ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

การเตรียมตัวก่อนเข้าอบรมการใช้หลักสูตรใหม่ ของกลุ่มอันดามัน (1 )


หลักสูตรใหม่ 2551 ของ กศน. พัฒนาขั้นตามหลักการและปรัชญาคิดเป็น

        เมื่อวันที่ 8  มีนาคม 2553  ที่ห้องประชุม สำนักงาน กศน. จ.กระบี่ มีการประชุมคณะวิทยากรกลุ่มอันดามัน(กระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง และตรัง ) เพื่อเตรียมการอบรม โครงการอบรมการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551 ระว่างวันที่ 17-19 มีนาคม 2553 จำนวน   391  คน  ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ใหญ่มาก เพราะมีข้อจำกัดในหลายเรื่อง ต้องจัดครั้งเดียวกัน 5  จังหวัด  ครู กศน. ที่เข้าอบรมควรมีการเตรียมตัวล่วงหน้า โดยศึกษารายละเอียดด้วยตนเอง (เหมือนที่เราสอนให้นักศึกษาทำ )  มาล่วงหน้า จากเอกสารเล่มสีแดง ที่ชื่อ หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งสำนักงาน กศน. ส่งไปให้ทุกสถานศึกษาแล้ว หรือ ดาวโหลดเอกสารจากกองพัฒนาการศึกษา สำนักงาน กศน. http://www.nfe.go.th/0405/index.html  และควรนำหลักสูตรอาชีพที่เป็นหลักสูตรท้องถิ่นในอำเภอมาด้วย เพิ่อใช้ประกอบการฝึกทำหลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเลือก

หลักสูตรใหม่มีการเปลี่ยนแปลงพอสรุปได้ดังนี้

  1. หลักสูตรใหม่ 2551พัฒนาขั้นตามหลักการและปรัชญาคิดเป็น  ที่มุ่งตอบสนองอุดมการการณ์จัดการศึกษาตลอดชีวิต และการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ กำหนดให้"การคิดเป็น " เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาบังคับในรายวิชาทักษะการเรียนรู้

  2. วิชาที่เรียนประกอบด้วย5  สาระการเรียนรู้ คือสาระทักษะการเรียนรู้/ความรู้พื้นฐาน/การประกอบอาชีพ/ทักษะการดำเนินชีวิต/การพัฒนาสังคม

3. มาตรฐานการเรียนรู้ ยึดสาระและมาตรฐานที่สอดล้องกับสภาพ ปัญหา และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกโรงเรียน

4.วิธีจัดการเรียนรู้ วิธีเดียวคือวิธีเรียน กศน. แต่สามารถจัดการเรียนรู้ได้หลากหลายตามความเหมาะสมเช่น การเรียนรู้แบบพบกลุ่ม/เรียนรู้ด้วยตนเอง/เรียนรู้แบบทางไกล/เรียนรู้แบบชั้นเรียน/แบบโครงงาน..ฯลฯ

5.การวัดผลและประเมินผลวัดและประเมินผลเป็นรายวิชาทำให้สะดวกในการเทียบโอน

6.การจบหลักสูตร

   - ได้รับการการตัดสินผลการเรียนเป็นรายวิชาครบตามโครงสร้างของหลักสูตร

   - ผ่านการประเมินคุณภาพชีวิต 100 ชั่วโมง

   - ผ่านการประเมินุคุณธรรม (ที่สำนักงาน กศน.กำหนด ) สะอาด/สุภาพ กตัญญูกตเวที ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ สามัคคี มีน้ำใจ มีวินัย

   - เข้ารับการประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ(NT )

หมายเหตุ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่อง การใช้หลักสูตร 2551เขตอันดามันให้ความอนุเคราะห์จัดเป็น คลีนิคให้ความรู้ตามอัธยาศัย ในระหว่างการอบรมด้วย

หมายเลขบันทึก: 343056เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท