นวัตกรรมความรู้คู่บทเพลงเบาหวานความดัน


เจ้าหน้าที่ดึงดูดความสนใจของผู้ป่วยด้วยเสียงเพลง “เบาหวาน เบาใจ” และเพลง “ดันสูง ดลใจ” ประกอบกับเสียงฉิ่ง กลอง ให้จังหวะที่สนุกสนาน เร้าใจ โดยใช้บริเวณทางเดินขึ้นตึกใกล้ ๆ กับจุดรอตรวจเป็นสถานที่ทำกิจกรรม จัดวางเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลม ด้านหน้ามีบอร์ดให้ความรู้ บอร์ดเนื้อเพลง และอุปกรณ์ให้ความรู้ต่าง ๆ

           โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เป็นกลุ่มโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยต้องได้รับการดูแลรักษาที่ได้มาตรฐาน ประกอบกับการมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องของผู้ป่วยเอง  ผ่านการช่วยเหลือสนับสนุนจากบุคลากรด้านสาธารณสุข  แต่การให้ความรู้ในปัจจุบันคงเป็นเหมือนการเอาความรู้ใส่กล่องหนึ่งใบ  แต่ด้วยความหลากหลายของผู้ป่วย  ทำให้ผู้ป่วยบางคนเปิดกล่องและนำความรู้ไปใช้ได้  อีกหลายคนที่เปิดกล่องแล้วไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้  และบางส่วนไม่สามารถเปิดกล่อง  หรือไม่สนใจกล่องนั้นเลย 

โหลดเพลงเบาหวาน  เบาใจ (b)  เพลงดันสูง  ดลใจ (a) 

ที่  http://www.thcph.com/download

            เหมือนกับการให้ความรู้ในรูปแบบเดิมของศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลธาตุพนม  ที่ยังมอบกล่องความรู้ใบนั้นให้ผู้ป่วยถือกลับบ้านไป  ผ่านการให้ความรู้โดยการสอนในรูปแบบเดิม ๆ ระหว่างรอคอยแพทย์  ซึ่งทำให้ผู้ป่วยที่มาใช้บริการที่คลินิกเบาหวานและความดันโลหิตสูง  จำนวนประมาณวันละ 50  ราย ในสถานที่ที่ค่อนข้างคับแคบ ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับโรคที่มีอยู่แล้ว ทำให้ผู้ป่วยเกิดความเครียดสูงระหว่างรอคอย 

 

            จึงเกิดแนวคิดในการปรับรูปแบบการให้ความรู้  ให้มีความสนุกสนานภายใต้เนื้อหาสาระ  โดยการใช้เพลงที่แต่งขึ้นมาเป็นสื่อกลาง  เพื่อให้ผู้ป่วยมีความสนใจ  คลายเครียด  และเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้  ซึ่งเปรียบเสมือนการสร้างความน่าสนใจให้กับกล่องความรู้ใบเดิมนั่นเอง

 

             รูปแบบการให้ความรู้ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลธาตุพนม  มีการนำกิจกรรม ความรู้คู่บทเพลง มาใช้ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2552 โดยใช้เวลาระหว่างรอผลตรวจเลือดและรอพบแพทย์  มาใช้ให้เกิดประโยชน์  เริ่มด้วยเจ้าหน้าที่ดึงดูดความสนใจของผู้ป่วยด้วยเสียงเพลง “เบาหวาน เบาใจ” และเพลง “ดันสูง ดลใจ” ประกอบกับเสียงฉิ่ง  กลอง  ให้จังหวะที่สนุกสนาน  เร้าใจ  โดยใช้บริเวณทางเดินขึ้นตึกใกล้ ๆ กับจุดรอตรวจเป็นสถานที่ทำกิจกรรม  จัดวางเก้าอี้เป็นครึ่งวงกลม ด้านหน้ามีบอร์ดให้ความรู้  บอร์ดเนื้อเพลง  และอุปกรณ์ให้ความรู้ต่าง ๆ เช่น โมเดลอาหาร  ตัวอย่างยา  รองเท้าและอุปกรณ์ดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวาน 

            การให้ความรู้คู่บทเพลง  เริ่มจากการสอนร้องเพลง  ร้องเพลงร่วมกัน  อธิบายเนื้อหาสาระของเนื้อเพลง  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างกลุ่มผู้ป่วยด้วยกันเอง และระหว่างกลุ่มผู้ป่วยกับเจ้าหน้าที่ผู้ให้ความรู้  โดยใช้หลัก 3 อ. คือ อาหาร อารมณ์ และออกกำลังกาย  กระบวนการกลุ่มทั้งหมดใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง  และจบด้วยการร้องเพลงร่วมกันอีกครั้ง

            กิจกรรมความรู้คู่บทเพลง  โดยการใช้เพลงมาเป็นสื่อกลางในการให้ความรู้ในคลินิกเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง  สามารถวัดความพึงพอใจในภาพรวมได้ร้อยละ  92.5 โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด จากข้อคำถามทั้งหมด  รวมถึงในข้อเสนอแนะยังพบว่าผู้ป่วยสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติได้จริง มีความสุขที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเมื่อมารับบริการที่โรงพยาบาล  ได้สัมพันธภาพระหว่างเพื่อนที่มารับบริการด้วยกัน  รวมทั้งมีความไว้เนื้อเชื่อใจในตัวเจ้าหน้าที่มากขึ้น  นอกจากนี้ผลจากการสังเกตกระบวนการกลุ่ม พบว่า นอกจากการร้องเพลง ยังพบการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ป่วยด้วยกันเอง ทั้งการร่วมปรบมือ  ร่วมฟ้อนรำ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยหน้าตาที่สดชื่นแจ่มใส   แต่ผลท้ายสุดที่ต้องการ ของการดำเนินงาน คือการที่ผู้ป่วยที่สามารถดำเนินชีวิตกับโรคที่เป็นอยู่อย่างมีความสุข นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้ด้วยตนเอง เป็นแบบอย่างให้กับครอบครัว ชุมชนได้  

แหละนี่คือ สิ่งตอบแทนที่พวกเราได้รับจากสิ่งการทำงานที่ออกมาจากหัวใจดวงน้อย ๆ  เพื่อผู้รับบริการ

ขอขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมชิ้นนี้ ม๊าก ๆ  ครับผม

หมายเลขบันทึก: 343007เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นกำลังใจให้นะครับ

น้องชาย คนเก่ง

แวะมาให้กำลังใจ..คนทำงานค่ะ

ดีจังนะคุณวัชชิระ วันหลังเอาเนื้อเพลงมาเผยแพร่ด้วยก็ดี เผื่อที่อื่นจะได้เอาไปใช้ด้วย เขียนบันทึกบ่อยๆ นะคะ แทนคุณเอนกที่ไปเรียนต่อ

เก่งมากเลยคะ

พี่เรา

^^

สวัสดีครับ ..ชายอ้อบ

เพิ่งมีโอกาสแวะมา ดู อ่าน กิจกรรมดีๆ สนุกและสร้างสรรค์แบบนี้ ต้องขายไอเดีย ต่อนะจ้ะ อยากฟังเพลงมั่ง..ไว้วันหลังจะแวะไปที่ PCU ธาตุพนม เด้อ

ขอชื่นชมผลงานของอ๊อบค่ะ ขอให้เตรียมผลงานนำเสนอในวันประชุมเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเขต11 เพื่อคัดเลือกผลงานเป็นตัวแทนของ เขต 11 ณ โรงพยาบาลมุกดาหาร วันที่ 2 ก.ค.53 ค่ะ

พี่ชาย เราเก่งมากเลย เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ เก่งมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท