นักพัฒนา


เมืองพญานาค

กำเนิดไหนของพญานาคมุกดาหาร

           ถ้าท่านได้ติดตามข่าวท้องถิ่นหรือฟังจากปากต่อปากของผู้ที่เห็น   ท่านจะทราบว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่าพญานาค มีจริงๆ ดิฉันซึ่งเป็นคนมุกโดยกำเนิดก็พยายามติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหว  โดยการไปเฝ้าดูที่ใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว  ดูซีดีที่วางขาย ดูในเว็บไซด์ต่างๆ เห็นจริงนะคะแต่จะใช่พญานาคหรือเปล่าไม่แน่ใจ เพราะเห็นเป็นรูปร่างคล้ายๆปลาที่มีขนาดใหญ่  ดูอีกก็คล้ายกับงูใหญ่   จะไม่เชือก็ยังไงยังไงเพราะเท่าที่เห็นด้วยตาก็เหมือนจะใช่  (แต่ถ้าเห็นหัวพญานาคโผล่ขึ้นมาให้เห็นก็คงเชื่อร้อยเปอร์เซ็น)

           และเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปร่วมงานสมโภชน์เบิกเนตรของวัดแห่งหนึ่งในอ.ดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ได้อ่านหนังสือที่ทางวัดจัดให้"ตำนานพญานาคสองฝั่งโขง"  ความเป็นมาของพญานาค ได้พูดถึงเมืองบาดาลใต้ลำน้ำโขงซึ่งเป็นภพซ้อนภพ คือเป็นภพละเอียดของนาคซ้อนอยู่ในภพหยาบของโลกมนุษย์และครอบคลุมดินแดนทั้งฝั่งไทย ลาว นอกจากนั้นได้พูดถึงเรื่องการปกครอง อาหาร หน้าที่  ลักษณะพญานาคแต่ละกำเนิด  ผู้เขียนสนใจเรื่องประเด็นของการแปลงกาย ซึ่งในตำนานได้พูดถึงกำเนิด 3 กำเนิด ได้แก่ กำเนิดที่1แบบโอปปาติกะ สามารถแปลงกายได้ในขณะอยู่บนบกหรืออยู่ในน้ำ กำเนิดที่2แบบสังเสทชะ แปลงกายได้เฉพาะในขณะที่อยู่ในเมืองบาดาล หากพ้นเมืองบาดาลก็จะกลายร่างเป็นนาคเหมือนเดิม และพวกกำเนิดที่3 แบบชลาพุชะและอัณฑชะ  ล้วนแปลงกายไม่ได้เพราะบุญน้อย ฤทธิ์ก็น้อยจึงอยู่ในสภาวะของงูตลอดไป

            หรือว่าภาพที่เราเห็นจริงๆ ที่ปรากฎในแม่น้ำโขงจังหวัดมุกดาหาร  จะเป็นกำเนิดที่สาม          จึงคิดออกมาดังๆ ให้ท่านได้คิดตาม

คำสำคัญ (Tags): #นักพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 342069เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท