ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

เรามีสิทธิ์เลือกได้


เช้านี้ทำกายให้ว่างจึงเข้ามาบ้าน GTK ได้

ธรรมฐิตหายไปหลายวัน  เราทุกชีวิตต่างก็มีภาระด้วยกัน

แต่ใครสามารถจะจัดสรรภาระนั้นให้ลงตัวมากน้อยเพียงไหน

ก็สุดแล้วแต่วิธีบริหารจัดการของแต่ละคน

เมื่อวานตอนเย็นผ่านเข้าไปในตัวเมืองหาดใหญ่

เห็นเครื่องอำนวยความสะดวกของมนุษย์ในยุคปัจจุบันมากมาย

จนบางครั้งต้องถามตัวเองซ้ำว่ามันคืออะไร

ทุกวันนี้เครื่องอำนวยความสะดวกในชีวิตเราสามารถเลือกได้มากมาย

และเป็นปกติวิสัยของคนเราที่จำต้องเลือกให้ถูกอกถูกใจกับตน

มันคงไม่เคยมียุคไหนที่เรามีสิทธิ์เลือกได้อย่างยุคสมัยนี้

โทรศัพท์จะใช้ยี่ห้อไหน เครือข่ายไหนมีให้เราเลือกทุกรูปแบบ

หลากหลายโปรโมชั่น  ทีวีจะดูแบบไหนเราก็เลือกได้

อยู่เฉยๆที่บ้าน(หรือแม้แต่ในวัด)เดี๋ยวนี้ก็มีคนมานำเสนอสินค้าต่างๆ

ให้เราเลือกถึงประตูบ้าน(ประตูกุฏิ)

บางท่านต้องการจะซื้ออะไรต้องค้นคว้าหาข้อมูลเป็นเดือนๆ

เพราะสมัยนี้เพียงแค่คลิกเข้า  google  ก็สมารถเลือกได้แทบทุกอย่าง

...ฯลฯ...

แต่ทว่า....มีอยู่สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญกับเราที่สุดในชีวิต

แต่เรากลับไม่ค่อยให้ความสำคัญในการเลือก

นั่นคือ..เลือกว่าจะทุกข์..หรือ..ไม่ทุกข์..

โดยในเวลาที่มีปัจจัยภายนอกอันไม่พึงปรารถนามากระทบหรืออยู่ต่อหน้าเรา

โดยมากเราเลือกที่จะทุกข์เสียมากกว่า

ทั้งๆที่เราเลือกที่จะไม่ทุกข์ก็ได้เพราะมันเป็นสิทธิของเรา

(หรือใครค้านว่าธรรมฐิตขี้ตู่บ้างหละยกมือ)

บางคนอาจจะค้านว่าเวลาเราโดนด่าโดนว่า

เราเลือกที่จะทุกข์หรือไม่ทุกข์ได้หรือ

ตอบดังๆผ่านเครื่องขยายเสียงเลยว่า..ได้..แน่นอน

แต่ที่เราคิดอย่างนั้นเพราะเราไม่เคยใส่ใจที่จะรู้

หรือเพราะตัวเราจะไม่รู้จักกับตัวเองดีพอ

ในสังคมปัจจุบันเราโดยมากรู้จักโปรโมชั่นสินค้าต่างๆมากมาย

จะซื้ออะไรที่ไหน อย่างไรช่ำชองเหลือเกิน

แต่กลับไม่รู้จักใจตัวเองว่า

เราสามารถเลือกได้ว่าจะทุกข์หรือไม่ทุกข์

แล้วท่านละเคยเลือกที่จะทุกข์หรือไม่ทุกข์มาแล้วกี่คราครั้งในชีวิตแล้ว

ธรรมะสวัสดีขอรับ..

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 339306เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

นมัสการยามเช้าค่ะพระน้องเจ้า

อ่านไปอมยิ้มไปด้วยเพิ่งเห็นจริงดังว่าเมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ

บางคนอาจจะค้านว่าเวลาเราโดนด่าโดนว่า

เราเลือกที่จะทุกข์หรือไม่ทุกข์ได้หรือ

ตอบดังๆผ่านเครื่องขยายเสียงเลยว่า..ได้..แน่นอน

ต่อไปเสียงกระทบโสตสิ่งใด ได้ใคร่ครวญมากขึ้นอย่างมีสติ ขอบคุณค่ะ พระน้องสบายดีนะเจ้าค่ะ

กราบนมัสการเจ้าค่ะ...

ดาวห่างหายไปจากบ้าน G2K เพราะหนีไปท่องเที่ยวเสียหลายวัน อิอิ

การท่องเที่ยวในแต่ละครั้ง ได้เรียนรู้อะไรต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

การเดินทางครั้งนี้ก็เช่นกันเห็นโลกในมุมมองที่แตกต่างออกไป ทั้งๆ ที่มันก็เป็นโลกใบเดิมๆ และที่สำคัญได้เห็นตัวเองชัดขึ้น

เช้านี้แวะมารับธรรมะประดับชีวิต ข้อคิดประดับใจก่อนไปทำงานเจ้าค่ะ

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

นมัสการพระเดชพระคุณท่าน

อ่านแล้วได้ไต่ตรองทบทวนตัวโยมเองมากยิ่งขึ้น

จริงๆแล้วเราเลือกที่จะทุกข์มากกว่าทั้งๆที่เราเลือกที่จะสุขได้

โยมเองเลือกทุกข์มาเกือบตลอด...เป็นคนทุกข์ที่ไม่มีผู้ใดล่วงรู้ได้(เก็บอาการ)

การได้สดับตรับฟังอ่านบันทึกพระเถรานุเถระเเล้วทำให้จิตใจเข้มแข็งขึ้น

ช่วงหลังๆโยมลองปฎิบัติตาม ทฤษฏีตัว U และใช้สติปัฏฐานสี่ทางพุทธศาสนาช่วยได้เยอะมาก

ขอบพระคุณบันทึกดีๆค่ะ

นมัสการเจ้าค่ะ

โยมกระแต

นมัสการครับ

โดยมากเราเลือกที่จะทุกข์เสียมากกว่า

ทั้งๆที่เราเลือกที่จะไม่ทุกข์ก็ได้เพราะมันเป็นสิทธิของเรา

 

  เลือกที่จะทุกข์ เพราะรู้สึกว่าสนุกดี มีรสชาติ

ผมเอง  ตอนนี้ หลายๆครั้ง ก็เลือกที่จะทุกข์ครับ  เพราะเหตุผลข้างต้น

พอทุกข์มากๆ ก็มาทบทวนเสียทีหนึ่งว่า "เราจะทุกข์ไปทำไม"

พอนึกได้   ทุกข์ก็คลายลงครับ

เมื่อทุกข์เก่าคลายลง  ก็ไปแสวงหาทุกข์ใหม่มาอีกครับ

รู้ไม่ทันเจ้า "จิต" ครับ ชอบหาทุกข์มาใส่ตัวไม่หยุดหย่อน

กราบนมัสการครับ

ขอน้อมรับธรรมะที่พระอาจารย์มอบให้ครับ

ขอบพระคุณยิ่งครับ

 

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

  • มาน้อมนำธรรมเข้าสู่ใจเหมือนเช่นเคยขอรับ
  • เริ่มจะเลือกไม่ทุกข์ได้ดีขึ้นบ้างขอรับ แต่ส่วนใหญ่ยังทุกข์โดยไม่ได้เลือกอยู่ขอรับ และนาน ๆ จะเลือกที่จะทุกข์ทดสอบดูก็มีขอรับ

(กราบ 3 หน)

นมัสการพระคุณเจ้า

  • พี่คิมกำลังเลือกค่ะ  เตรียมตัวให้หลุดจากกรอบราชการคือลาออกจากทุกข์  ทุกข์ของการไม่สามารถทำในสิ่งที่ถูกใจมากกว่าถูกต้องได้
  • ตอนนี้เตรียมตัวได้แล้วค่ะ

นมัสการพระอาจารย์ครับ

  • มารับข้อธรรมเช่นเคยครับ
  • โปรโมชั่นของสินค้า ดังกลยุทธ์ "ซ่อนดาบ ในรอยยิ้ม"
  • การใช้จ่ายเกินกำลังนำพามาซึ่งความทุกข์แน่นอน เพื่อแลกกับสิ่งที่คิดว่าเป็นความสุข ทำให้ผู้คนมากมายตกเข้ามาอยู่ในวังวนนี้ การเปิดโปรโมชั่น ปล่อยเครดิตแบบสุดเหวี่ยงของพ่อค้า จะถือว่าเป็นบาปได้ไหมขอรับอาจารย์?

Pอย่ายิ้มเพลินละพี่ปู..

น้องจ้าวก็พอยังอัตภาพให้เป็นไปได้ขอรับ..

แต่เลือกไม่ทุกข์ดีกว่าขอรับ..

Pการเดินทางคือประสบการณือย่างดีเยี่ยมอย่างหนึ่ง

ดาวฟ้าคงได้อะไรมาใช้ในการดำเนินชีวิตกับการเดินทางในครั้งนี้เนาะ

ธรรมะประดับชีวิต ข้อคิดประดับใจ คมดีเนาะ

ธรรมฐิตขอยืมไปใช้เป็นชื่อหนังสือหน่อยนะดาวฟ้า

ไม่สงวนลิขสิทธิ์เนาะ  สาธุๆๆ

Pอนุโมทนากับอาจารย์ขอรับ..

เป็นบุญอย่างหนึ่งที่บัณฑิตอย่างอาจารย์แวะมาทักทาย

สาธุๆๆ

Pหากเลือกเพื่อจะค้นคว้าศึกษารู้จักกับมันคงมีประโยชน์กับตัวขอรับ

แต่หากเลือกโดยไม่รู้ตัวอันตรายขอรับ

ท่านรองคงเลือกเพื่อเรียนรู้มากกว่านะขอรับ..

Pฝึกฝนต่อไปขอรับอาจารย์แล้วใจเราจะเผยทุกอย่างได้อย่างนิ่มนวล

Pขออนุโมทนาขอรับพี่ครู..

ดีชั่วเรากำหนดได้ด้วยตัวเราเองจริงๆขอรับ..

คำคมเพิ่งคิดเมื่อเช้า ยังไม่ทันได้จดลิขสิทธิ์เจ้าค่ะ

หากท่านธรรมฐิตจะนำไปใช้เป็นชื่อหนังสือ ดาวก็ยินดีอย่างยิ่งเจ้าค่ะ (^v^)

สาธุๆๆ

Pการเปิดโปรโมชั่น ปล่อยเครดิตแบบสุดเหวี่ยงของพ่อค้า จะถือว่าเป็นบาปได้ไหมขอรับอาจารย์?

ต้องถามใจพ่อค้าว่าที่ทำไปนั้นเป็นการทำที่เป็นอกุศลหรือไม่ขอรับ..

พระพุทธองค์ตรัสว่า

เจตนาหํ  ภิกฺขเว  กมฺมํ  วทามิ.. 

ท่านผู้เห็นภัยในสังสารวัฏเอ๋ย เราตถาคต กล่าวว่าเจตจำนงค์เท่านั้น

เป็นกรรม(บุญหรือบาป)

Pสาธุๆๆเนาะที่ไม่ยังไม่จดลิขสิทธิ์...

ธรรมฐิตทำหนังสือแจกอย่างเดียวและห้ามใครจำหน่ายเด็ดขาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท