โจทย์ใหม่จากเพื่อน


เราไม่อาจรู้ได้ว่าความสำคัญที่เขาต้องการ และที่เราตีความเป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่ จนกว่าเราจะได้ทดสอบสิ่งนั้นด้วยกัน และปรับเปลี่ยนให้ทันต่อความต้องการของเขา

ได้รับโจทย์จากเพื่อนเพื่อให้ทำ กิจกรรมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สำหรับบุคลากรสำนักหอสมุด ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งให้ข้อมูลว่ามีความเข้าใจในการจัดการความรู้ตามหลักของ สคส. แล้ว แต่ต้องการความเข้าใจเกี่ยวกับ COP เพื่อทำให้ยั่งยืน

ปล่อยให้ความคิดนอนในสมองอยู่หลายวันหวังว่าจะตกผลึกบ้าง แต่ก็ยังไม่มีสะเก็ดใดใดมาสะกิดให้เกิดกิจกรรมดีๆ ย้อนกลับไปถึงหลักการของเดิม ความสัมพันธ์นำมาซึ่งการไหลเวียนของความรู้ ความรู้คือสิ่งที่นำไปใช้งานได้ COP มีสิ่งร่วมกันสามอย่าง รักในสิ่งนั้นด้วยกัน ทำสิ่งนั้นอยู่ มีปฏิสัมพันธ์กัน 

ไม่มีความคิดใหม่แต่มีโจทย์ใหม่ ความสัมพันธ์ของกลุ่มเป็นอย่างไร มีอะไรที่ต้องนำไปใช้งาน และสิ่งที่จะนำไปใช้งานนั้น กลุ่มรักในงานนั้นหรือไม่ ทำสิ่งนั้นอยู่อย่างเต็มใจหรือไม่ มีปฏิสัมพันธ์กันเพียงใด พื้นที่เปิดพอไหม สื่อกลางมีเพียงพอและสนับสนุนหรือไม่

คงไม่มีคำตอบจากโจทย์ซ้อนนี้ เพื่อให้ได้กิจกรรมต้องใช้วิธีทดลองและประเมินด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา และใช้บริบทของสังคมปัจจุบันเป็นตัวกำหนดจากการตีความของผู้ตอบเอง เอาเป็นว่า ความสัมพันธ์เป็นไปอย่างหลวม มีหน้ากากบางๆ ปิดอยู่ สิ่งที่จะมาใช้งานนั้นอาจจะหลากหลายแต่อาจหาสิ่งที่เป็นสิ่งเดียวกันเป็นแกนได้บ้าง ความรักในงานเป็นไปตามเวลาคือเปลี่ยนได้และสร้างได้จะให้ยั่งยืนก็ต้องสร้างความประทับใจ ให้ประทับให้ได้ จากที่ได้ข้อมูลมาบ้างประเมินปฏิสัมพันธ์ว่าเป็นไปอย่างเป็นทางการและมีสื่อกลางไม่พอเนื่องจากกลุ่มยังไม่ต้องการให้เกิดปฏิสัมพันธ์มากไปกว่านี้ เป็นกรณีปกติ ถ้ากรณีแย่และกรณีดีที่สุด ต้องปรับเอาข้างหน้า

เราไม่อาจรู้ได้ว่าเขาต้องการอะไรจนกว่าจะได้มีปฏิสัมพันธ์ที่นำไปสู่การบ่งชี้เช่นนั้น และต้องปรับให้ทัน เพื่อสนองต่อเขาให้ได้ประโยชน์เต็มที่ (ไปตายเอาดาบหน้า)

กิจกรรมอันแรก ถอดหน้ากาก และไม่ให้สวมหน้ากากใหม่ กลับไปสู่วันแรกในที่ที่มาทำงานด้วยกัน กิจกรรมต่อมาหาสิ่งเชื่อมในงานให้เจอ กิจกรรมที่สามคือสร้างความประทับใจ(ขุดจากอดีตเพื่อคำนึงและโหยหา) กิจกรรมที่สี่ให้กลุ่มสร้างเส้นทางปฏิสัมพันธ์ และให้คำมั่นในการเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์นั้น กิจกรรมสุดท้ายให้กลุ่มได้ทบทวนและสร้างทางเดินของกลุ่มร่วมกัน

หวังว่าเป็นดั่งนี้จะตอบโจทย์ของเพื่อนได้บ้าง

ส่วนกิจกรรมก็คิดเอาตรงหน้า หยิบยืม ต่อยอด และเอาตัวรอดไปวันวันก็แล้วกัน

ด้วยจิตนอบน้อม

หมายเลขบันทึก: 339993เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท