"ก้าวข้าม" เพื่อความเป็น "อิสระ"...


เราก็คงจะต้องพยายามก้าวข้ามกรอบเหล่านั้น เพื่อความเป็นอิสระของตัวเรานะครับ...

                ในชีวิตของแต่ละคนย่อมมีบางเรื่องหรือบางสถานการณ์นะครับที่เรามักจะรู้สึกแย่ทุกครั้งที่ต้องเจอกับมัน มีเพื่อนผมคนหนึ่งครับที่มักจะพูดว่าเขาจะต้อง "ก้าวข้าม" สภาวะแบบนี้ไปให้ได้ ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะครับว่า หากเราต้องรู้สึกแย่กับเรื่องเดิม ๆ บ่อย ๆ มันคงต้องถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องข้ามผ่านมันไปให้ได้ครับ...

 

               และก็เช่นเดียวกันนะครับหากชีวิตเราจะต้องติดกรอบอยู่กับอะไรต่าง ๆ มากมาย และกรอบเหล่านั้นก็ปิดกั้นตัวเราจากโอกาสแห่งการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบ ๆ ตัว เราก็คงจะต้องพยายามก้าวข้ามกรอบเหล่านั้น เพื่อความเป็นอิสระของตัวเรานะครับ ถือเป็นการปลดปล่อยชีวิตของเราเพื่อความเป็นอิสระครับ...

 

 

              ซึ่งในบางครั้งการที่เราจะก้าวข้ามกรอบหรือปัญหาบางอย่าง ซึ่งมันเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญในชีวิตของเรา เราคงต้องใช้ความพยายามทั้งกำลังกาย กำลังใจและกำลังความคิดเป็นอย่างมากนะครับ และในบางเรื่องเราก็คงต้องให้เวลากับตัวเราเองในการที่จะค่อย ๆ ก้าวข้ามมันไปอย่างมีสตินะครับ...

 

              สำหรับชีวิตของผมก็เหมือนกันครับ กับการพยายามที่จะก้าวข้ามหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างที่เรายึดมันไว้กับตัวเรา หรือเราใช้มันล้อมกรอบตัวเราไว้ ซึ่งมันอาจจะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและมั่นคงในช่วงเวลาหนึ่งที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงวันนี้มันคงถึงเวลาแล้วที่เราต้องก้าวข้ามมันไปครับ...

 

              แล้ว "ชีวิต" คุณหล่ะครับ "วันนี้" ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะต้อง "ก้าวข้าม" เรื่องบางเรื่องในชีวิตของคุณครับ...          

 

หมายเลขบันทึก: 343055เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อิสระแห่งชีวิต ขอบคุณนะคะ

ครับ... P คุณ ใบไม้ร้องเพลง

ขอบคุณเช่นกันครับ...

ก้าวข้ามอย่างอิสระอย่างมีสติ

ขอบพระคุณมากครับสำหรับบันทึกเตือนสติครับ...

ครับ... P คุณ Phornphon

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ขอบคุณบันทึกดีมีประโยชน์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • อ่านและคิดตามทุกถ้อยคำพูดค่ะ
  • ว่าจะเหมือนที่พี่คิมเป็นอยู่หรือเปล่าหนอ
  • ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

ขอบคุณเช่นกันครับ...

ครับ... P พี่คิม ครูคิม

ถือโอกาสนี้ทบทวนตัวเราเพื่อการ "การข้าม" นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีครับ... แวะมาเยี่ยมครับ

มาชวนไปฟังเพลงด้วยครับ

 เพลงเพื่อชีวิต เพลงเพื่อประชาชน 

ครับ... P พี่หนาน หนานเกียรติ

ผมก็คอเพลงเพื่อชีวิตเหมือนกันครับ...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ...

สวัสดีค่ะ....

จะก้าวข้ามไปคนเดียวโดยที่ครูทั้งร.ร.ไม่กัาวข้ามตามไปด้วยครูยุคงทำไม่ได้ค่ะ

ความหวังทั้งหมดเค้าฝากไว้กับเรา" ร่วมด้วยช่วยกัน" คณะครู ร.ร.รักเมืองไทย

เบอร์ลิน ถือเป็นโลโก้จำกันได้ขึ้นใจเลยค่ะ

ครับ... คุณครูยุ

หากเป็นเรื่องของส่วนรวมที่ต้องก้าวข้ามไปด้วยกัน...

ก็ต้องร่วมด้วยช่วยกันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

สวัสดีค่ะ

แค่แวะมาบอกว่า... 

P
รูปนี้ดูมีความสุขมากนะคะ
ขอบคุณค่ะ

ครับ... P คุณณัชชา Natcha Chalermklang

เลือกรูปนี้มาเพราะดูมีความสุขครับ...

ขอบคุณครับผม...

ขอบคุณสำหรับบทความครับ กำลังจะก้าวข้ามอะไรบางอย่างอยู่พอดี ได้บทความนี้คิดว่าข้ามได้แน่นอนครับ ขอบคุณสำหรับอาหารความคิด ที่ให้ทิศทางครับ

ครับ... P ดร.ภิญโญ

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

การก้าวพ้นกับทักษะเก่าๆ
จะต้องครอบครองความคิดอิสสระปราศจากการพันธนาการที่ยึดติดกับภาวะเคยชินในอดีต
เห็นด้วยกับการก้าวผ่านดังที่ลงบันทึกนี้ครับ

 

 

 

ครับ... P คุณ มนัสนันท์

ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ไม่เอาความรุนแรงครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท