนักศึกษาในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 4 จำนวน 2,000 คน และที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 จำนวน 2,000 คน ซึ่งนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนำร่องทั้ง 2 ปี จะได้รับการประกันเรื่องการมีงานทำเมื่อจบแล้วจะได้บรรจุเป็นข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทันที เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติคืนอัตราเกษียณให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

"บางสาขาอาจได้นักศึกษาที่จะมาเป็นครูไม่ครบตามที่ต้องการ อาทิ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ก็ให้ไปทบในปีถัดไป ขณะที่บางสาขา เช่น ปฐมวัย ที่มีเกินจำนวน ดังนั้นคงจะต้องใช้วิธีการเฉลี่ยตามความต้องการของแต่ละสังกัด ปีนี้ สพฐ.ได้โควตาปีละ 1,800 อัตรา สอศ.ได้ปีละ 200 อัตรา" นายชัยวุฒิกล่าว

ส่วนเกณฑ์การรับนักศึกษา เบื้องต้นผู้ที่จะเข้าโครงการนี้จะต้องได้เกรดเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.00 และได้เกรดเฉลี่ยในวิชาเอกที่เรียนไม่น้อยกว่า 3.00 เช่นกัน

นายชัยวุฒิกล่าวอีกว่า สำหรับโครงการครูพันธุ์ใหม่ที่จะให้ทุนนักเรียนเข้าเรียนในสาขาที่ขาดแคลนจำนวน 30,000 ทุนนั้น จะเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไปนั้น ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการกำลังอยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกสถาบันและนักศึกษาเพื่อเข้ารับทุนดังกล่าว.

 

 ไทยโพสต์ 12 มีนาคม 2553
http://www.thaipost.net/news/120310/19209

ครูบ้านนอกดอทคอม  http://www.kroobannok.com/29308

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 343944เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณข่าวสารด้านวงการการศึกษาครับ ;)

ขอบคุณค่ะน้องครูพันธุ์ใหม่...เป็นกำลังใจในการทำงานนะค่ะ

สรุปนักเรียนที่จบ ม.6 ปีนี้ ยังไม่ได้สอบโครงการครูพันธุ์ใหม่ใช่ไม๊ สับสนมากช่วยตอบให้หน่อย

ใจเย็น ๆ ครับ รอให้เขาประกาศออกมาก่อนดีกว่า ค่อยมาว่ากันอีกที ผมว่าจะทำอะไรก็ทำไปก่อนนะครับ

จะเรียนที่ไหนก็เรียนไปก่อน พอถึงเวลาถ้าเขารับ ม.6 ด้วย ค่อยออกมาสอบ สอบได้ก็เรียน

สอบไม่ได้ก็กลับไปเรียนที่เดิมนะครับ เหมือนรุ่นที่ 1 สอบได้ก็เรียน สอบไม่ได้ก็กลับไปเรียนที่เดิม

แต่ผมก็ไม่แน่ใจนะว่า ม.6 ปีนี้จะยังไง แต่ขอให้ใจเย็น ๆ ติดตามข่าวเรื่อย ๆ แล้วกัน เพราะข่าวที่ออกมาแต่ละครั้งไม่ค่อยจะเหมือนกันเลย ตอนนี้ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงก็ได้แต่ เอาใจช่วยทุกคนนะครับ สู้ สู้....

อีกนานไหมถึงจะเปิดรับสมัคร เพราะจบม. 6 แล้วก็อยากที่จะสมัครเรียนก่อนที่จะหมดสิทธิ์

ติดตามข่าวครูพันธุ์ใหม่ ได้จากลิงค์นี้นะครับ เปิดกลับอ่านไปดูหน้าที่ผ่านมาเรื่อย ๆ นะครับ

http://gotoknow.org/ask/classioma/6458?page=28

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท