บันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์


ปลายปีทีไร  ต้องมีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษระดับประถม  ทั้งๆที่ ครูทุกท่านก็มีการวัดผลระหว่างเรียนทั้งปีการศึกษากันมาด้วยแล้ว

ที่ครูอ้อยดีใจไปกับผลการสอบของนักเรียน...อยู่ที่นี่   มันเป็นเพียงส่วนหนึ่ง  ในทั้งหมดที่ต้องวัดและประเมินนักเรียน  เท่านั้น

ส่วนที่ได้มานั้น  เป็นเพียงการวัดความรู้  แต่ในเรื่องของคุณลักษณะ  ที่จะต้องนำมาประกอบพิจารณาการเลื่อนชั้นนั้น  ต้องมีอีก 

มันคือ.....การประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์

*****

คุณลักษณะที่พึงประสงค์  ในแต่ละสถานศึกษา  ได้กำหนดตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน 

สำหรับ  โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)  สพท.กทม.เขต 2  ได้กำหนดไว้ชัดเจน ว่า 8 ข้อนี้  นักเรียนทุกคนต้องเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างชัดเจน.....ซึ่งครูผู้สอนแต่ละท่าน  ต้องคิดหาเครื่องมือในการประเมินมาเอง  ตามเนื้อหาการเรียนการสอน

*****

8ข้อนี้ คือ  รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  ซื่อสัตย์  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  มีความพอเพียง  มุ่งมั่นในการศึกษา  รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ

*****

เครื่องมือที่จะใช้วัดนักเรียน  มีความแตกต่าง หลากหลาย  สุดแล้วแต่  เนื้อหา และวิชาของครูแต่ละท่านที่รับผิดชอบสำหรับครูอ้อย สอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน และ ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม

*****

ตอนที่สอน  ก็ไม่ได้คิดถึงการวัดผลเท่าไร  คิดถึงอย่างมาก ก็คือ การวัดความรู้  ซึ่ง ครูส่วนใหญ่ ก็คิดแบบนี้  แต่พอมาถึงขั้นตอนการกรอกคะแนนลงใน ปพ 5 จะเอาที่ไหนมากรอกล่ะ  นักเรียนก็ปิดภาคเรียนไปแล้ว

*****

ดังนั้น  ทุกท่าน  ต้องศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนกันก่อนว่า.....ครูผู้สอนนั้น...มีบทบาทอะไร  ต้องทำอะไร  ก่อนสอน  ระหว่างสอน  และหลังสอน

*****

ทั้ง 8 ข้อนี้ เป็นเรื่อง นามธรรม ที่จะต้องวัดออกมาเป็นคะแนนจัดอันดับคุณภาพ  ก็เลยต้อง คิดกันหนักหน่อย.....เริ่มด้วยการวัดด้วยการสัมภาษณ์  การทำแบบสอบถาม  ทำแบบฝึกหัด  ล้วนแล้วแต่  ครูทำได้ทุกอย่างทุกประการ

*****

ทุกอย่าง  ทำให้มีร่องรอย การตรวจสอบได้  ตอบคำถามสังคมได้ว่า.....เราได้คะแนนนี้มาอย่างไร  ใช้อะไรวัด  และ ประเมินผลอย่างไร

ในข้อสอบวัดก่อนเรียนและหลังเรียน  เราบรรจุ  ข้อคำถามแบบปลายปิดลงในแบบข้อสอบ  ได้หรือไม่.....ครูอ้อยทำบ่อยไป

ข้อคำถามแบบปลายเปิด  พร้อมทั้ง วาดภาพประกอบ ตามแนวความคิดของนักเรียน สนุกดี 

นักเรียนทำได้  และไม่รู้ตัวด้วยว่า.....กำลังสอบ

*****

หากท่านจัดทำแบบนี้  ไปในแนวราบ หมายถึง วัดความรู้ด้วย  วัดเจตคติด้วย  รวมทั้งความพึงพอใจ  ทุกอย่างรวมเบ็ดเสร็จ.....กรอกคะแนน คุณลักษณะพึงประสงค์ได้ทันที

*****

เช่นภาพนี้ วัดอะไรได้

รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 

ซื่อสัตย์  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้ 

มีความพอเพียง  มุ่งมั่นในการศึกษา 

รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ

Stu2

*****

ภาพข้างล่างนี้.....น่าจะเป็นคุณลักษณะพึงประสงค์ข้อใด คะ

Photo Flipbook Slideshow Maker

หมายเลขบันทึก: 340848เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครูยุคใหม่...ต้องปรับกลยุทธ์ในด้านการพัฒนาผู้เรียนให้ทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและนโยบายของรัฐฯ .... เยี่ยมค่ะ !

                                                          

สวัสดีค่ะ น้อง  P  K.Pually

  • ดีใจ ยินดี ที่ครูยุคใหม่ เข้าใจ ครูร่วมสมัย
  • เพื่อพัฒนาการศึกษาไทย
  • ยิ้มยิ้ม  ขอบคุณมากค่ะ มความสุขมากๆๆนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท