แหล่งท่องเที่ยวประจวบฯ


แหล่งท่องเที่ยว

 

 

         จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ถือเป็นจังหวัดของภาคกลาง แต่พื้นที่อยู่ตอนบนของภาคใต้ หรือจะเรียกว่า เป็นประตูก่อนสู่จังหวัดภาคใต้คือจังหวัดชุมพรก็คงไม่ผิด เพราะการเดินทางไปท่องเที่ยวทางภาคใต้ จังหวัดใดก็ตามตั้งแต่ชุมพรลงไป จะต้องขับรถผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก่อน สมัยรัชกาลที่ 4 ได้รวมเมืองบางนางรม เมืองกุยบุรี เมืองคลองวาฬ เป็นเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีที่ว่าการอยู่ ณ เมืองกุยบุรี จน พ.ศ. 2441 จึงย้ายมาอยู่ที่อ่าวเกาะหลักหรืออ่าวประจวบฯ ซึ่งเป็นที่ตั้ง ตัวเมืองในปัจจุบัน เป็นเมืองที่มีชายฝั่งทะเลยาวตลอดแนว จึงมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลมากมายหลายแห่ง ที่ขึ้นชื่อคือ ชายทะเลหัวหินซึ่งมีชื่อเสียงมาเนิ่นนาน และเขตพื้นที่ที่แคบที่สุดของประเทศไทย อยู่ในเขตจังหวัดนี้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ตั้งอยู่บนส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย 11 กิโลเมตร  แต่มีชายทะเลยาวถึง 212 กิโลเมตร    ซึ่งเกือบเท่ากับ จังหวัดนครศรีธรรมราชก็ว่าได้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ “ประจวบคีรีขันธ์” เคยเป็นที่ตั้งของเมืองนารัง สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี แต่ได้ร้างไปเมื่อครั้งกรุงแตก ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้ตั้งเมืองขึ้นใหม่ที่ปากคลองอีรม ชื่อว่าเมืองบางนางรม
ศาลหลักเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เป็นหลักเมืองชัยคู่บ้าน คู่เมือง ของชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สร้างขึ้นในสมัย ร.ต.อำนวย  ไทยานนท์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราช ดำเนินแทนพระองค์ ทรงเปิดศาลหลักเมือง เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2537     เพื่อให้เป็นสิริมงคลและ หลักชัยคู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่สักการะบูชาของชาวประจวบฯ สืบไป

หมายเลขบันทึก: 342844เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าอิจฉาคนประจวบฯที่มีชายทะเลยาวตั้ง 212 กม.

20 มี.ค.นี้ จะไปเที่ยวประจวบล่ะค่ะ

มีอะไรแนะนำอีกบ้าง..บอกด้วย

นี่ใช่ไหมอ่าวประจวบ ฯ ที่แสนจะโรแมนติค

P

  • ขอบคุณค่ะกลอนเพราะดีค่ะ

P

  • นู๋ก็ไม่รู้จะแนะนำอะไรเหมือนกัน
  • ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยม

dookdikคนประจวบแวะมาทักทายจ๊ะ....ไปทำงานผ่านสองอ่าว...(อ่าวน้อยกับอ่าวประจวบ)แต่อีกอ่าว(อ่าวมะนาว)ไปไม่ถึง...555...เพราะที่ทำงานถึงก่อน....ไว้สงกรานต์ค่อยแวะไปเที่ยวอ่าวมะนาวละกัน...แย้วครูจะแวะมาติดตามผลงานอีกนะจ๊ะ...dookdikdookdik

แวะมาทักทายและก็ให้กำลังสมาชิกใหม่ค่ะ

พยายามต่อไปนะคะ

P

  • ขอบคุณค่ะ สงกรานต์อย่าลืมไปเที่ยวอ่าวมะนาวนะค่ะจะได้คบสามอ่าว

P

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท