ตึกหมุนได้ พลังงานทดแทนเพียบ ได้ทั้งลม และแดด


บ้านเราคงได้แค่หมุนไปทางซ้าน เจอ สีแดง และหมุนไปทางขวา เจอสีเหลือง เมื่อไหร่ได้สีธงชาติกลับมา ก็คงมีการพัฒนาแบบนี้กับเขาบ้าง

ในไม่ช้าการก่อสร้าง "ไดนามิกทาวเวอร์" ผลงานการออกแบบของสถาปนิกนามเดวิด ฟิชเชอร์ จะเปิดฉากขึ้นในดูไบ เจ้าของอพาร์ตเมนต์ทั้ง 200 ห้องบนตึกสูง 80 ชั้นหลังนี้จะได้แบ่งปันวิวสวยที่สุดร่วมกัน เพราะแต่ละชั้นของตึกจะหมุนไปรอบๆอย่างเป็นอิสระ ทำให้ผู้อยู่อาศัยเห็นวิวได้รอบ 360  องศาภายในหนึ่งชั่วโมง

กังหันลมและแผงเซลล์สุริยะที่ติดตั้งไว้ระหว่างแต่ละชั้นจะผลิตกระแสไฟฟ้ามากพอที่จะให้พลังงานกับทั้งอาคาร และอาจเผื่อแผ่ถึงอาคารใกล้เคียงด้วย ฟิชเชอร์บอกว่า "นี่ไม่ใช่แค่ตึกสูงธรรมดา แต่เป็นสถานีพลังงานสะอาดนะครับ"

ห้องพักในไดนามิกทาวเวอร์มีสนนราคาตั้งแต่สามล้านไปจนถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอนนี้มีผู้ลงชื่อแจ้งความประสงค์แล้วกว่า 1,100 คน ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะตึกนี้มีลิฟต์ส่งรถยนต์ที่เอื้อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถนำรถเก๋งขึ้นมาเทียบจอดถึงหน้าห้องพัก หลังจากขับรถสปอร์ตร่อนมาทั่วเมืองแล้ว พวกเขายังสามารถนำรถขึ้นชมวิวรอบๆบนตึกได้อีกด้วย - วีโนนา ดีมีโอ-เอดีเกอร์

ตึกสูงนี้ทำงานอย่างไร

1. ลมพัดผ่านแต่ละชั้นก่อนปะทะเข้ากับใบกังหันลม
2. กังหันลมทำงานและผลิตกระแสไฟฟ้าที่ทำให้ตึกหมุน
3. ระบบควบคุมโดยใช้เสียงเอื้อให้เจ้าของห้องบางห้อง "สั่ง" พื้นห้องให้หมุนเมื่อไรก็ได้

หมายเลขบันทึก: 339783เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 04:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมขอแจ้งหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้เลย รอบละ 15 คน ไม่เกิน 20 คน และท่านจะเห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134 0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)

วันที่ 3 เม.ย. 53 ยังมีการอบรมหรือไม่ช่วยส่งข่าวด้วยครับขอบคุณ 081-9767391 หรือทาง E-MAIL

สวัสดีครับ

สุดยอดสถาปัตยกรรมแห่งการออกแบบและก่อสร้างเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท