ต้นแบบที่ดีของคุณครู ที่สามารถเป็นตัวอย่างหรือแบบอย่างให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี


ต้นแบบที่ดีของคุณครู ที่สามารถเป็นตัวอย่างหรือแบบอย่างให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี

ต้นแบบที่ดีของคุณครู ที่สามารถเป็นตัวอย่างหรือแบบอย่างให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี

              จากประสบการณ์ที่เลี้ยงลูกมานะค่ะ  อยากจะเป็นคุณครูทั้งหลายว่า  สิ่งดี ๆ ที่คุณครูมีอยู่ทั้งหมด ถ้าคุณครูพูดสอนเด็กอย่างไร  เด็กก็จะถ่ายทอดออกมาให้เห็นอยู่เป็นประจำ  ซึ่งสังเกตจากลูกของตัวเองนะค่ะ บางครั้งจะเห็นลูกพูดอะไรออกมาในส่วนที่เราเองไม่เคยสอนหรือพูดกับลูกแบบนี้  หรือบางครั้งถ้าเราบอกลูกว่า สิ่งนี้มันไม่ดีนะลูก ลูกก็จะไม่เชื่อ  แต่ถ้าคุณครูสอนหรือพูดอะไรออกมา  ลูกจะเป็นฝ่ายบอกเราเองว่า 

               "แม่ ต่อไปลูกจะไม่กินนมขวดแล้วนะ คุณครูบอกว่าถ้าคนไหนยังกินนมขวดอยู่โตขึ้นไปจะเป็นควาย"  นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งนะค่ะ  ที่คุณครูสามารถสอนให้เด็กเลิกกินนมขวดได้

               มีอยู่วันหนึ่งคะ  ลูกก็เล่นอยู่กับพี่ เขาก็ว่าพี่เขาว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอนหรือไง  ซึ่งภายในครอบครัวจะไม่มีใครพูดแบบนี้ให้ได้ยิน  เราก็เลยแอบไปนั่งฟังคุณครูเวลาไปรับ-ส่งลูก ที่โรงเรียน  ก็จะได้ยินคุณครูพูดว่าเด็กโดยใช้คำพูดเดียวกับที่พูดกับลูกเรานะค่ะก็เลยคิดว่า  นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นต้นแบบให้กับเด็ก 

               ก็อยากจะบอกคุณครูทุกท่านว่า  ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร  เด็กๆ ทุกคนจะเชื่อฟังคุณครูของเขามากกว่าพ่อแม่ของเขาเอง  เพราะฉะนั้นสิ่งดี ๆ ที่คุณครูสามารถถ่ายทอดให้กับเด็กจะเป็นส่วนดีมากเลยค่ะ  แต่สิ่งไม่ดีหรือคำพูดที่ไม่สมควรก็อย่าพูดให้เด็กได้ยินนะค่ะ  เพราะเด็กก็จะรับต้นแบบของคุณครูมาทั้งหมด

 

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ยโสธร6
หมายเลขบันทึก: 342578เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท