พลาย
พลายพิชัย พลาย ิศิริอรรถ

๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓


กิจกรรมการเรียนการสอน

๕.๔๗ น. วันอังคารที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

              ช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงสุดท้ายของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับ ปีการศึกษา ๒๕๕๒ กิจกรรมต่าง ๆ จึงมีความเข้มข้น และไหลรวมมาอยู่ในช่วงนี้เยอะพอสมควร ทั้งกิจกรรมหลัก ๆ อย่างการสอบปลายภาคเรียน รวมไปถึงกิจกรรมจรที่แทรกซึมเข้ามาเรื่อย ๆ อยู่ไม่ขาดสายเหมือนน้ำซึมที่บ่อทราย นึก ๆ ดูแล้วก็ให้คิดถึงเวลาที่เราไป (สา) สูบน้ำเอาปลาในบ่อที่เริ่มจากบ่อน้ำใส ๆ เมื่อเริ่มต้น ต่อจากนั้นระดับน้ำก็ลดลงเรื่อย ๆ เราก็จะเริ่มมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่จมอยู่ใต้ผิวน้ำ หากมีตอไม้ ขอนไม้ ก็จะได้มองเห็นกันละทีนี้ ท้ายที่สุดเมื่อน้ำ ถูกดูด (สูบ) ออกไปจนหมดทุกอย่างก็จะไหลรวมกันไปอยู่ที่ก้นบ่อ สิ่งที่มีชีวิตภายในบ่อนั้น เมื่อการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ธรรมดามาคุกคามชีวิตของพวกมัน ปลาช่อนตัวใหญ่ก็จะโชว์พลังกระโดดโลดเต้นไปทั่วเพราะกลัวภัยจะมาถึง ในขณะที่พวกปลาดุกมักจะเอาหัวมุดดำดิ่งลงสู่เบื้องล่างของโคลนตมโดยไม่หวั่น ว่าตัวเองจะกลายไปเป็นปลาใต้ตมเเต่อย่างใดขอให้ข้ารอดไว้ก่อน ส่วนพวกปลาซิวปลาส่อยก็ยังคงลอยคออยู่ตามขอบสระที่ยังพอมีน้ำหลงเหลืออยู่ เพื่อปะทังชีวิตรอวินาทีสุดท้ายก่อนถูกนำไปทำก้อย ส่วนพวกหอยพวกปูก็ยังคงดำเนินวิถีไปอย่างเนิบช้าโดยไม่สนใจว่าใครจะกระเสือก กระสนกันอย่างไร

              นอกจากสิ่งมีชีวิตเหล่านี้แล้วยังมีพืชผัก จอกแหน กิ่งไม้ ใบไม้ และโขดขอนต่าง ๆ ที่นอนวางเอกเขนกเป็นภาพศิลปะใต้พื้นบ่อได้อย่างลงตัว บางทีการ(สา)เอาปลาจากบ่อในท้ายที่สุดเมื่อทุกอย่างไหลไปกองรวมกันที่ก้นบ่อ แต่เป้าหมายของเราก็คือปลาที่ต้องการจับขึ้นมา แต่ก่อนจะได้ตัวปลาขึ้นมานั้นเราก็ต้องจัดการกับปัญหาและอุปสรรคที่ขวาง ทางอยู่ อาจต้องเริ่มจากการขนกิ่งไม่ ขอนไม้ ตอไม้ ผักตบ จอกแหนต่าง ๆ ออกจากก้นบ่อกันก่อน จากนั้นก็ค่อยตัก ช้อน จับ (คุบและงม) เอาปลาและสิ่งมีชีวิตอื่นตามแต่ต้องการ

              วันนี้การจัดจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในช่วงท้ายของปีการศึกษาก็หาได้แตก ต่างกันไม่ กิจกรรมต่าง ๆ ได้ไหลรวมมาอยู่ช่วงท้ายนี้อย่างมากมายเช่นกัน แต่เป้าหมายที่แท้จริงของมันก็คือการติดตั้งอาวุธทางปัญญาให้กับเยาวชนของ ชาติ แต่ก็อย่างที่บอกกิจกรรมบางอย่างบางเรื่องแม้จะไม่ส่งผลกับเป้าหมายแต่เราก็ ยังต้องทำเช่นเดียวกันกับการเก็บขนขอนไม้ออกจากก้นบ่อเพื่อให้ได้ปลาช่อนตัว เขื่อง

               ช่วงนี้มีกิจกรรมอะไรบ้าง ก็เริ่มจากการแจกเงินค่าอุปกรณ์และนมคืนให้กับนักเรียน (เรียนฟรี) การสอบปลายภาคเรียน การตรวจข้อสอบ การจัดทำเอกสารห้อง การถ่ายรูปทำเนียบนักเรียน ป.๖ ม.๓ การแนะแนวนักเรียนเข้าเรียนต่อ การทำบุญตักบาทพระธุดงจากโครงการธรรมทายาทของวัดพระะรรมกาย การต้อนรับน้อง เพียว เอกพันธ์ วรรณสุทธิ์ KPN 9 ทั้งหมดนี้เเป็นกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 339301เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เสาะหาคนดีวันละคนค่ะ

มีกิจกรรมอะไรดีดี บอกเล่ากันบ้างนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีที่ได้รู้จัก  และขอขอบคุณที่ไปให้กำลังใจพี่คิมค่ะ
  • ที่โรงเรียนของพี่คิมก็มีกิจกรรมมากมายค่ะ  ทำเอาเด็กต่อไม่ติดค่ะ  ลูกเสือและกีฬามาติด ๆ กัน
  • เด็กชั้นที่เหลือรอรับการประเมินผลอีก  คงสับสนนะคะน่าสงสาร
  • ครูก็สนุก ๆ ๆ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กเข้าใจว่ามาโรงเรียนตามหน้าที่ให้ครบ ๑๕ ปี
  • ขอขอบคุณสำหรับบันทึกน่าคิดค่ะ

 

ขอความกรุณาเพิ่มขนาดตัวอักษรหน่อยก็จะดีมากเลยครับ

     ขอบคุณครับ

เพิ่มขนาดแล้วครับ

ขอบคุณสำหรับข้อเสนอเเนะครับ

สวัสดีดีค่ะ

บางบ่ออาจจะไม่มีปลา แต่ก็ต้องสู้ใช่มั๊ยครูพลาย?

มีปลาทุกบ่อครับพี่

แต่จะกี่มากน้อยนั้น

คงมีไม่เท่ากันครับ

ขอบคุณบันทึกนี้ที่ทำให้มองเห็นภาพกิจกรรมการเรียนการสอนกับการงมปลานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท