Reward Management Series: การสำรวจค่าจ้างเงินเดือน


เมื่อคราวที่แล้วได้จบไปในเรื่องของการจัดระดับงานตามคุณค่าของงาน เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการกำหนดอัตราเงินเดือนของแต่ละตำแหน่ง เมื่อเรามีระดับงานตามค่างานแล้ว สิ่งถัดไปที่จะต้องทำต่อ ก่อนที่จะวางโครงสร้างเงินเดือนได้ก็คือ การหาข้อมูลเกี่ยวก้บการจ่ายค่าจ้างเงินเดือนในตลาดว่า ในงานแบบเดียวกับเรานั้น ตลาดเขาจ่ายกันอยู่เท่าไร เพื่อจะได้นำเอาข้อมูลเงินเดือนดังกล่าวมากำหนดเป็นโครงสร้างเงินเดือนที่ สามารถแข่งขันได้กับตลาดในธุรกิจเดียวกับเรา 

พอพูดถึงเรื่องการสำรวจค่าจ้างเงินเดือน ก็มีหลายๆ บริษัทที่ไม่ค่อยสนใจเท่าไรนัก เพราะยังคงคิดว่า เรื่องของเงินเดือนนั้นเป็นเรื่องความลับ ไม่ควรจะไปเปิดเผยที่ไหน ถ้าเรายังคิดแบบนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับการบริหารเงินเดือนของบริษัทก็คือ เราก็ยังคงหลับตาจ่ายเงินเดือนตามความรู้สึกกันไป โดยไม่ได้มองเลยว่า ตลาดเขาจ่ายกันเท่าไร ผลก็คือ อัตราการจ่ายเงินเดือนของบริษัทเราอาจจะมากเกินไป หรือน้อยเกินไปก็ได้ พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่สามารถแข่งขันได้นั่นเอง

บางบริษัทก็คิดอย่างเดียวว่า ถ้าอยากได้ข้อมูลเงินเดือน ก็ไปซื้อเอากับบริษัทที่ปรึกษาที่เขาทำขายก็ได้ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่สิ่งที่ผมอยากแนะนำก็คือ เราควรจะเข้าร่วมการสำรวจค่าจ้างเงินเดือนไปด้วยเลย การเข้าร่วมก็คือ การนำเอาข้อมูลเงินเดือนของเราไปแชร์ กับบริษัทอื่นๆ ที่เขาเข้าร่วมเหมือนกัน เพราะเราจะได้ข้อมูลของเราที่สามารถเปรียบเทียบกับตลาดได้เลย โดยที่เราไม่ต้องทำเอง

ส่วนใหญ่บริษัทที่ปรึกษาทั่วไป ก็มักจะไม่ค่อยขายข้อมูลตรงๆ สิ่งที่ทำกันก็คือ มักจะสนับสนุนให้บริษัทที่อยากได้ข้อมูลเงินเดือนของตลาด จะต้องเข้าร่วมการสำรวจด้วย โดยการให้ข้อมูลการจ่ายของบริษัทในตำแหน่งงานต่างๆ ที่เปรียบเทียบกันได้ ทั้งนี้ก็เพื่อความยุติธรรมในการแบ่งปันข้อมูลระหว่างผู้เข้าสำรวจด้วยกัน ส่วนบริษัทที่ไม่ได้เข้าร่วมการสำรวจก็จะไม่มีสิทธิซื้อ หรือขอข้อมูลในครั้งนั้นเลย

แต่อย่างไรก็ดีก็ยังมีบางสถาบันที่ทำออกมาและขายให้กับผู้ที่ไม่ได้เข้า ร่วมสำรวจด้วย แต่ก็อาจจะนำข้อมูลไปใช้ยากนิดหน่อย เพราะถ้าไม่ได้เข้าร่วมสำรวจด้วย สิ่งที่ได้มานั้น เราจะต้องนำมาวิเคราะห์เอง หาตัวเลขเอง ซึ่งถ้าไม่เคยทำมาก่อน ก็อาจจะหาตัวเลขผิดไปได้เหมือนกันนะครับ

ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้ฝ่ายบุคคลที่ยังไม่เคยเข้าร่วมการสำรวจค่าจ้าง เงินเดือนมาก่อน และอยากได้ข้อมูลเงินเดือนของตลาด ให้เข้าร่วมการสำรวจไปก่อนจะดีกว่า อย่าเพิ่งไปซื้อข้อมูลมาใช้ เพราะอาจจะอ่านไม่ออก เพราะตัวเลขเยอะมากครับ

สิ่งที่เราจะต้องพิจารณาก่อนที่จะเข้าร่วมการสำรวจค่าจ้างเงินเดือนว่า ควรจะเข้าร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาที่ไหนดีนั้น ก็ให้พิจารณาคร่าวๆ ดังนี้ครับ

  • กลุ่มธุรกิจว่ามีบริษัทที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจเดียวกับเรา เข้าร่วมในการสำรวจฯครั้งนี้หรือไม่ จำนวนเท่าไร และพอที่เราจะใช้อ้างอิงในเรื่องการจ่ายเงินเดือนได้หรือไม่
  • ตำแหน่งตัวแทนมาตรฐานที่เขาใช้ในการเปรียบเทียบงานว่ามีตำแหน่งที่ บริษัทเรามีมากน้อยเพียงใด ถ้าตำแหน่งของเราสามารถเปรียบเทียบได้มาก การใช้ข้อมูลสำหรับการวางโครงสร้างเงินเดือนก็จะชัดเจน และน่าเชื่อถือมากขึ้น
  • ข้อมูลทางสถิติต่างๆ ว่ามีมากพอที่จะใช้อ้างอิงสำหรับนำข้อมูลมาใช้ในการวางโครงสร้างเงินเดือน หรือไม่ ส่วนใหญ่ ก็มักจะมีข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าลำดับต่อร้อย ที่ 25 50 และ 75 ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ในการวางโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทได้

หลักๆ ที่ใช้พิจารณาการเข้าร่วมส่วนใหญ่ก็มี 3 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น

สิ่งที่ผมอยากจะย้ำอีกครั้งก็คือ การที่เราจะบริหารเงินเดือนให้สามารถดึงดูดและรักษาพนักงานได้นั้น เราจะต้องมีข้อมูลการจ่ายของตลาดที่เราแข่งขันด้วย มิฉะนั้นแล้ว เราจะไม่สามารถตอบวัตถุประสงค์ของการบริหารค่าจ้างเงินเดือนได้เลยซึ่งก็คือ ดึงดูด และรักษาพนักงานให้ทำงานในองค์กร

คำสำคัญ (Tags): #reward
หมายเลขบันทึก: 339792เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท