การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ


การประมวลผลข้อมูล

วิธีการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ

 

การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศนั้นมีหลายวิธี ทั้งวิธีที่จัดทำด้วยมือ  และให้

คอมพิวเตอร์ประมวลผล  ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้

 

1  วิธีการประมวลผลแบบง่ายๆ  และสามารถทำด้วยมือได้  แบ่งออกได้ดังนี้

    1.1  การจัดเรียง  คือการนำข้อมูลหลายๆ  ข้อมูลมาจัดเรียงลำดับตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยปกติ  อาจเรียงจากมากไปหาน้อย  หรือจากน้อยไปหามากก็ได้

    1.2  การหาค่าค่าเฉลี่ย  คือการนำเอาคะแนนของทุกคนมารวมกันทั้งหมดได้ผลลัพธ์เท่าไหร่ ให้เอาจำนวนคนในกลุ่มหรือจำนวนคนในห้องดังกล่าวมาเป็นตัวหาร  ค่าที่ได้ก็จะเป็นค่าค่าเฉลี่ยหรือค่ามัชฌิมเลขคณิต

    1.3  การเปรียบเทียบ  คือการนำเอาข้อมูลประเภทเดียวกันมาตั้งแต่ 2  กลุ่มขึ้นไป  มาทำการเปรียบเทียบเพื่อหาความแตกต่างหรือความเหมือนกัน 

    1.4  การหาแนวโน้ม  คือการนำเอาข้อมูลประเภทเดียวกันและชุดเดียวกัน  มาทำการเปรียบเทียบตามระยะเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  และคาดคะเนในอนาคตจะเป็นเช่นไร

  2  วิธีประมวลผลโดยใช้คอมพิวเตอร์  สามารถแบ่งออกได้ดังนี้

      2.1  การประมวลผลแบบแบทซ์  ( Batch  Processing )  การประมวลผลแบบแบทซ์นั้นเมื่อข้อมูลมาถึงคอมพิวเตอร์แล้วจะถูกรวบรวมหรือเก็บไว้เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วจึงนำมาประมวลผล  จะอาศัยระยะเวลาในการเก็บนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้  หรืออาจจะเป็นเงื่อนไขเกี่ยวกับเวลาที่ได้กำหนดไว้ก็ได้ 

     2.2  การประมวลผลแบบเวลาจริงหรือแบบเรียลไทม์  เป็นการประมวลผลที่

คอมพิวเตอร์จะทำการประมวลผลในทันทีที่มีข้อมูลเข้ามาถึงคอมพิวเตอร์  และส่งผลลัพธ์จากการประมวลผลไปให้ผู้ใช้ในทันที  ซึ่งการประมวลผลแบบนี้จะทำให้ข้อมูลในระบบฐานข้อมูลเป็นปัจจุบันเสมอ  การประมวลผลแบบเวลาจริงนี้ระบบนำข้อมูลเข้า  ระบบแสดงผลของคอมพิวเตอร์จะเชื่อมโยงกันตลอดเวลา  หากอุปกรณ์ต่างๆ  อยู่ห่างไกลกันก็จะต้องมีเครือข่ายการสื่อสารเชื่อมโยงเข้ากับคอมพิวเตอร์  ทำให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นถูกส่งเข้ามายังคอมพิวเตอร์ทันที  การะประมวลผลแบบนี้ 

                                        ...................................

หมายเลขบันทึก: 339518เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท