พาเด็กลูกกรรมกรก่อสร้างรักษาปากแหว่ง เพดานโห่ว


พาเด็กลูกกรรมกรก่อสร้างรักษาปากแหว่ง เพดานโห่ว (2)

พาเด็กลูกกรรมกรก่อสร้างรักษาปากแหว่ง เพดานโห่ว (2)

          เมื่อถึงเวลาที่ทางโรงพยาบาลนัด  ต้องผ่าตัดเด็กในช่วงเดือนพฤศจิกายน  ซึ่งเป็นหน้าหนาว  เมื่อเด็กผ่าตัดออกมาจากโรงพยาบาล เมื่อเจออากาศหนาว จะเจ็บแผลที่ผ่าตัดมามาก  แต่ต้องถึงเวลาที่ต้องทำแล้ว  ครูจิ๋วจึงต้องวางแผนการทำงานอย่างน้อย 1 เดือนในการที่จะเข้าออกโรงพยาบาลกับที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง  สิ่งที่ต้องทำ ได้แก่

           (1) ประสานงานกับครูหน่อง  ผู้ประสานงานโครงการศูนย์เด็กก่อสร้างในเวลานั้น (ครูหน่องได้เสียชีวิตแล้วตั้งแต่ปี 2546 ด้วยมะเร็งกรวยไต)  ต้องการครูมาช่วยสอน 1 คน ในขณะที่ต้องดูแลเด็กที่โรงพยาบาล ครูหน่องส่งเด็กโตมาให้ 1 คน ซึ่งไม่ได้ผ่อนแรงหรือภาระที่หนักอึ้งให้กับครูศูนย์เด็กก่อสร้างเลย สิ่งที่ครูจิ๋วต้องทำ คือทุกวันต้องเตรียมการเรียนการสอนไว้ให้เด็กทุกระดับชั้นเรียน  ทำอาหารกลางวัน ต้มนมไว้ให้เด็กที่มาเรียน  ครูจิ๋วจะพาเด็กเข้าแถวร้องเพลงชาติก่อน ก่อนที่จะไปเยี่ยมเด็กชายสมชายที่โรงพยาบาล  พร้อมทั้งแบ่งงานไว้ให้ผู้ช่วยครู และเด็กโตที่จะช่วยครูได้  โดยมีน้องศรีวรรณ เป็นเด็กโตที่คอยสอนน้องได้ เป็นอีกแรงหนึ่งที่คอยดูแลน้องๆแทนครู

             (2) พูดคุยกับพ่อแม่เด็กชายสมชาย  เพราะต้องใช้เวลาการผ่าตัดและการรักษาแผลนอนอยู่ในโรงพยาบาล 1 เดือน เป็นอย่างน้อย  เป็นอย่างนั้นแผลผ่าตัดจะเกิดการติดเชื้อได้ พร้อมกับแผลที่สะโพกที่ตัดเนื้อไปปะที่ปากกับจมูก  ต้องใช้เวลาให้เนื้อสมานกัน  และต้องคุยเรื่องค่าใช้จ่าย  โดยค่าผ่าตัด ค่ายา ค่าโรงพยาบาล มีโครงการพิเศษออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด   สิ่งที่ต้องเป็นภาระของพ่อกับแม่  คือค่าอาหาร ค่พาหนะในการเดินทาง  และแม่ต้องเฝ้าเด็กชายสมชาย   แม่ของเด็กพยายามอย่างสุดซึ้งที่จะผลักภาระทุกอย่างไว้กับครูจิ๋ว  จนครูจิ๋วต้องใช้ไม้โหดกับแม่  โดยบอกว่าถ้าเด็กชายสมชายเป็นลุกครูจิ๋ว  ครูจะดูแลเขาเป็นอย่างดีที่แม่คนหนึ่งจะทำได้  เพราะเขาเกิดมาด้วยความรักของพ่อและแม่  เขาคือสัญลักษณ์ของความรัก  และการที่เด็กชายสมชายปากแหว่งเพดานโห่ว อย่างนี้ เขาต้องการความเอาใจใส่จากพ่อและแม่  และเวลานี้ก็ถึงเวลาแล้วที่แม่ต้องเสียสละที่จะอยู่ใกล้ชิดลูก  และดูแลลูก เด็กต้องการกำลังใจเป็นอย่างมาก  และเอาลูกคนเล็กไปนอนที่โรงพยาบาลด้วย  ครูสัญญาว่าจะไปเยี่ยมทุกวัน  และจะสับเปลี่ยนนอนเฝ้าให้ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ 

             เป็นสัญญาที่เราต้องทำให้ได้โดยเฉพาะครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง เพราะถ้าผิดสัญญาหรือไม่ได้ทำ  ข่าวคราวเหล่านี้จะถูกแพร่ขจายไปในชุมชนเร็วมาก  และเคสนี้คนในชุมชนก่อสร้างจับตาการทำงานของครูอย่างไม่กะพริบตาเลย  และบอกครูว่าจะทำได้หรือ!!!! ยากมากน่ะครู

หมายเลขบันทึก: 341022เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท