“บะ”...สภากาแฟ...เต้าข่าวเรื่องสมุนไพร


“บะ”...สภากาแฟ...ครั้งที่ 2 /2 มีนาคม 53 ...สมุนไพรมีทั้งคุณและโทษ...โปรดใช้อย่างระมัดระวังและนานาสาระจากสมุนไพร

           ท่านเชื่อหรือไม่?...ว่าสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งได้หายขาดจริงหรือ? ...แม้แต่ไข้หวัด 2009 โรคเอดส์ รวมถึงสารพัดโรคที่ร้ายแรง ฯลฯ ก็รักษาได้....ข้อมูลเหล่านี้เชื่อถือได้แค่ไหน? เมื่อท่านสงสัยเรื่องเหล่านี้ท่านหาคำตอบจากที่ไหน? อย่างไร? เชื่อถือได้หรือเปล่า?หรือฟังเขาบอกต่อๆกันมา...

 

 

          บรรยากาศสภากาแฟ

          กระจาดใบนี้...เริ่มมีคำถามที่น่าสนใจมากมาย โดยมีทั้งคนอยากรู้...มีทั้งคนอยากเล่า....มีทั้งคนอยากฟัง...และมีทั้งคนอยากถาม?  แต่ละคนเริ่มขยับเข้ามาใกล้กันมากขึ้น ในครั้งนี้จำนวนผู้ที่เข้ามาร่วมในสภากาแฟก็ไม่ต่างจากครั้งที่แล้วมากนัก ซึ่งเริ่มต้นด้วยคำถามของคุณธิดา ที่ยิงคำถามแรกว่า สมุนไพรรักษาโรคได้จริงหรือ?โดยเฉพาะโรคมะเร็ง(คนไข้มักถามบ่อย) แล้วหาข้อมูลจากที่ไหน?เชื่อถือได้หรือเปล่า? สารพัดคำตอบมีทั้งหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตบ้าง? มีข้อมูลทั้งของจริงและของปลอมจากโลกไซเบอร์ จากหน่วยงานของรัฐบ้าง จากงานสมุนไพรของสถาบันมะเร็งฯบ้าง จากประสบการณ์หรือจากบอกต่อๆกันมา บางคนก็บอกจากตำราในห้องสมุด แต่ในที่นี้มีผู้ที่ไปเรียนรู้มาจากแพทย์แผนไทย(น่าเชื่อถือที่สุด) เนื่องจากว่ามีตำรามายืนยันและก็ได้แนะนำวิธีการเรียนรู้จากคู่มือที่น่าเชื่อถือ

 

 

          ข่าวเรื่องสมุนไพรในการรักษาโรค  มีให้เห็นตลอดในสื่อต่างๆมีทั้งรู้จริงบ้างไม่รู้จริงบ้างแล้วนำไปใช้ทำให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ เช่นยาหม้อ ยาลูกกลอนแก้อัมพฤตอัมพาต ยาผีบอกฯลฯ คนไข้ของสถาบันมะเร็งฯก็มีจำนวนไม่น้อยที่หันไปรักษาสมุนไพร(ยาหม้อ)จนอาการหนักถึงได้กลับมารักษาใหม่ สมุนไพรบางอย่างใช้ได้ผลจริงแต่ต้องใช้จำนวนมากจึงจะเท่ากับยาขนานปัจุบันที่สกัดตัวยามาแล้ว ซึ่งยาทุกตัวก็ไม่ได้ตอบสนองกับทุกคนเสมอไป

       ซึ่งสมาชิกเองก็ผลัดกันเล่าประสบการณ์หรือตำรายาที่ได้มาเช่น สรรพคุณของ แฮ้มแก้เบาหวาน ว่านง็อกแก้เบาหวาน รางจืดแก้พิษ มะรุมสารพัดโรค เห็ดหลินจือ กระเทียม ฝาง ชุมเห็ดเทศ เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณทางยาทั้งนั้น ซึ่งในครั้งนี้คุณธิดาซึ่งได้เป็นผู้ที่เรียนแพทย์แผนไทยจากกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ที่คอยให้ความกระจ่างแก่สมาชิกและสร้างกระแสความฮือฮาจากกลุ่มได้ตลอด เช่น นำสูตรเด็ดบำรุงผิว ยาอายุวัฒนะทำให้เป็นหนุ่มสาวพันปี เคล็ดลับป้องกันผมหงอกผมร่วง  เป็นต้น

 

 

          หล่งข้อมูล  ที่น่าเชื่อถือว่า ถ้าหากท่านต้องการหาความรู้เพิ่มเติมนั้น คุณธิดาแนะนำว่า ไม่ควรหาจากอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเป็นข้อมูลขยะเยอะมาก แหล่งที่ควรหาคือตำรายาที่มาจากวัดโพธิ์(ซึ่งตำรานี้ลอกมาจากกำแพงวัด) ตำรายาไทย ยาสามัญประจำบ้านซึ่งเป็นของกองประกอบโรคศิลป์(ตำราเชื่อถือได้) ยากลางบ้าน(พระกรรมฐาน) ตำราเหล่านี้มีสูตรและแนะนำวิธีใช้รวมถึงประโยชน์และโทษที่จะเกิดขึ้น

 

 

          ประโยชน์  ของสมุนไพรนั้นมีมากมาย ตั้งแต่รากขึ้นไป ลำต้น ดอก ใบ ผล เมล็ด ในแต่ละส่วนนั้นสรรพคุณไม่เหมือนกันขนาดที่ใช้ก็แตกต่างกัน ดังนั้นผู้ใช้ต้องรู้จักใช้อย่างระมัดระวังจึงจะเกิดประโยชน์ที่ต้องการ อีกอย่างสมุนไพรจีนกำลังได้รับความนิยมมากว่ากันว่าแก้โรค 108 อย่างได้หมด เวลาไปเที่ยวประเทศจีนไกด์มักพาไปแวะร้านยาจีนและแต่ละคนก็จะหลงหอบยาจีนแพงๆกลับมาด้วย แต่เมื่อนำมาใช้ก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง ซึ่งสมาชิกนั้นยอมรับโดยทั่วถึงกันว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ

       ซึ่งคุณธิดาให้คำอธิบายว่าตำรายาพื้นบ้านนั้นจะมีตำราแต่ละภาคเพราะว่าต้นไม้แร่ธาตุและภูมิอากาศไม่เหมือนกัน โรคที่เกิดขึ้นก็ต่างกัน สมุนไพรก็เกิดขึ้นในแต่ละถิ่นก็จะเหมาะกับคนภูมิประเทศนั้นๆด้วย ดังนั้นตำรายาไทยและจีนก็ไม่เหมือนกัน (เมืองจีนหนาวภูมิอากาศและโรคก็ต่างกันกับเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน) ทำให้ยาที่นำกลับมาใช้กับคนไทยได้ผลไม่เต็มที่ซึ่งได้บ้างไม่ได้บ้าง

 

                      

 

          สิ่งที่ควรระวังเกี่ยวกับสมุนไพรคือความสะอาด เนื่องจากเชื้อรา ฝุ่น ความสกปรกที่ติดมากับสมุนไพร แล้วทำให้ผู้ที่รับประทานได้รับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ไปด้วย สมุนไพรบางส่วนก็เป็นพิษเช่นเมล็ดมะรุม(ตอนนี้เห็นฮิตมาก)แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าเมล็ดมะรุมนั้นจะกินต้องต้มให้สุกก่อนซึ่งจะรสคล้ายมัน แต่ถ้ากินดิบจะมีพิษไซยาไนต์สูง ส่วนหว่านง้อก็มีส่วนของสเตอรอยด์สูงเช่นกัน (เป็นเมือกๆ)

        สมุนไพรทีมีรสฝาดจะแก้ท้องเสีย  ส่วนรสเปรียวจะแก้ท้องผูก ส่วนยารักษามะเร็งนั้นจะใช้ปรับธาตุเจ้าเรือน การกินยาสมุนไพรนั้นไม่ส่งเสริมให้กินสมุนไพรเดี่ยว เนื่องจากบางตัวมีพิษเมื่อใช้คู่กันในหลายตัวจะหักล้างพิษและส่งเสริมกันและกัน การใช้หม้อดินต้มนั้นจะทำให้ยานั้นไม่ทำปฏิกิริยากับหม้อดิน จึงทำให้ฤทธิ์ของยาคงเดิม สมุนไพรที่ควรปลูกไว้ประจำบ้านคือ รางจืด จะช่วยล้างพิษได้

          นานาสาระจากสมุนไพร  สมุนไพรไทยนั้นไม่น้อยหน้าใคร? มีสรรพคุณมากมาย ในครั้งนี้คุณธิดาได้นำสูตรต่างๆมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งน่าสนใจดังนี้

        ล้างพิษ ชารางจืดควรมีติดบ้านไว้ ไม่น่าเชื่อว่าสามารถแก้เมาเหล้าได้ชงักและตรวจไม่พบซะด้วย เวลามีงานเลี้ยงก่อนจะเลิกให้เจ้าภาพชงชารางจืดแจกให้ทุกคน(โดยเฉพาะที่ทานเหล้า)ได้ทานรับรองหายเมาเป็นปลิดทิ้ง(ดีกว่าใช้นมเปรี้ยวอีก)กลับบ้านปลอดภัยทุกคน เนื่องจากชารางจืด มีสรรพคุณในการล้างพิษรวมถึงคนที่กินสารพิษก็ให้ใช้ชารางจืด ให้กินเป็นการล้างท้องเบื้องต้นได้

           แก้ผมหงอก หรือคันศีรษะ ผมหงอกเร็ว ผมร่วง โดยใช้

สูตร 1  นำมะกรูดมาเผาไฟ เพื่อให้น้ำมันมะกรูดออกมา) บีบเอาน้ำมะกรูดใส่ให้ทั่วตอนสระผมน้ำสุดท้าย แล้วใช้น้ำมันมะกรูด(ซึ่งอยู่บริเวณผิวมะกรูด)มาทาผม จะทำให้ผมดำเป็นเงางาม (ซึ่งเบอร์การมอตก็เป็นน้ำมันมะกรูดเหมือนกัน)

ข้อควรระวัง   บางคนใช้มะกรูดสด ซึ่งอันตรายกับหนังศีรษะ ความเป็นกรดของมะกรูดสดจะทำให้แสบหนังศีรษะ ผมแห้งและด้าน ซึ่งร้านทำผมมักเอาใจลูกค้าผิดๆ

สูตร 2 ใช้ดอกอัญชัญ  เอาดอกสดๆมาตำแล้วนำน้ำมาผสมกับแชมพูที่ใช้

สูตร 3  ใช้บอระเพ็ด  นำมาตำคั้นเอาน้ำหรือต้นมาใช้ได้เช่นกัน

สูตร 4  น้ำซาวข้าว  นำมาสระผม จะทำให้ผมดำเป็นเงางาม

          สูตรผิวสวย  ใช้ไพล ว่านนางคำ นมสด น้ำผึ้ง ผสมกันอัตราส่วนเท่าๆกันแล้วนำมาขัดตัว จะทำให้ผิวสวยขาวใส

          สูตรพอกหน้า  สูตร 1  มะขามเปียก นมสด(ถ้าหน้ามันอย่าใส่เยอะ) น้ำผึ้ง ขมิ้นชัน อัตราส่วนเท่าๆกัน แล้วมาผสมให้เข้ากันนำมาพอกหน้า

สูตร 2  น้ำมะนาว น้ำผึ้ง โยเกิลต์ นำมาผสมให้เข้ากันนำมาพอกหน้า

          สูตรยาอายุวัฒนะ (หน้าอ่อนกว่าวัยและสุขภาพดีหรือหนุ่มสาวพันปี สวยไม่สร่าง)

สูตร 1   กล้วยน้ำไท พริกไทย มะตูมนิ่ม ใช้น้ำหนักเท่าๆกันนำมาบดรวมกัน ใส่น้ำผึ้งแล้วปั้นเป็นลูกกลอนหรือตักกินคราวละ 1 ช้อนชา เช้า-เย็น     

สูตร 2   เหงือกปลาหมอ พริกไทย ให้กินคู่กันใช้น้ำหนักเท่าๆกัน

สูตร 3   ใบบัวบก 2 ส่วนคั้นน้ำ พริกไทย 1 ส่วนนำมาผสมกัน กินคราวละ1 ช้อนชา

สูตร 4  ทิ้งท่อง ตะโกนา หญ้าแห้วหมู เม็ดข่อย บอระเพ็ด น้ำผึ้ง นำมาผสมกันอย่างละหนึ่งส่วน จะทำเป็นลูกกลอนหรือตักกินครั้งละ 1 ช้อนชาก็ได้ ทำให้กำลังดีไม่เป็นหวัดง่าย

สูตร 5  มะกรูด 3 ลูก ผ่าครึ่งเอาไส้ออก แล้วตรงกลางยัดไส้เกลือ พริกไทย กระเทียม(ลูกละชนิด)แล้วใช้ไม้กลัดยึด เอาไปนึ่งแล้วตำให้ละเอียด ตักกินวันละช้อนหรือครึ้งช้อน

          ชอบสูตรไหนเลือกได้ตามใจชอบ สูตรเหล่านี้แค่เรียกน้ำย่อยให้เหล่าสมาชิกสภากาแฟได้รู้จักและเรียนรู้และนำไปใช้แค่เล็กๆน้อยๆ ยังมีอยู่อีกมากมายในตำรายาสมุนไพร ต้องเรียนรู้และรู้จักวิธีใช้จึงจะเกิดประโยชน์ สมุนไพรนั้นสามารถรักษาโรคได้มากมาย แต่สรรพคุณหลายอย่างต้องใช้ร่วมกันจึงจะออกฤทธิ์เสริมและหักล้างกันเป็นยารักษาโรคได้

 

 

          บะ...สภากาแฟ...ในครั้งนี้สนุกสนานและได้ความรู้ มีเสียงอือฮาเป็นระยะๆเมื่อได้ยินชื่อสูตรยาอายุวัฒนะและสูตรหน้าใส ...การถามตอบในข้อสงสัยของสมุนไพรชนิดต่างๆเกิดขึ้นตลอดเวลา บรรยากาศแบบสบายๆ ซึ่งวันนี้สมาชิกได้ประโยชน์จากความรุ้เกี่ยวกับสมุนไพรอย่างมาก

          ก่อนแยกย้ายกันไป...ได้มีการหยั่งเสียงว่าครั้งหน้าเราจะคุยเรื่องอะไรต่อดี สุดท้ายลงความเห็นว่า.....เรื่องการฉีดวัคซีนกับไข้หวัด 2009 มีผลกระทบต่อผู้ได้รับวัคซีนหรือไม่? และเชิญประธานศูนย์การป้องกันการติดเชื้อและเชิญชวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมีผลกระทบและผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจฉีด คนฉีดแล้วเป็นไง?บ้าง มาเล่าสู่กันฟังเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในสภากาแฟครั้งหน้าแล้ว...พบกันใหม่ในกาแฟถ้วยต่อไป.......

 

                                 

หมายเลขบันทึก: 342838เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สมุนไพรไทย มีประโยชน์และสรรพคุณมากมายจริงๆนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับเรื่องราวดีๆ

แป้งต้องรีบนำสูตร แก้ผมหงอกไปบอกคุณแม่ แล้วละค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะคุณแป้งP

  • สมุนไพรนั้นมีเรื่องน่าทึ่งมากมาย ลองนำสูตรผิวสวยและพอกหน้าไปทำดูนะคะ
  • และอย่าลืมนำสูตรอายุวัฒนะไปฝากคุณแม่อีกสูตรนะคะ รับรองHappy เอย.
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.
  • สุดยอดแห่งการแนะนำเรื่องสมุนไพรค่ะ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก ๆ ดีใจที่ได้แวะมาเยี่ยม ทำให้ได้อ่านสิ่งดีๆ มีคุณค่าค่ะ ขอให้ได้บุญกุศลในการเผยแพร่ความรู้เป็นทานเยอะๆเลยนะคะ สาธุค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya P

  • สมุนไพรไทยมีคุณค่ามากมาย... สรรพคุณสุดยอดมาตั้งแต่โบราณ
  • คุณศิลาชอบสูตรไหน ลองนำไปใช้ดูนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ และดีใจที่คุณแวะมาเยี่ยมเป็นกำลังใจเช่นกันค่ะ

เข้ามารับความรู้ค่ะ

น้ำมะพร้าวบางคนว่าดี บางคนบอกทานได้นิดหน่อย สับสนเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

สวัสดีค่ะพ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช P

  • น้ำมะพร้าว...แก้ขี้หลงขี้ลืมได้ .... บำรุงความจำที่หาได้ง่าย
  • เนื้อมะพร้าว..มีไขมันอิ่มตัวสูง...ไม่ควรทานมาก..
  • ขอบคุณที่ท่านกรุณาแวะมาเยี่ยมค่ะ.

ยาอาวุวัฒนะ เหงือกปลาหมอกับพริกไทยใช้ส่วนไหนของพืชทั้งสองครับ

สวัสดีค่ะ

  • ยาอายุวัฒนะ เหงือกปลาหมอกับพริกไทยใช้ส่วนไหนของพืชทั้งสองครับ
  • คุณธิดา....ให้คำแนะนำมาว่า เหงือกปลาหมอนั้นใช้ได้ทั้งเหงือกปลาหมอบกหรือเหงือกปลาหมอทะเลค่ะ โดยใช้ส่วนของใบนำไปตากให้แห้งนำมาบดให้ละเอียด ผสมกับพริกไทยเม็ดนำมาบดให้ละเอียดเช่นกันใช้น้ำหนักเสมอภาคหรือเท่ากัน แล้วนำใส่แคปซูลหรือผสมน้ำผึ้งนำมาปั้นเป็นลูกกรอน รับประทานครั้งละ 5 เม็ด เช่า-เย็น
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

                        

                                   ..........ต้นเหงือกปลาหมอ.........

สวัสดีค่ะ

  • ได้แวะไปคุยกับคุณธิดาซึ่งท่านเชี่ยวชาญด้านสมุนไพร และท่านกรุณามาก ให้ความรู้มากมายและได้สูตรปรับสภาพผิวหน้าด้วยกรดธรรมชาติจากผลไม้มาฝากสาวๆด้วยค่ะ
  • มะเฟือง     .... ให้นำมะเฟืองหวานสดมาหั่นเป็นแว่นบางๆ นำมาทาที่หน้าวันละครั้งตอนเย็น ประมาณ 3-5 นาทีหรือรู้สึกแสบหน้า หน้าจะนุ่ม ขาว สวยใสเป็นธรรมชาติ
  • ลิ้นจี่   .....เวลาที่ซื้อมารับประทานให้เหลือไว้สักสูกสองลูก แล้วนำมาแกะเอาแต่เนื้อนำมาทาบนใบหน้าก็จะได้ผลเช่นเดียวกันกับมะเฟืองค่ะ.

ได้เข้ามาอ่านความรู้ของท่านผู้รู้เรื่องสมุนไพรไทย...ทำให้ได้ทราบเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่รู้จริงต้องทดลองทำดูให้ได้หลายครั้งและหลายแบบก่อน...ขอบคุณทุกท่านที่มีจิตใจเป็นกุศลเอื้อเฟื้อความรู้...ผมผู้เรียนมาน้อยขอขอบคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง....และอยากให้ท่านกรุณา...แนะนำวิธีการสกัดหรือทำบรรจุภัณฑ์สมุนไพรใกล้ตัวชนิดต่างๆ สัปดาห์ละ ๒ ชนิดก็ยังดี....ผมจะได้ติดตามขอความรู้จากท่านตลอดไปครับ....ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะุคุณสว่าง แผลงฤทธิ์

  • สมุนไพรนั้นมีทั้งประโยขน์และโทษ ถ้าใช้ผิด ทั้งขนาดและวัตถุประสงค์
  •  การจะนำมาสกัดเองหรือนำมาบรรจุบรรจุภัณฑ์ต่างๆต้องคำนึงถึงความสะอาดและวิธีการทำที่ถูกต้อง
  • กระทรวงสาธารณสุข ที่แพทย์แผนไทย เขามีอุปกรณ์ รวมทั้งสมุนไพรจำหน่าย อีกทั้งสอนเรื่องสมุนไพรอย่างถูกต้อง ทั้งตำรายาสมุนไพร ผู้ที่สนใจก็ไปเรียนได้ค่ะ
  • ส่วนในบทความนี้เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเท่านั้่น ซึ่งมีคุณธิดา เป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องสมุนไพร ตอนนี้ท่านได้เกษียณไปแล้ว จึงไม่มีคนสานต่อค่ะ
  • ขอบคุณท่านที่ติดตามและแวะมาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท