การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารพาณิชย์


คำว่า สถาบันการเงินมีกฎหมายหลายฉบับกำหนดไว้ ดังนั้น ในการศึกษาจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าจะศึกษาเรื่ีองอะไร เพื่อจะได้พิจารณาโดยไม่ผิดกฎหมาย
       การศึกษาสิทธิทางการเงินของคนไร้รัฐไร้สัญชาติในการทำธุรกรรมทางการเงินในกรณีของการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อทางการ เนื่องจากเรื่องของธนาคารพาณิชย์ถือว่าเป็นเรื่องอ่อนไหวเพราะเกี่ยวกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
       จึงมีการจำกัดสิทธิในการเข้ามาประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการ แต่การขอใช้บริการทางการเงินของคนไร้รัฐไร้สัญชาติถือว่าเป็นเรื่องที่ทางการอาจจะยังไม่เปิดโอกาสอย่างชัดเจน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาหลักของกฎหมายภายในและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาช่องทางหรือลู่ทางที่เหมาะสมในการให้ความช่วยเหลือคนไร้รัฐไร้สัญชาติเพื่อให้มีสิทธิในการทำธุรกรรมทางการเงินเหมือนประชาชนโดยทั่วไปในประเทศไทย
       ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ถือว่าเป็นภาคธุรกิจทางการเงินที่มีความสำคัญที่สุดในภาคการเงินไทย โดยธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญและทำหน้าที่หลักในการรับฝากเงิน ปล่อยสินเชื่อเพื่อเป็นช่องทางในการดำเนินนโยบายทางการเงินและนโยบายทางเศรษฐกิจ 
        สำหรับกฎหมายที่ใช้ในการกำกับดูแลธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันคือ พระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และให้มีอำนาจออกประกาศเพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้
หมายเลขบันทึก: 343048เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท