การบิหารจัดการ การเปลี่ยนแปลง- 5


 

โครงการ:  รู้ทันชีวิตในยุค ไฮเทค(ยุคดิจิทอล ยุคข่าวสารข้อมูล)


เป้าหมาย: ผู้สูงวัย หลายหลายสาขาอาชีพ ใน จ. นครราชสีมา

จุดประสงค์ : เพื่อสร้างองค์ความรู้ ในการปรับเปลียนให้ผู้สูงวัย คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์ มีความรู้ มีความเข้าใจ ว่าสมองกล(คอมพิวเตอร์) สามารทำงานได้มากมายหลากหลาย เป็นเครื่องมือที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ข่วยทำงานด้านความจำ ด้านคำนวน ที่ซับซ้อน การจัดเก็บการค้นหาข้อมูล ด้านรับส่ง ข่าวสาร ข้อมูลอักษร ภาพ นิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือพร้อมกันทั้งเสียงและภาพ ฯลฯ. การสร้างเครือข่าย การเชื่อมโยงสมองกล ให้มาอยู่บนโลกที่จำลอง ที่ทำให้คนที่อยู่ห่างไกล ไม่ว่าจุดไหนของโลก สามารถติดต่อแลกเปลี่ยน ข่าวสาร ขอความช่วยเหลือ ด้านต่างๆ หรือแม้แต่ การทำการค้าขายสินค้า ทุกประเภท บนโลกจำลองนี้ได้อย่างกว้างขวาง ส่วนนัวิชาการด้านต่างๆ ทำงานร่วมกัน ที่อยู่กันคนละจังหวัด คนละประเทศ  หรือแม้แต่อยู่นอกโลก(ในอวกาศ) ด้วยการส่งผ่านข่าวสารข้อมูล แบ่งหน้าที่ทำงาน ส่งผลวิเคราะห์ข้อมูลให้กันละกันผ่าน ระบบการเชื่อมโยงของสมองกล เพื่อการจำลองเหตุการณ์ และการตัดสินใจ ในงานสำคัญๆ

แม้แต่ การเผยแพร่เรื่องของท้องถิ่นตัวเอง หรือเรื่องราวของคัวเอง เพื่อเปิดสู่สายตาคนทั่วโลกให้รับรู้  การประชุมบนโลกจำลอง สร้างเครือข่ายของกลุุมคนที่มีความสนใจ ความชอบในงานอดิเรกที่เหมือนๆ กันเข้ามาเติมเต็มแรกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ความเข้าใจ เชื่อมั่นในการเรียนรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้น อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

การสร้างความเข้าใจ ความรู้ ความเชื่อมั่น ในสิ่งแปลกใหม่สำหรับคนสูงวัย นั้น จำเป็นต้องมีขั้นตอนและวิธีการที่แตกต่างกัน จะต้องมีการวางแผน ปรับแปลงให้เหมาะกับวัย สิ่งสำคัญคือเรื่องอุบ้ติเหตุ การหกล้มต้องระวังให้มากๆ

จูงใจให้ผู้สูงวัย มีความเชื่อมั่น ว่าสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ในระดับหนึ่ง ตามความสนใจ ของคน(สูง)วัยเดียวกัน  ที่หลากหลายอาชีพ เพื่อปรับเปลี่ยชีวิต ให้สามารถใช้ชีวิตในยุค ไฮเทค และมีความเข้าใจลูกหลาน หรือแม้แต่การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์กับลูกหลานได้  พูดคุยภาษาเดียวกัน เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 340926เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยครับ แต่กลัวผู้สูงวัยจะติดเกมส์นะซิครับ

ดีค่ะ สว.ติดเกมส์ จะได้เล่นเกมส์กับลูกหลาน พูดภาษาเกมส์เป็น ป้องกันโรคอัลไซม์เมอร์ได้ค่ะ...จริงไหมค่ะคุณเบดูอิน.....อิอิอิ อย่างน้อยก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท