สวนแม่ฟ้าหลวง ความงามของดอกไม้เมืองหนาว


 

                       สวัสดี ครับ เมื่อครั้งที่ไปทริปเที่ยวเชียงใหม่มา ทางพี่สาวผมได้พาไปแวะเยี่ยมชมสวนแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย ทางไปสวนแม่ฟ้าหลวงชันมากครับ ทางโค้งก็แคบด้วย ถ้าไม่ชำนาญทางจริงๆไปลำบากมาก ขากลับเห็นรถตกร่องระบายน้ำตรงทางลงเขาด้วย ได้รถทหารมาช่วยลากขึ้น แต่พอไปถึงก็รู้สึกคุ้มค่าที่ได้มาครับ เป็นสวนที่สวยงามมากจริงๆ


                       สวน แม่ฟ้าหลวง ตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมของหมู่บ้านอาข่าป่ากล้วย 62 ครอบ ครัว ในอดีตหมู่บ้านนี้เป็นเส้นทางผ่านที่สำคัญและเป็นที่พักของกองคาราวานที่ ลำเลียงฝิ่น น้ำยาทำเฮโรอีน และอาวุธสงคราม ประกอบกับที่ตั้งมีลักษณะเป็นหุบลึกลงไป บ้านเรือนอยู่ อย่างอัดแอ ไม่สามารถขยาย และดูแลเรื่องความสะอาด ขยะ และน้ำเสียได้

 
 
                    ทางโครงการพัฒนาดอยตุงฯ จึงขอให้หมู่บ้านย้ายไปอยู่ที่ใหม่ห่างจากที่เดิมราว 500เมตร แต่ตั้งอยู่บนเนินเขา กว้างขวาง และสวยงาม เป็นที่พอใจของชาวบ้าน และสร้างสวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวบนพื้นที่หมู่บ้านเดิม เนื้อที่ 25ไร่ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ เพื่อให้คนไทยที่ไม่มีโอกาสไปต่างประเทศได้เห็นไม้ดอกเมืองหนาวที่สวนแห่ง นี้ ซึ่งได้รับการดูแลให้สวยงามตลอดทุกวันทั้งปี โดยดอกไม้จะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละฤดูกาลไม้ดอก ไม้ประดับที่นำมาตกแต่ง ปลูกและเลี้ยงดูโดยชาวบ้านของโครงการฯ เป็นการสร้างงาน ให้ชาวบ้านมีรายได้ที่ดี สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัว และยังเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ สร้างงานในด้านอื่นๆเพิ่มขึ้นอีก


  

       โดยรวมแล้วเป็นโครงการที่ดีมากเลยครับนอกจากจะไม่ให้มู่บ้านอาข่าแห่งนั้น เป็นที่พักยาเสพย์ติดแล้ว ยังช่วยพัฒนาคนในหมู่บ้านนี้ให้มีงานที่สุจริตทำอีกด้วย ผู้หญิงไปกันเยอะครับ ส่วนมากจะชอบถ่ายรูปกับดอกไม้กัน ได้รูปที่สวยๆงามๆเยอะเลย เพราะหันไปที่ไหนก็เห็นแต่วิวดีๆ เหมาะแก่การถ่ายรูป

 


Credit : http://www.chiangraifocus.com/travelView.php?id=188&aid=10

หมายเลขบันทึก: 339259เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใช่ค่ะ..สวยมากๆ ภาพที่บันทึกไว้ตั้งแต่ปี 51 แล้วค่ะ

>> ขอบคุณครับ สวยงามจริงๆ น้ำตกที่วิ่งผ่านได้ก็สนุกดีนะครับ

โอ้ยๆๆ ดูแล้วอยากไปค่ะ แต่ถ้าไปหน้าหนาวต้องบรรยากาศดี มาก ๆเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท