เปี่ยมเมธีวิทยาลัย


ประวัติความเป็นมา

โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัย

๒๖๖ ถนนสำราญรื่น ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

เดิมชื่อ โรงเรียนเปี่ยมเมธีราษฎร์วิทยา ตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.๒๔๘๒ โดย ร้อยเอกหลวงภาณีสุนทรสาร (ใย ศรีหงส์) และ นางสารภี ธรรมศักดิ์

กระทรวงศึกษาธิการ รับรองวิทยฐานะเทียบเท่าชั้นของโรงเรียนรัฐบาล เมื่อ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๐๐

และได้ขยายสาขาเป็นโรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาคาร เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๖

และขยายสาขาด้านอาชีพ ระดับ ปวช.สาขาช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า และช่างยนต์ ภายใต้ชื่อ..โรงเรียนเปี่ยมเมธีโพลีเทคนิค เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๗

 "เปี่ยม" เป็นชื่อของคุณแม่ ส่วน "เมธี" เป็นทินนามของพระอุปัชฌาย์ ของคุณหลวงภาณี ฯ นำมาตั้งเป็นชื่อโรงเรียน ดังนั้นชื่อของโรงเรียนจึงมีความหมายอีกนัยหนึ่ง ในด้านความรักและความกตัญญู

       ด้วยความที่เป็นครูสอนวิชาภูมิศาสตร์โรงเรียนนายร้อยทหารบก ลูกศิษย์ ที่ยังจำ"ครูใย" ได้คนหนึ่งก็คือ จอมพลถนอมกิตติขจร 

ครูใย..ได้มาตั้งโรงเรียนที่อุตรดิตถ์ โดยสนับสนุนให้ภรรยาของท่าน คือ คุณนายสารภี ธรรมศักดิ์ เป็นผู้ดำเนินกิจการ แรกที่มาอยู่นั้นได้เปิดร้านขายหนังสือ และรับจ้างตัดเย็บเสือผ้า ชื่อ"ห้างยิ่งยงสมัย" ใกล้สถานีรถไฟอุตรดิตถ์..และได้เช่าบ้านเพื่อตั้งโรงเรียนขึ้น ชื่อว่า "โรงเรียนเปี่ยมเมธีราษฏร์วิทยา" ด้วยเห็นว่าเด็กในจังหวัดอุตรดิตถ์ ยังขาดโอกาสด้านการศึกษาอยู่มากนัก ต่อมาได้ชื้อที่ดินฝั่งตะวันออกของถนนสำราญรื่น ตรงข้ามวัดธรรมาธิปไตย ปลูกบ้านและตั้งเป็นโรงเรียนขึ้น เปลี่ยนชื่อเป็น "โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัย"

หมายเลขบันทึก: 339376เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

***หามานานกว่าจะเจอ โรงเรียนเก่าที่พร่ำสสอนให้เรามีวงิชาความรู้มาตั้งแต่เด็ก ขอขอบคุณไม่รู้ลืมเลย จนได้มีวิชามาประกอบสัมมาอาชีพทุกวันนี้ 2504 ได้เรียนกับคุณครูสนั่น แสงภักดี คุณครูจีรวรรณ คุณครูผกามาศ คุณครูสอางค์ ครูประทีปสอนกีฬา ครูกวีเป็นครูใหญ่ ครู....กาญจนเตมีย์ ครูปุ่นเป็นนายทะเบียนเก็บค่าเทอม.คิดถึงเพื่อสมัยเรียนหนังสือ จำได้อนุสรณ์ บุญมาสืบ ศรีปานอ่วมแจง พวกโรงงานน้ำตาลวังกะพี้ พวกตลาดท่าเสา พวกที่อยู่ลับแล ชลประทาน ในเขื่อน....คิดถึงอย่างยิ่ง

เป็นศิษย์เปี่ยมฯจบม.ศ ๓ รุ่น ปี่ ๑๐ ดีใจเหมือนกันหามานานมาก จนเบื่อที่จะหาเลยใช้วิธีหาเพื่อนๆทางเน็ตและในที่สุดก็สามารถรวบรวมเพื่อนๆได้ประมาณ ๓๐ คนในครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๓ และประมาณ ๔๐ คนในครั้งที่๒ เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๕๔ มีการแสดงมุทิตาจิตคุณครู ๓ ท่านด้วยกัน(เท่าที่ทราบและสามารถติดต่อได้)มี คุณครูหทัยรัตน์(แฟนคุณครูปัญญา เสียชีวิตแล้วพวกเราหลายคนได้ไปร่วมงานท่าน)คุณครูสมัคร พรหมฝาย คุณครูมานิต  อองกุลนะ พวกเราทุกๆคนมีความสุขมาก และพวกเราทุกทุกคนก็อยากพบเพื่อนๆที่ไม่ได้ไปร่วมด้วย ถ้าเพื่อนที่ไม่ได้ไปลองไปแล้วจะพบว่ามีความสุขจริงและถ้าใครรู้เบาะแสเพื่อนๆในรุ่นกรุณาติดต่อ ๐๘๙-๔๐๑๒๗๗๘ด้วยค่ะ

http://www.renaultclubthai.com/forum/forum_posts.asp?TID=8218&PN=1

-****ยกลิ๊งค์มาประกอบคำบรรยายให้ คุณชูจิตร........จำคำให้มั่น "คิดถึงเพื่อนเสมอจริงใจ"

ขอบคุณทุก ๆท่านมาก ๆนะครับที่เข้ามาใช้พื้นที่นี้..ร่วมกันนะครับ

อยากขอความกรุณา..ศิษย์เก่าทุก ๆ ท่าน หากท่านใด มีรูปภาพเก่า ๆ สมัยเรียน หรือรูปภาพคุณครู จะขอนำมาติดไว้เป็นที่ระลึกที่หอเกียรติภูมิเมธี..โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัยด้วยครับ..

ขอบคุณมาก ๆครับ

เรียน ศิษย์เก่า เปี่ยมเมธีวิทยาลัย ทุกท่าน

ขอบคุณ คุณเลิศฤทธิ์ เป็นอย่างสูงครับ ที่เปิดพื้นที่นี้ขึ้นมา ตามหามานานครับ

กลับไปเยี่ยมบ้านที่ค่าย ป.พัน 20 ต้องแวะเยี่ยม รร.เปี่ยมทุกคราไป พาครอบครัว

บอกกล่าวเล่าความหลังให้ลูกชายฟังว่า "พ่อถูกเคี่ยวกรำจากที่นี่ ทั้งมารยาท การพูดจา

การแต่งกาย ปิดเทอมที่นี่ภาษาอังกฤษเข้ม การเขียนต้องขีดเส้นครึ่ง การขูดขีด ไม่ปรากฏ

พูดหยาบคายโดนลงโทษอย่างเข้มงวด"...บ้านผมผู้ชาย 4คนเรียนจบที่นี่หมดครับ และ

ที่ตราตรึงคือ ครุปุ่นจะมาบอกกล่าวเรื่องค่าเทอมครับ เห็นแง่งามที่คุณเลิศฤทธิ์ ดำริคิด

หลายเรื่อง อาทิ หอเกียรติภูมิเมธี  ผมจะลองค้นก่อนครับ

        ขอบขอบคุณประวัติโรงเรียนที่นำเสนอครับเยี่ยมมากครับ ผมเองก็ขีดเขียนค้นคว้า

แนวนี้ในวิทยาลัยทีตัวเองสอนหนังสืออยู่ หากมีข้อมูลโรงเรียนเพิ่มเติมจักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง  เราอาจมีงานเขียนร่วมกันของศิษย์เก่าท่วงทำนอง "Story telling"หรือ" เปี่ยมเมธี

ตักศิลานี้ มีความงาม" ผมขอเชิญศิษย์เก่าทุกรุ่น"เล่าเรื่องราว แลกเปลี่ยนกันนะครับ"

                                               ด้วยจิตคาราวะ ...เรือนธรรมรัฐ กาญจนบุรี

                                            ศิษย์เก่า ป.1-ป.6 (2515-2521)

                                              ศิษย์เก่า จบ ป.6 (2515-2521)

สวัสดีครับ คุณชูจิตร ศรีละออง

ยินดีมาก ๆ ครับ..ผมเป็นศิษย์รุ่นหลัง 2510 ครับ เรียนจบ ม.3 ปี 2523 แล้วไปต่อมัธยมที่ "บ้านสมเด็จ" ครับ

หากมีโอกาส เชิญแวะเยี่ยมโรงเรียนบ้างนะครับ..จะจัดงานพบปะสังสรรค์ที่โรงเรียนบ้างก็ยินดีนะครับ...

ขอบคุณครับ

เป็นศิษย์เก่ามานานมาก ประมาณปี 2514 เรียนตั้งแต่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และได้ลาออกจากโรงเรียนเพราะติดตามครอบครัวมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ คิดถึงโรงเรียนมาก เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2554 วันสงกรานต์ที่ผ่านมาได้เข้าไปเยี่ยมดูโรงเรียน ซึ่งเป็นวันปิดเทอมของโรงเรียนด้วย รู้สึกว่าโรงเรียนโทรมมาก ไม่เหมือนตอนที่หนูอยู่ โรงเรียนให้ความสุขและอะไรหลาย ๆ อย่าง คิดถึงคุณครูคนเก่า ๆ จำชื่อไม่ค่อยได้แล้ว เพราะจากมานาน มีชื่ออาจารย์สมมาตร ด้วยใช้ไหมค่ะ ไม่ทราบท่านยังสอนอยู่ที่โรงเรียนหรือเปล่า อาจเกษียณแล้วก็ได้ เพราะตอนนี้หนูก็อายุ 54แล้ว อาจารย์คงไม่สอนแล้ว คิดถึงค่ะ อยากให้โรงเรียนสวยเหมือนเดิม หนูเป็นนักวิ่งของโรงเรียนด้วยสมัยที่ได้เรียนอยู่ที่นี่ มันมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่อยู่ที่โรงเรียนนี้ คิดถึงเพื่อนเก่า ๆ ด้วย มีเจอเพื่อนเก่า ๆ อยู่บ้างเป็นบ้างคน บางทีก็จำกันไม่ได้ เอาไว้จะเล่าให้ฟังใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับ..คุณเยาวนารถ ไชยวงษ์

ยินดีที่รู้จัก..มาก ๆ ครับ ที่ได้ทราบว่ามีศิษย์เก่าหลาย ๆ ท่านยังคงคิดถึง และเข้าไปแวะเยี่ยมชมโรงเรียนอยู่เสมอ ผมก็รักและผูกพันธ์กับโรงเรียนมากเช่นกัน...เรายังมีโครงการดี ๆ อีกหลายโครงการครับในการปรับปรุงโรงเรียน แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ๆฝ่าย ทุก ๆ ท่าน ทุก ๆ คนครับ โดยเฉพาะกำลังใจจากศิษย์เก่า แบบนี้...

อาจารย์สมมารถ ท่านเคยเป็นครูอยู่ที่นี่ แล้วย้ายไปอยู่ อต. จากนั้นก็ไปเป็นศึกษานิเทศน์ที่พิษณุโลก..ปัจจุบันท่านเกษียณแล้วครับ แต่ก็ยังเป็นห่วงเป็นใยกันอยู่เช่นเดิมครับ

ขอบคุณในความเป็นห่วงและระลึกถึงอีกครั้งครับ...และถ้ามีโอกาสคงได้พบกันบ้างนะครับ

ด้วยความเคารพครับ

นายกฤษฎา กาญจนเตมีย์

เรียน คุณเลิศฤทธฺ ผมดีใจมากที่เจอเวปนี้ ผมเรียนอยู่เปี่ยมใหญ่ ตั้งแต่ป.5 ถึง ม.ศ.3 (2515-2520)

ผมอยากติดต่อเพื่อนเก่า ๆ มาก แต่ไม่ทราบจะทำได้อย่างไร ม.ศ.3 เรียนกับอาจารย์ กวี ท่านดุมาก

แต่ท่านก็ทำให้ผมเป็นคนแกร่งคนหนึ่ง ตอนนี้ผมรับราชการไม่ค่อยมีโอกาสกลับที่อุตรดิตถ์ เห็นรุ่นพี่

จัดงานพบศิษย์เก่า อยากจะหาทางจัดบ้างแต่ไม่ทราบว่าจะติดต่อเพื่อน ๆ อย่างไร มีทางไหนที่จะหาชื่อเพื่อน ๆ ร่วมรุ่นได้ขอความแนะนำด้วยครับ รุ่นผมจะมี ม.ศ.3 เรียนรวมกันในห้องโสต ชั้น 2

ขอขอบพระคุณอย่างสูงมา ณ ที่นี้

สวัสดีครับ..คุณกฤษฎา กาญจนเตมีย์

ยินดีมากครับ ที่เว็ปนี้ เป็นเว็ปที่มีโอกาสได้รับใช้ศิษย์เก่า ที่รักและยังคงระลึกถึงโรงเรียนอยู่ตลอดมา

และทราบว่าท่านเป็น "กาญจนเตมีย์ " อีกท่านหนึ่ง ที่ผมมีความประทับใจใน "ครูเสาวรี่ กาญจนเตมีย์" อดีตครูและผู้จัดการโรงเรียนคนแรก ๆ ซึ่งจริง ๆแล้วผมไม่เคยได้พบท่านมาก่อนเลย แต่ผมมีโอกาสได้รู้จักท่านผ่าน "สมุดบันทึก"เหตุการณ์ของโรงเรียน เล่มแรก ที่ผมได้อ่าน ผมไ้ด้รับรู้เรื่องราว ความสามารถ แลุะจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูของท่าน ในฐานะของผู้จัดการโรงเรียน ที่ท่านได้คิดริเริ่มวางรากฐานความเจริญก้าวหน้า ให้แก่นักเรียนและโรงเรียน..ต่อสู้กับปัญหา และอุปสรรคในระยะแรกก่อตั้ง ให้ผ่านไปได้ด้วยดี ถือได้ว่าท่านเป็นผู้มีพระคุณต่อโรงเรียนอีกท่านหนึ่งจริง ๆ

สำหรับรายชื่อเพื่อนร่วมรุ่น ของท่านสามารถค้นได้จากเอกสารที่โรงเรียนได้ครับ และยินดีมากถ้าท่านจะได้จัดงานพบปะสังสรรค์เพื่อน ๆที่โรงเรียนบ้าง

ขอบคุณครับ

ต้องการทราบชื่อเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันที่จบชั้น มศ.3 ของโรงเรียนเปี่ยมฯ รุ่นปี พ.ศ.2514-2515 เพราะจำไม่ได้บ้าง จะสามารถดูได้ที่ไหนค่ะ เพื่อจะได้ติดต่อกลับไปหาเพื่อน ๆ และจะได้ร่วมรุ่น พบปะสังสรรค์กันต่อไปค่ะ ของคุณค่ะ

เกรียงกมล นาคบางแก้ว

ศิย์เก่าปี2534-2536คับยังจำสมัยเรียนได้ผมเป็นคนตีระฆังเข้าห้องเรียนตอนนี้กับมาอยู่บ้านแวะไปดูโรงเรียนแล้วใจหายดูเงียบเหงาจังคับ

สวัสดีครับ คุณเยาวนารถ ไชยวงษ์

รายชื่อ เพื่อน ๆ ม.ศ.3 ปี 2514 - 2515 จะช่วยค้นให้ในโอกาสหน้านะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ..คุณเกรียงกมล นาคบางแก้ว

โรงเรียนสงบเงียบครับ..สงสัยต้องรอคุณเกรียงกมล นาคบางแก้ว มาตีระฆังเรียก พี่น้องผองเพื่อนแล้วละครับ....5555

แวะมาเยือนบ่อย ๆนะครับ จะได้ไม่เหงา

ขอบคุณครับ

***เพื่อนผมเป็นครูเกษียณแล้วจบ2510 ขณะนี้อยู่กับครอบครัวที่ศรีราชา เป็นลูกของครูประทีปที่สอนกีฬาที่ รร.เปี่ยม บ้านอยู่ท่าอิฐบน ด้านหลังของ รร.รถไฟอุปถัมถ์ลงมา เธอเอารูปภาพสมัย ม.ศ.3 มาได้ทั้ง 3 ห้อง ก ข ค. ประทับใจมาก ใครอยากได้ลองปรึกษาว่าไปเอาและนำมาอย่างไร คุณชูจิตร 08-1863-1370 วันที่ 16 ก.ค.54 นัดเจอเพื่อนร่วมรุ่นที่หน้าสีหราช เพื่อไปร่วมงานเกียณ ผอ.ป่าไม่ภาคเหนือ ศิษย์ชมรมผู้เฒ่าเปี่ยม 10

...ส่วนผมอยู่เป็ฯเด็กวัดธรรมาฯบ้านข้างวงเวียน ทางลงไปท่าเสา สมัยก่อนเป็นที่นักจอดรถโรงงานน้ำตาล ม.พัน 7 ป.พัน 20 และชลประทาน เขื่อน คึกครื้น แต่บัดนี้ ยืนมองแล้วหดหู่ เงียบเหงา คิดถึงอดีตตั้งแต่มุงหลังคาด้วยหญ้าคา ด้านข้างรั้วติดกับไม้ซุงของโรงเลื่อย ...รักและคิดถึงชาวเปี่ยมทุกรุ่น ทุกท่าน ได้คุยดีใจที่ระลึกความหลัง

สวัสดีครับ...คุณพละ สัมผัสสุข

ผมเข้าไปชมรูปแล้วครับ...รู้สึกปลื้ม และมีความสุขมาก ๆ..ครับ

หลากหลายเรื่องราวครั้งอดีต ยังคงงดงามในความทรงจำเสมอ

วันที่ ๑๐ กรกฎา ศกนี้..ขอเชิญศิษย์เก่า คุณครู และท่านผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมทำบุญ เลี้ยงพระเพล เนื่องในวันที่ระลึกถึง คุณนายสารภี ธรรมศักดิ์ เจ้าของและผู้ก่อตั้ง ฯ ที่โรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาลัย ร่วมกันนะครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

เยาวนารถ ไชยวงษ์ (ตู่)

สวัสดีค่ะ คุณเลิศฤทธิ์

ขอบคุณคุณเลิศฤทธิ์มากค่ะที่จะช่วยค้นรายชื่อเพื่อน ๆ ให้ ถ้าหากว่าได้ชื่อเพื่อน ๆ แล้ว เราคงได้ติดต่อกับเพื่อน ๆ เราจะได้รวมกลุ่มกัน จะได้รู้อะไรอีกหลายอย่าง เพื่อที่เราจะได้พบกันในวันข้างหน้า เพราะว่าตอนนี้เราก็ต่างคนต่างมีอายุมากกันแล้ว แต่ยังมีความรักโรงเรียนอยู่ เราอยากพบปะสังสรรค์กัน ถ้าเราได้ชื่อเพื่อน ๆ มา เราอยากให้เพื่อน ๆ เขามาอ่านความรู้สึกของเราถ้าคิดถึงกัน ถ้าเพื่อน ๆ ได้อ่านข้อความของเรา ขอให้คิดเถอะว่าเราคิดถึงเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนเลย เราจะให้เบอร์โทรฯของเราไว้นะ ถ้าคิดถึงกันก็โทรฯ หาและแนะนำตัวด้วยนะ โทร.084-4863385 เราอยู่ที่เชียงใหม่นะ อยากไปร่วมทำบุญ เลี้ยงพระเพลฯ แต่ไปไม่ได้ เสียดายจัง ไว้โอกาสหน้าคงจะได้พบกันนะคะ อยากพบเพื่อน ๆ มากเลย

K. Lertrit,

I am an old alumni of this school. Glad to get this web site. Sorry to type in Englisje due to the computer. Almost 30 years never returned to this school at all, after finished my primary school. (P6). I stayed with the school during 2515-2521. Believe that the teacher is Aj. Kanjana. I still recall some of my class mater for some name only, this is too bad.

K. เรือนธรรมรัฐ ,

Seem like we are in the same class, but I cannot recall you at all.

Kanes Sroysuwan.

สวัสดีครับ...คุณ Kanes Sroysuwan

I am thrilled and delighted to be with you.

Pieam methee wittayalai alumnus are affiliated with the Institute.

I hope you're well.

thank you

สวัสดีป๋อง เราเองนิกจำได้มั้ย เราเรียน ม1-3 ด้วยกัน ดีใจที่ได้ทราบข่าวคราวของเพื่อนเก่า คิดถึงเพื่อนๆทุกๆคนมาก แต่ก็ไม่รู้จะติดต่อกันยังไง ป๋องมาเปิดเวปนี้ก็ดีนะเผื่อมีเพื่อนคนไหนแวะเข้ามาจะได้เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้ติดต่อกัน

มาลาศรี ใช้พานิช (อยู่ไกล)

สวัสดีค่ะ ดีใจมากที่ได้พบกับศิษย์เก่าของ รร.เปี่ยมเมธีวิทยาลัย ที่บ้านดิฉันพี่น้องทั้งหมด6คน เป็นลูกศิษย์ของ รร.นี้คะ ได้เข้าเรียน ปี พ.ศ.2513-2516 ค่ะ เรียนชั้น ป.5-ป.7 ค่ะ เมื่ิอกลับไปเยี่ยมบ้านทุกครั้งที่ผ่านรร. ยังจำความรู้สึกเมื่ิอครั้งที่ได้เรียนว่า เป็นที่ให้ความรู้ภาษาอังกฤษที่ยอดเยี่ยมมากๆ เขียนปากกาคอแร้ง ได้สวยงาม และทำให้เป็นคนที่รักการเรียนอ้งกฤษมาตั้งแต่ที่เรียนที่รร.เปี่ยมค่ะ ใส่รองเท้าสีขาว ถ้าไม่สะอาดคุณครูก็จะให้ถอดซัก เดินเท้าเปล่า ถ้าไม่มีรองเท้าแตะ สมัยนั้นถ้าใครเรียนที่ รร. จะเท่ห์มากๆค่ะ ได้รับการฝึกให้มีวินัย พูดเพราะ และมีระเบียบ สะอาดมากๆค่ะ เคยพบอาจารย์ สมมาตร ใจใหญ่ค่ะ ท่านไปเป็น ศึกษานิเทศก์เขตการศึกษา ที่จ.พิษณุโลก ยินดีที่ได้เข้ามาเขียน แลกเปี่ยนความหลังกันนะค่ะ ปัจจุบันดิฉันอายุ 51 ปีค่ะ เกิดปี 2503ค่ะ หากมีเพื่อนๆรุ่นเดียวกันก้อเข้าทักทายกันนะค่ะ อ้อลืมบอกว่า ชื่อเล่น ตุ่มค่ะ บ้านอยู่หน้าค่ายพิชัยดาบหักค่ะ โอกาศต่อไปจะเข้ามาเยี่ยมใหม่นะค่ะ

Hello,

This is very good channel for all of us to be linked each other. I am the 1st era of P1-P6 at the school prior to change to M1-M6. Too bad that I can not recall all of my classmate at that time. Just only few of friend still be recognized. I used to stay at Lup-Lea. Very good memorial when was young. I had moved and stay in BKK from my high school till now and never been back to UTT.

Good time for good school to make me growth with my life....Thanks !

kanes (Tik)

สวัสดีครับ.. นิก

จำเพื่อนได้ไม่เคยลืมเลยครับ..ขับรถผ่านบ้านเพื่อนทีใดก็ได้แต่มองหา..เราไม่ได้พบกันนานมากทีเดียว นานจนจะจำกันไม่ได้อยู่แล้ว..อยากบอกว่า..อยากพบอยากคุยกับเพื่อน ๆ มาก !!

ฝากเบอร์ไว้ละกัน..086 985 3609 เสาร์ อาทิตย์ ว่าง ๆ พบได้ที่โรงเรียนเปี่ยม นะครับ..!!

แวะมาหาบ้าง..จะดีใจมาก !!

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ..คุณมาลาศรี ใช้พานิช

ยินดีที่ได้รู้จัก..ศิษย์พี่ นะครับ..

หากย้อนเวลาได้ ก็อยากย้อนเวลากลับไป..ตามหาโรงเรียนในฝัน ในวันนั้นนะครับ..!!

วันเวลาที่ล่วงไป..แต่ความรัก และความผูกพัน ยังมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมครับ

มาถึงวันนี้ผมก็อยากเห็นโรงเรียนดี ๆ ที่เป็นสถานที่ ให้วิชาความรู้ เข้มงวด กวดขันในสาระสำคัญของชีวิต ดั่งที่ศิษย์หลาย ๆ ท่านกล่าวมา..

หากมีโอกาส..ขอเชิญที่โรงเรียนบ้างนะครับ..

ขอบคุณครับ..

***มีคนเข้ามาพูดคุยมากๆอย่างนี้ ดีใจมากเลย รุ่นผมมีการทำสวนครัว เรียนการถ่ายรูปด้วย ผมเคยเล่นบาสเก๊ตบอล จำคนชื่อมุกดาได้ บ้านตลาดท่าเสา เล่นบาสเก่งมาก กีฬาเราชาว"เหลืองฟ้า"ไม่น้อยหน้าใครเลย กองเชียร์ก็สวยงาม บางครั้งยังร้องเพลงกีฬาของเปี่ยมเลย ตนตรีก็เก่ง อ.คณิต มาจากโรงงานน้ำตาลมาสอนเป็นวงใหญ่ ห้องประชุมโรงอาหาร เป็นสถานที่ไหว้ครูและแสดงกิจกรรมของนักเรียน ..ยังอยู่ในความทรงจำเสมอ และหลับตายังนึกมโนภาพจุดต่างๆและเหตุการณ์บางโอกาสที่ฝังใจ

....คิดถึงวัยที่เป็นนักเรียนมากครับ (ผมรุ่นเดียวกับนรัตน์ จันทรังษี ลูกเจ้าของบาร์ศิลาอาสน์ วีระ อัคนิถิน ลูกนายสถานีอุตรดิตถ์ ...ยิ่งเขียนยิ่งนึกถึงเพื่อนได้อีกมาก แต่ไม่ทราบจะติดต่ออย่างไร) กรกะทู้ข้างบนบอกว่า ร.ร.นี้สอนให้ลูกศิษย์พูดเพราะ มีมารยาท เป็นความจริงอย่างยิ่ง ได้ประสบกับตัวผม...สวัสดีชาวเหลืองฟ้าทุกคน จะเข้ามาคุยอีกครับ สวัสดี

วันนี้ติดถึงสถาบัน เลยเข้ามาอ่านกระทู้เก่าๆให้ได้อารมณ์ มีเรื่องเล่าอีกมาก ก็เรียนตั้งแต่ ป.1-4 ไปต่อ ร.ร.พิศาลศึกษา ป.5-7 กลับมาเปี่ยมของเราดีกว่า การศึกษา การกีฬา มารยาท การอบรมสั่งสอน แน่น บ้านอยู่ข้าง ร.ร.กลับบ้านที่ไร เกือบคนสุดท้ายทุกที เลยพลาดโอกาสมาดูนักเรียนที่มีรถสวัสดิการมารับ....พูดแล้วเสียดายจัง

วันนี้คิดถึงสถาบัน เลยเข้ามาอ่านกระทู้เก่าๆให้ได้อารมณ์ มีเรื่องเล่าอีกมาก ก็เรียนตั้งแต่ ป.1-4 ไปต่อ ร.ร.พิศาลศึกษา ป.5-7 กลับมาเปี่ยมของเราดีกว่า การศึกษา การกีฬา มารยาท การอบรมสั่งสอน แน่น บ้านอยู่ข้าง ร.ร.กลับบ้านที่ไร เกือบคนสุดท้ายทุกที เลยพลาดโอกาสมาดูนักเรียนที่มีรถสวัสดิการมารับ....พูดแล้วเสียดายจัง

เพิ่งได้เข้ามาอ่านค่ะ ดีใจที่ป๋องมาตอบ ไว้เดี๋ยวเย็นนี้โทหานะ อยากทราบข่าวเอ๋ ธิดามาศ ด้วย

สวัสดีค่ะ

คนหนึ่งที่รักและผูกพันกับโรงเรียนนี้มาก เดี๋ยวนี้แม่ก็ยังไม่ยอมหนีจากโรงเรียนนี้เลย รวมกันไว้เยอะๆนะค่ะ แล้วเรามาคืนสู่เหย้่ากัน พี่ป๋องทำ facebook ไว้ติดต่อศิษย์เก่าบ้างซิค่ะ ยังอยากเจอเพื่อนเก่าๆค่ะ

สวัดดีค่ะ

คิดถึงสถาบันมาก ๆเลย ค่ะ หนูจบประมาณปี 2542 ค่ะ เรียนโรงเรียนเปี่ยมเมธีวิทยาคารตั้งแต่ชั้นป.4 - ม.3 เลยละค่ะ คิดถึงอาจารย์ทุกท่านมากๆค่ะ ไม่ได้ไปหลายปีแล้วละค่ะ ตอนนี้กำลังหาเพื่อนสมัยเรียนอยู่ค่ะ แต่ยังหาไม่เจอ พอดีเข้ามาเจอเว็บไซต์นี้ก็ยิ่งคิดถึงเพื่อนๆและอาจารย์มากๆ อยากเห็นรูปอาจารย์ ณ ปัจจุบันจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูเลิศฤทธิ์

  • ชื่อเพราะ และมีความหมายด้วยค่ะ
  • โรงเรียนดี มีส่วนช่วยประเทศชาติอีกทางหนึ่งด้วยนะคะ ขอให้เจริญๆยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

***กีใจเห็นเว๊ปนี้เคลื่อนไหว ความหลังและความทรงจำที่นี่ เปี่ยมเมธีวิทยาลัย ผมมีมาก เล่าไม่รู้จบ  11 ก.พ.55 นี้ รุ่นเปี่ยม 10 พบปะสังสรรกันที่บ้านศักดิ์ชัย ค้ำชู ข้าง รร.อนุบาล 2  เชิญอาจารย์มาเพื่อรับการแสดงมุทิตาจิต 2-3 ท่านที่ติดต่อได้ ยินดีต้อนรับศิษย์เปี่ยมทุกรุ่นครับ.....สถาบันนี้ให้วิชาความรู้  ให้ความรักแก่กันและกัน ให้อนาคตแก่เรา...ผมรักและระลึกถึงบุญคุณเสมอครับ

***ภาพของเด็กเปี่ยมในอดีต...

นายพศวัฒน์ ชัยเกิด (สมยศ ชัยเกิด )

ผมเรียนช่างไฟฟ้า ปวช เปี่ยมรุ่นแรก ปี2527 ครูทุกคนสอนศิษย์ให้เป็นคนดีและมีมารยาทที่ดี

 ปัจจุบันทำบริษัทส่วนตัว มีทุกวันนี้เพราะได้คุณครูที่ดี ปัจจุบันยังคิดถึงและสำนึกบุญคุณคุณครู

ทุกท่านเสมอ ถ้ามีการเลี้ยงรุ่นศิษย์เก่า รบกวนทุกท่านแจ้งผมด้วยนะครับ และเชิญเพื่อนๆ ที่เรียน

รุ่นเดียวกันติดต่อกลับมา ตามหาเพื่อนอยากเจอ ปัจจุบันอยู่รังสิต นครนายก คลองเจ็ด ม พรธิสาร7

 หามานานแล้ว 0875895321

                                                                    พศวัฒน์  ชัยเกิด(สมยศ)

วีระศักดิ์ ประทีปะผลิน

    

  ผมเคยเรียนที่นี้รู้สึกช่วงอนุบาล จำปีไม่ได้แล้ว ตอนนี้อายุ 48 ปี แล้ว สมัยที่มีอาคารไม้ตรงโรงอาหาร จำไม่ค่อยได้แล้ว เหตุการณ์ที่จำได้แม่นที่สุด ตอนนั้นจะผมจะผายลม (ตด) จึงเบ่งออกอย่างแรง เลยทำให้มันออกมาทั้งหมดเลย และคุณครูทนกลิ่นไม่ไหว เลยต้องนำไปซักให้ เลยต้องอยู่สภาพนั้น จนกางเกงแห้ง และอีกอย่างผมชอบโดนเพื่อนแกล้งตลอด ต้องค่อยๆ ย่องไปฟ้องพี่ตอนเข้าแถวเคารพธงชาติ เป็นประจำ ถ้าเพื่อนๆ หรือคุณครูจำเหตุการณ์นั้นได้ ติดต่อผมได้เสมอ 086-9804621  

สุธิดา สุกิจเจริญผล

เป็นศิษย์เก่าที่จบปี 2536 รุ่นครู กวี ศรีหงส์ เป็นครูใหญ่ค่ะ ตอนนั้น มีครูตู่ ครูนา ครูจู้ ใครอยู่รุ่นั้นบ้างค่ะ เมื่อวันก่อน ๑๖ พฤษภาคม 2557 แอบไปดูโรงเรียนเรา ค่อนข้างเหมือนเดิม มีการทาสีใหม่ ตอนนี้เป็นยังไงบ้างน่ะ 

สราวรรณ. อินดี. (โอ. เด็กเขื่อนสิริกิต)

เรียนจบที่เปี่ยมใหญ่. จบม.6 ปี 29. เรียนรุ่นเดี่ยวกับอิ๋ว. ตอนเรียนเคยแอบไอชื้อขนม. กับป้าแป๋วบ่อบๆ.  เคยได้พูดคุยกับคุณย่าด้วยนะ. เคยเรียนกับ.  คุณครู. ผกามาศ.  คุณครูอารีย์. (ครูน้อย).  คุณครูตู่.  คุณครูสมเกียรติ.  คุณครูสุรินทร์.    และคุณครูแจ้ว.  มีเพื่อนร่วมชั้น.  เช่น.  ลักขณา.   ศรีหงษ์.  (อิ๋ว).  วันทนา.  น้อนผ่อง. (ติ๊ก). ใกล้รุ่ง.  คงสอน.  ราตรี. ดีมูล.    สงวน.   แก้วปุ๋ย. ถ้าเพื่อนๆ.  ที่เห็นข้อความนี้. ช่วยติดต่อเราด้วยนะ.  080 0959605. เรารอเพื่อนๆอยู่นะ

อดีต แห่งความทรงจำ

ไม่รู้เป็นอย่างไร วันนี้ให้รู้สึกอยากจะค้นหาโรงเรียนเปี่ยม ก็ขอคุยเรื่องอดีตที่ผ่านมานาน ผมเรียนรร. เปี่ยมเมธีวิทยาลัยตั้งแต่ ป1 - ป7 ผมจบ ป.7 น่าจะในปี 2513 ก่อนจะย้ายไปเรียนต่อรร.ประจำจังหวัดชาย จำคุณครูได้ไม่กี่คน เช่นครูเสถียร ที่หูท่านจะตึงนิดหน่อย, ครูประจวบที่ท่าทางมึนๆง่วงๆทั้งวัน

จำกลิ่นหอมของดอกกุหลาบในวันครู ที่หอมไปทั้งตึก

จำ ลมหมุนเล็กๆ ที่พวกเราเรียกว่า ลมบ้าหมู ที่มักจะผัดหมุนดูดฝุ่นดินลอยขึ้นไปในโรงเรียนยามฤดูร้อน

เมื่อสมัยก่อน รร.เปี่ยมฯ ชั้นประถมจัดว่ามีมาตรฐานดีที่สุดในจังหวัดอุตรดิตถ์ จำได้ถนัดถึงคำติดปากนักเรียนที่ว่า "ครูวันทำบุญ ครูปุ่นค่าเทอม"

ที่ติดตา แต่ไม่เข้าใจในความคิดของเด็กก็คือ เกือบทุกๆเช้าตรู่จะเห็นคุณนายสารภี ท่านจะนั่งรถสามล้อเจ้าประจำ คนถีบสามล้อชื่อตารอด(ฟันเหยิน) เพื่อไปจ่ายตลาดในตัวเมือง สมัยนั้นรถยนต์มีนับคันได้ มอเตอร์ไซต์ยังแทบไม่มีวิ่งให้เห็น มีปั๊มน้ำมันแค่ปั๊มเดียวคือสามทหาร

และถ้าจำไม่ผิดครูใหญ่ท่านน่าจะชื่อ กวี บุคลิกวางตัวและท่าทางน่ายำเกรง ท่านไม่สอนชั้นประถม แต่สอนนักเรียน ม.ปลาย ที่ในห้องมีนักเรียน ม.ปลายไม่น่าจะถึง 10 คน ครั้งหนึ่งเคยเห็นท่านเอาเครื่องปั่นไฟมาวางสอนนักเรียนในชั้น

นึกไม่ถึงว่า รร.รถไฟจะไม่มีอีกแล้ว ทราบว่าภายหลังรร.เปี่ยมได้เช่า รร.รถไฟ เพื่อขยายกิจการ ไม่รู้ว่าเท็จจริงแค่ไหน

รร.รถไฟที่นักเรียนเป็นคู่อาฆาตของ รร.อุตรดิตถ์ ซึ่งผมเคยถูกรุมล้อม 1 ต่อ 10 รอดมาได้ทุกวันนี้ ถือว่าบุญแล้ว

สำหรับผมนะครับ อุตรดิตถ์เป็นเมืองเศร้าๆ ที่ควรจากมา และไม่อยากกลับไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท