ร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง และ มอน้ำชีแห่งนี้ที่เรารัก


พัฒนาตน.....เพื่อการเป็นคน "คุณภาพ"

         เมื่อวันที่ 8-9 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าร่วม "โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำคู่มือการประกันคุณภาพองค์กรนิสิต กรณีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม" ณ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นโดย ศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพร่วมกับกองกิจกรรมนิสิต

กิจกรรมที่ทำนั้นมีหลากหลายกิจกรรม หนึ่งในนั้นก็คือ การประเมิณสถานการณ์องค์กรนิสิต มมส โดยใช้หลัก SWOT (SWOT Analysis) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ และช่วยกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร

SWOT มาจากตัวย่อภาษาอังกฤษ 4 ตัว ได้แก่

S มาจาก Strengths (การวิเคราะห์จุดเด่น) ซึ่งเป็นการหาจุดเด่นหรือข้อได้เปรียบที่เด่นชัดขององค์กรในด้านต่างๆ เช่น งบประมาณ อาจารญ์ เจ้าหน้าที่ โครงสร้าง บุคคล เทคโนโลยี

W มาจาก Weaknesses (การวิเคราะห์จุดอ่อน) ซึ่งเป็นการพิจารณาจุดด้อยขององค์กรในด้านต่างๆ โดยพิจารณาสภาพแวดล้อมภายในองค์กรที่กระทบต่อการดำเนินงานหรือกิจกรรมที่ทำให้องค์กรจะต้องดำเนินการแก้ไข

O มาจาก Opportunities (การวิคราะห์โอกาส) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ปัจจัยที่เอื้ออำนวยให้แก่องค์กร จากสภาพแวดล้อมภายนอก ที่จะกระทบทำให้ องค์กรประสบความสำเร็จได้

T มาจาก Threats (การวิเคราะห์อุปสรรค) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่ขัดขวางการดำเนินงานขององค์กรหรือกิจกรรม หรือทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ช้าและองค์กรต้องดำเนินการแก้ไข

 บรรยากาศการวิเคราะห์ SWOT

บรรยากาศการวิเคราะห์ SWOT 

   พักทานข้าวสักนิด

 

 

***ขอขอบคุณศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ กองกิจกรรมนิสิต ที่จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อเป็นการพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความสามารถมากยิ่งขึ้น

"ดีใจครับที่ได้ร่วมกู่สร้างสรรค์พัฒนา มมส ไปกับศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ กองกิจกรรมนิสิต" 

พัฒนาตนเพื่อการเป็นคน "คุณภาพ"

หมายเลขบันทึก: 343788เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท