เกิดอะไรจากการปฏิบัติธรรม


เกิดอะไรขึ้นจะไม่ตกใจมาก

เรานับถือศาสนาพุทธ

      สิ่งที่เราทำกันคือไปทำบุญที่วัดในวัดสำคัญ โดยไปทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรม และสวดมนต์ไหว้พระแล้วกลับบ้าน  แต่ถ้าวันไหนรีบก็ไม่ได้ฟังเทศน์  ฟังธรรมกลับก่อน ก็คงไม่ได้ข้อคิดอะไรกลับมา  นอกจากคิดว่าได้บุญแล้ว

     แต่เมื่อเรามีเรื่องที่เป็นทุกข์ เราสวดมนต์ไหว้พระขอให้ความทุกข์นั้นหายไปแล้วขอสิ่งที่ดีดีกลับมา  การสวดมนต์ไหว้พระของเราก็ทำไปอย่างไม่ค่อยเต็มใจนัก เมื่อความทุกข์ค่อย ๆ จางหายไป

    เมื่อเราไปปฏิบัติธรรมมา 2 ครั้ง ครั้งละ 7 วัน ไม่พูด ไม่คิดอยู่กับปัจจุบัน ครั้งแรกที่ไปทรมานมากกับการนั่งสมาธินาน ๆ แต่เราก็ทำได้ทุกอย่าง  โดยไม่ผิดแต่ความรู้สึกของเราในช่วง 6 วันแรก ไม่สดชื่น มึน ๆ  สมองไม่ปลอดโปร่ง รู้สึกไม่ดีแต่พอวันที่ 7 เรานอนหลับอยู่ดี ๆ รู้สึกเหมือนสมองระเบิด จากนั้นมาก็รู้ปลอดโปร่ง สดชื่น เคยนั่งรถเมารถก็ไม่เป็น ตกใจอะไรใจจะเต้นแรง ตอนนี้เกิดอะไรก็ไม่ตกใจมาก  เคยปวดหัวข้างเดียวก็ไม่ปวด ไม่น่าเชื่อ ว่าเป็นอย่างนี้จริง ๆ ลองไปปฏิบัติธรรมกันดูนะค่ะแล้วจะรู้ว่าธรรมะนั้นดีอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 342401เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การทำดีย่อมได้สิ่งที่ดี

ถ้าว่างก็ชอบปฏิบัติธรรมเช่นกันค่ะ

เคยมีคนบอกแบบนี้เหมือนกัน

แต่ยังไม่มีโอกาสค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ wantana s.

ขอบคุณค่ะที่แสดงความคิดเห็น ว่าง ๆ ถ้าปฏิบัติธรรมมีผลอย่างไรแบ่งปันกันบ้างนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ แก้ว...อุบล จ่วงพานิช

ขอบคุณค่ะที่แสดงความคิดเห็น ลองทำตัวให้ว่าง ๆ แล้วเข้าไปปฏิบัติธรรมตามสำนักที่เราศรัทธามีผลอย่างไรแบ่งปันกันบ้างนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท