ก๋วยเตี๋ยวหลอดที่อร่อยที่สุด


มันเป็นก๋วยเตี๋ยวหลอดที่กินแล้วชุ่มชื่นใจ ซึ้งใจ ประทับใจแล้วก็ได้แรงบันดาลใจจากความเข้มแข็งของคุณสมพรไปพร้อมๆกัน

คุณสมพรเป็น CA Palate ที่มี lung metastasis ตั้งแต่ 6 ปีก่อน ตอนที่ฉันกลับมาจากเรียนต่อที่แคนาดาเมื่อ 6 เดือนก่อน ฉันดีใจมากที่ได้เจอคุณสมพรอีกครั้ง คุณสมพรเข้าผ่าตัดปอดตรงที่ metasไปแล้ว 2 ครั้ง ช่วงที่ผ่านมาจึงเหนื่อยมาก และยังมีภาวะ Anorexia-cachexia syndrome ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตอนแรกคุณสมพรไม่ค่อยอยากกินยา morphine มากเพราะกลัวผลข้างเคียงของยา

ตอนที่เจอคุณสมพรที่โรงพยาบาลเมื่อ  3 เดือนก่อน คุณสมพรหายใจ 36 ครั้ง ต่อนาที เข้ามาตรวจพร้อมกับยื่นคุ้กกี้ให้ถุงนึง บอกว่าทำเอง ตอนฉันแบ่งกินคุ้กกี้กับ residentsน้ำตาแทบไหล คุ้กกี้อร่อยมาก แต่มีตอนนึงที่เคี้ยวโดนแป้งที่ยังไม่ป่นละเอียดในเนื้อคุ้กกี้ รู้สึกสะท้อนในใจว่าขนาดคุณสมพรเหนื่อยมากจนอาจจะกวนแป้งคุ้กกี้ได้ไม่เป็นเนื้อเดียวกัน เพราะนั่นอาจจะเป็นแรงทั้งหมดที่คุณสมพรมี แต่คุณสมพรก็ยังอุตส่าห์ตั้งใจทำคุ้กกี้สุดฝีมือตัวเองมาให้หมอได้ชิม

ตอนหลังเราพยายามปรับยากันจนคุณสมพรยอมใช้ยา fentanyl patch กับ morphine น้ำ คุณภาพชีวิตของคุณสมพรดีขึ้นมาก ยังหายใจเร็วอยู่แต่ไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อย นั่นจึงเป็นที่มาของก๋วยเตี๋ยวหลอดที่อร่อยที่สุดในวันที่ทีมของเราจากรามาธิบดีไปเยี่ยมคุณสมพรและครอบครัวที่บ้าน มันเป็นก๋วยเตี๋ยวหลอดที่กินแล้วชุ่มชื่นใจ ซึ้งใจ ประทับใจแล้วก็ได้แรงบันดาลใจจากความเข้มแข็งของคุณสมพรไปพร้อมๆกัน คนที่น่าจะต้องรับความช่วยเหลือมากที่สุดที่ไม่เคยยอมแพ้ ได้ให้ข้อคิดดีๆกับทีมว่าชีวิตไม่เคยมีทางตัน และยังคงมีความหวังอยู่เสมอ เราปิดท้ายการเยี่ยมบ้านกันด้วยคุ้กกี้ของคุณสมพรที่คราวนี้ยิ่งอร่อยขึ้นกว่าเดิม

 

หมายเหตุ: ขออนุญาตคุณสมพรแล้วว่าจะขอนำเรื่องมาเล่าเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆต่อไปค่ะ คุณสมพรนั่งอยู่ที่ริมด้านซ้ายของรูปล่าง

คำสำคัญ (Tags): #ก๋วยเตี๋ยวหลอด
หมายเลขบันทึก: 340187เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2010 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ากินจังเลยครับ เจอกันวันที่ 13-14 นะครับ

สวัสดีคะพี่เป้ ขอเคล็ดลับการยอมให้คนไข้ยอมรับมอร์ฟีนกินหน่อยคะ

แต้

ส่วนใหญ่คนไข้ไทยจะ relate มอร์ฟีนกับอาการที่หนักขึ้นของโรคและยาเสพติดจ้ะ ก็ต้องหาให้เจอว่าเหตุคืออะไรแล้วรับฟังพร้อมอธิบายจ้ะ อย่างคุณสมพรก็รับฟังกันหลายรอบอยู่

ว่าแต่ว่า 13-14 นี่งานอะไรนะจ๊ะ พอดีตอนนี้หนีมาเที่ยวอยู่จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท