ออกแบบแผ่นพับอย่างไรให้ถูกใจ(1)


โจทย์ของเราคือการเล่าประสบการณ์ผลิตสื่อแผ่นพับเพื่อการประชาสัมพันธ์

        ที่ทำงานของฉันจะมีเวทีให้บุคลากรหมุนเวียนขึ้นไปแสดงความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ทำงาน ความรู้ที่ฝังลงไปงอกรากในตัวคนทำงาน  จริงๆ แล้วก็เป็นเวทีเดิมๆ ที่เปิดประจำทุกวันพุธเว้นพุธ เพื่อให้ชาวห้องสมุดหมุนกันเข้ามาเติมเต็มความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบบที่ใครสนใจเรื่องอะไรก็สมัครเข้าไปนั่งฟังได้ 

       เวทีนี้จริงๆ แล้ว ในฐานะทีมทำงานคนหนึ่ง จะบอกว่า เรามีการสำรวจความคิดเห็น ความต้องการของบุคลากรห้องสมุดด้วยว่า คุณสนใจหัวข้อไหน อยากให้ทีมงานจัดการประสานงานผู้มีความรู้เรื่องอะไรมานำเสนอข้อมูลที่บุคคลผู้นั้นเชี่ยวชาญ ชำนาญ รู้และลงมือปฏิบัติอยู่แล้ว ไม่ได้มาแบบซี้ซั้วใดๆ

Introtoesign 

        และแล้วเวทีนี้ก็หมุนคิวมาลงที่ฉันอีกครั้งแล้วค่ะ เมื่อสรุปแบบสำรวจออกมา พร้อมๆ กับความต้องการขององค์กรที่อยากให้บุคลากรทุกคนทำงานเป็น ทำเองได้ จะช่วยลดขั้นตอนการส่งงานไปเข้าแถวรอการดำเนินงานจากผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ และรอบนี้ในเวทีพุธสุนทรียเสวนา กับฉันและพี่สาวอีกหนึ่งคน ก็คือเรื่อง “ออกแบบแผ่นพับอย่างไรให้ถูกใจ”

       ฟังชื่อแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรยุ่งยากสับสน แต่เมื่อได้รับโจทย์มา ก็ตีมันกลับไปให้แตกกระจุย ก็เพียงเท่านั้นเอง ฉันและพี่สาวก็มาคุยกันว่าเราจะนำเสนออะไรกันดีในเวทีนี้ (เหมือนตัวละครแบ่งบทกันแสดง ฮิฮิ)

เมื่อวันที่ขึ้นเวทีมาถึง(10 กุมภาพันธ์ 2553)

ฉันก็สรุปลงในสไลด์หนึ่งแผ่นจบค่ะ

        โจทย์ในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ได้มาจากการสำรวจความคิดเห็นในความต้องการทราบเคล็ดวิธีการออกแบบแผ่นพับ อย่างไรให้ถูกใจ ซึ่งผู้ที่คลุกคลีกับการผลิตแผ่นพับในห้องสมุดบ่อยที่สุด คือ ผู้ปฏิบัติงานด้านศิลปกรรม และการประชาสัมพันธ์

        การออกแบบแผ่นพับจะถูกใจหรือไม่ขึ้นอยู่กับ เจ้าของแผ่นพับ และผู้ออกแบบ ออกแบบตามความต้องการของเจ้าของแผ่นพับ

        เคล็ดลับในท้ายที่สุดที่ค้นพบคือ “ลงมือทำเอง”  หา “สนามปฏิบัติการ” เพื่อการจัดการความรู้    และสุดท้ายคือ“จัดการความรู้ให้กับตัวเราเอง”

จบตอนที่ 1 ค่ะ...

 

พอทุกคนทำหน้าเหรอ เอ๋อๆ  ฉันก็จึงต้องพาฟุ้ง ฟื้นฝอยหาตะเข็บกันสิคะ (เล่นวิชาการกันเล็กๆ น้อยๆ)

ยังมีต่อค่ะ (เห็นทีเรื่องนี้หลายบันทึกอยู่ค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 339140เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่ดาว

อ่านหน้านี้จบแล้ว...ต้องฝากร่องรอยไว้...ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆน่ะค่ะ

วันนี้ได้เข้าร่วมด้วย รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย เผื่อได้ทำจริง ๆ ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท