แสงแดด...ภัยร้ายทำลายดวงตา


แสงแดด...ภัยร้ายทำลายดวงตา
      

          แสงแดดแม้ว่าจะมีประโยชน์ แต่ในทางตรงกันข้ามก็ให้โทษได้ด้วยเช่นกัน  อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า นอกจากจะเป็นอันตรายต่อผิวของมนุษย์แล้ว ที่สำคัญยังเป็นอันตรายต่อดวงตาอีกด้วย ซึ่งถ้าหากเราขาดการปกป้องกันในเวลาที่ต้องออกไปเผชิญแดดก็จะยิ่งทำให้แสงแดดมีอนุภาคในการทำลายดวงตามากยิ่งขึ้น
          มาดูกันว่าอันตรายจากแสงแดดที่ถือเป็นภัยร้ายต่อดวงตานั้นเป็นอย่างไรบ้าง แสงแดดจะส่งผลโดยตรงของรังสียูวี สามารถทำให้จอประสาทตาเสื่อม รังสียูวีนับว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับโมเลกุลทำให้เลนส์แก้วตาเสียสภาพความใสไป ทำให้เลนส์ขุ่น ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นลดลงจนกลายเป็นต้อกระจกในที่สุด และที่ร้ายแรงไม่แพ้กันก็คือการเกิดต้อเนื้อ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของเยื่อบุตาเสื่อมสภาพ มีการหนาตัวขึ้น มีเนื้อเยื่อรวมถึงเส้นเลือดมากขึ้น พัฒนาการมาจากต้อลมอีกที กลายเป็นเนื้อเยื่อแดงๆ แปะอยู่บนตา ซึ่งถ้าเป็นมากก็จำเป็นต้องใช้การผ่าตัดรักษา 
          ส่วนต้อลมเกิดจากรังสียูวีจากแสงแดด กระตุ้นให้เกิดการแตกตัวของเนื้อเยื่อคอลลาเจนของเยื่อบุตา เป็นเหตุให้เยื่อบุตาเสื่อมสภาพและหนาตัวขึ้น จะเห็นเป็นวุ้นๆ ก่อให้เกิดการระคายเคืองตา ตาแดง สู้แสงไม่ได้
             การปกป้องดวงตาด้วยการใช้แว่นกันแดดที่มีคุณภาพเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ช่วยป้องกันรังสียูวี เพื่อช่วยถนอมดวงตาให้มองเห็นไปนานๆ การพักผ่อนสายตาบ่อยๆ ขณะทำงาน ไม่เปิดแอร์หรือพัดลมเป่าเข้าหน้าโดยตรง ใช้น้ำตาเทียมกรณีรู้สึกตาแห้งก็จะช่วยได้ การดื่มน้ำมากๆ และรับประทานผักผลไม้เยอะๆ พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือไปในที่มีฝุ่นละอองที่อาจเป็นสาเหตุการแพ้ๆได้ (ขอบคุณข้อมูลจาก www.teenee.com)
หมายเลขบันทึก: 338823เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท