บริหารกล้ามเนื้อด้วยการหายใจ


นำเรื่องการบริหารกล้ามเนื้อด้วยการหายในมาฝากครับ
บริหารกล้ามเนื้อด้วยการหายใจ

 

นำมาฝากครับลองทำกันดูนะครับ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากๆเลย



      แม้การให้ความสำคัญในเรื่องการหายใจจะเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม เพราะแค่หายใจเข้าและออกเพื่อดำรงชีพได้ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านหายใจได้อย่างถูกวิธี คือ เมื่อหายใจเข้า ท้องป่อง หายใจออก ท้องแฟบ ถือว่าหายใจได้อย่างถูกต้อง แต่ถ้าจะให้ดี ควรเรียนรู้เทคนิคการหายใจเพิ่มพลังปอดและช่วยบริหารกล้ามเนื้อ

เริ่มจากท่าแรก คือ การหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องหรือกระบังลม เป็นการหายใจที่ใช้กำลังน้อยที่สุด แต่สามารถส่งลมเข้าและออกปอดได้มากที่สุด โดยการนอนหงายบนที่ราบ วางแขนทั้งสองข้างแนบลำตัว มือข้างหนึ่งวางบนหน้าอก มืออีกข้างวางที่หน้าท้อง แล้วงอเข่าสองข้างขึ้นอย่างสบาย จากนั้นสูดหายใจเข้าลึกๆ ทางจมูก ซึ่งหน้าท้องจะป่องออก ขณะที่หน้าอกจะเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ส่วนการหายใจออก ให้ค่อย ๆ ผ่อนลมออกผ่านทางไรฟัน ให้ริมฝีปากเผยขึ้นเล็กน้อย และใช้เวลาหายใจออกนานกว่าหายใจเข้านาน 3 เท่า

ท่าถัดมา การหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อทรวงอกด้านข้าง โดยวางฝ่ามือทั้งสองลงบนสีข้างของทรวงอกส่วนล่าง สูดลมหายใจเข้าและผ่อนออกเหมือนท่าแรก ควรให้ทรวงอกและชายโครงด้านล่างป่องออกเมื่อหายใจเข้า และแฟบที่สุดเมื่อหายใจออก ท่านี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหวทรวงอก และขับเสมหะได้ง่ายขึ้น

ท่าสุดท้าย ให้หายใจโดยใช้กล้ามเนื้อทรวงอกส่วนบน โดยวางมือบนหน้าอกใต้กระดูกไหปลาร้า แล้วใช้ปลายนิ้วมือกดเบาๆ เมื่อหายใจเข้าให้อกส่วนบนขยายตัวและดันนิ้วมือขึ้น แต่อย่าเกร็งช่วงไหล่ โดยการหายใจเข้าให้กลั้นไว้นาน 1-2 วินาที ส่วนการหายใจออกให้ทรวงอกบริเวณเดียวกันแฟบลงมากที่สุด โดยสามารถใช้มือช่วยกดได้

    ในการหายใจท่าสุดท้าย เหมาะสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจตีบเรื้อรังจนทรวงอกโป่งพอง อย่างไรก็ตาม การหมั่นหายใจด้วยท่าต่าง ๆ ทั้ง 3 อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ปอดแข็งแรงและหากป่วยด้วยโรคที่ทำให้หายใจได้ลำบาก เช่น หวัด ก็จะหายได้อย่างรวดเร็ว.


 
หมายเลขบันทึก: 341207เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2010 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ
  • "การบริหารกล้ามเนื้อเพื่อสุขภาพด้วยการหายใจ" แล้วจะไปทดลองฝึกดูนะค่ะได้ผลประการใดจะนำมาบอกกล่าวกันอีกครั้งหนึ่งค่ะ
  • ขอบคุณสาระดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

ขอบครับคุณ P ที่แวะมาเยี่ยมชม 

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านวิธีบริหารกล้ามเนื้อด้วยการหายใจ

มีประโยชน์มากเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ^__^

P ขอบคุณครับที่แวะมาอ่าน

ว้าว! ดีมากๆเลยค่ะ..เดี๋ยวต้องทดสอบดูบ้างแล้วล่ะ..Thanksๆๆๆ น่ะค่ะ..

สวัสดีครับ คุณ เดชา ระโนดมีเรื่องเล่า เรื่องราวให้ศึกษามากมาย

โดยเฉพาะ ประวัติปากระวะ

"บ้านฉานหม้ายไหร มีแต่ไผ กับโหนด อยู่อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

ตำนานคนทำนา "อ้าเอ้ เย่ป๋อง สิบเอ็ดแล่นคลอง สิบสองแล่นท๋อง"คนเฒ่าเล่าให้ฟัง น่าจะหยิบยกมาบันทึก

เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับท่าน

P ขอบคุณครับครูที่แวะมา

P ขอบคุณครับที่แนะนำ จริงครับสมัยก่อนผ่านมาประมาณ 20 กว่าปี ผมเคยเห็นแต่ไผกับโหนด มี่คนทำนากับขึ้นน้ำตาลโหนด แต่ตอนนี้เป็นแหล่งเลี้ยงกุ้งไปเกือบหมดแล้ว นึกขึ้นมาเสียดายธรรมชาติระโนดที่เขาว่า "มีแต่ไผกับโหนดอำเภอระโนดจังหวัดสงขลา" อิอิอิ ผมจำได้เพราะมาทำงานที่ระโนดหลายปี แต่ผมเป็นคนนครศรีธรรมราชครับ รบกวนท่านช่วยบอกเล่าแทนผมได้ไม่ครับ

 

กำลังฝึกหายใจตามบันทึกค่ะ

ทุกคนฝึกได้ดี มีประโยชน์กับตัวเองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท