วางที่ใหนดี???


ทุกสิ่งมีตำแหน่งของมัน

ความรู้ ความสามารถ ความรับผิดชอบ ความคิด การตัดสินใจ ทักษะ ความมุ่งมั่น ความตั้งใจ ความพยายาม ฯลฯ

หากเราวาง สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น ณ ตำแหน่งที่ถูกต้อง ย่อมเกิดประโยชน์ ในทางตรงกันข้ามหากสิ่งดังกล่าววางผิดที่ผิดตำแหน่งผลที่เกิดขึ้นย่อมเกิดประโยชน์เพียงเล็กน้อย

ทุกสิ่งมีเวลาของมัน

เป็นความจริงที่ว่า ทุกสิ่งในโลกนี้ต่างต้องเกี่ยวข้องกับเวลา นอกเหนือจากการวางถูกตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วข้างต้น การวางถูกเวลาก็เป็นสิ่งสำคัญ หากแม้นว่า จะทำสิ่งที่ถูกต้องแต่ไปทำผิดเวลา ก็ไม่อาจคาดหวังว่าจะได้รับประโยชน์ที่เหมาะสมจากการกระทำ (แม้ว่าจะถูกต้อง)นั้น นี่รวมถึงการให้เวลาที่เหมาะสมกับตำแหน่งของมันด้วย หากให้เวลาน้อยไปย่อมไม่เกิดผล หรือหากให้เวลามากแต่แค่ครั้งเดียวเลิกก็ไม่ให้ผลใดๆ เพราะหลายสิ่งมีความต้องการเวลาที่ทั้งสม่ำเสมอและต่อเนื่องจึงจะเกิดผล

ปัญหาใดๆที่พบ

ย่อมกระตุ้นเตือนให้เราคิดย้อนกลับไปยังจุดต่างๆที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่า เราได้วางสิ่งสำคัญ ณ ตำแหน่งและเวลาที่เหมาะสมของมันหรือไม่???

คิดเช่นนี้เราต่างพบว่า เราต่างก็มีส่วนอย่างสำคัญที่ทำให้ ปัญหานั้นๆเกิดขึ้นมาอวดโฉมอยู่ ณ บัด now

คำสำคัญ (Tags): #วางที่ใหนดี
หมายเลขบันทึก: 338496เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ใช่ครับ ของโดยตำแหน่งหลักของมันแล้วเราไม่ควรเปลี่ยนแปลงให้มัน

แต่บางคนเขาอาจคิดว่า ไม่รู้ว่าตำแหน่งของมันอยู่ที่ไหน เลยคิดหาตำแหน่งให้มัน บ้านเมืองถึงวุ่นวายไง

อย่างเหตุการณ์เกิดที่เจดดะฮฺ เล่นไปถ่มทางเดินน้ำ แล้วน้ำจะไปทางไหนถ้าจะไม่ให้เข้าบ้านเรือน

กรณีพิปูน .. ไม่ใช่เพราะนโยบายการทำสงเคราะห์ดอกหรือ.. ที่ต้องไปโค้นต้นไม้ทุกชนิดแล้วมาปลูกยางพารามาเป็นแถวอย่างมีระเบียบ .. แล้วจะเอาอะไรไปยึดหน้าดิน.. ถึงได้ถล่มบ้านเรือนพังพินาศ

แล้ว..เอากฎระเบียบที่คิดค้นเองว่าดี มาบังคับใช้ ทั้งๆที่มีกฎระเบียบอยู่แล้วในอัลกุรอานและหะดีษนบี เราจึงเห็นทะเลาะกันไม่หยุดไง

อาจารย์Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق ไปไกลกว่าผมจนอดคาดไม่ถึงทีเดียวว่า "การดำเนินการใดๆ" ที่ขัดแย้งกับ "ซุนนะตุลลอฮฺ ซุนนะห์นบี และชะรีอะฮฺ" ย่อมนำความเสียหายมาสู่เราเอง (มนุษย์)

สรุปว่า กาละและเทศะ เป็นสิ่งจำเป็นใช่มัยครับ

การคำนึงถึง "กาละ เทศะ" นั้น โดยทั่วไปหากว่ามันถูกกระทำอย่างไม่เหมาะสมเราจะรู้สึกว่ามันเกิดความบกพร่องเชิงจริยธรรม หรือด้านบุคลิกภาพ แต่ ในส่วนที่ผมกล่าวถึงนั้นแม้ว่าจะมีเรื่องของเวลาและโอกาสแต่ในที่นี้หมายถึง การดำเนินงานใดๆในเวลาของมันอย่างเหมาะสม ซึ่งผลกระทบจะเกิดกับระบบทั้งระบบนะครับ วัลลอฮฮูอะอฺลัม

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ทุกอย่างที่อาจารย์แนะนำเห็นด้วยค่ะ
  • แต่สิ่งเหล่านี้ต้องผ่านเส้นทาง..ประสบการณ์ใช่ไหมคะ
  • การสะสมชั่วโมงบิน..เป็นทางเลือกที่สำคัญค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ
  • ขอให้อาจารย์มีสุขภาพดีและมีความสุขนะคะ

สวัสดีครับครูคิม

  • ครับ ถูกต้องทีเดียวครับ ประสบการณ์ช่วยให้เราวางสิ่งต่างๆ ณ ตำแหน่งของมันอย่างเหมาะสมตามสภาพที่แท้จริง (ไม่ใช่แค่วางตามทฤษฎี) และยิ่งมีชั่วโมงบินมากขึ้นก็จะทำให้รู้จัก "ผลิกแพลงและปรับ" การวางตามบริบทที่"เปลี่ยนผันไป" บางครั้งแม้จะเรียนจากตำราเล่มเดียวกัน แต่ปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่างๆ แปลกเพี้ยนไปจากที่เรียนมา เราคงต้อง ใช้ฐานคิดจากองค์ความรู้เดียวกันนั้นคิดวางให้เหมาะกับบริบทที่กำลังเกิดขึ้นนั้น เพื่อขับเคลื่อนไปให้ถึงเป้าหมาย อย่างในบริบทที่กำลังเกิดขึ้นในภาคใต้นี่ เราคงจะไม่สามารถดำเนินไปเช่นปกติอย่างพื้นที่ส่วนอื่นๆ แต่ก็นั่นแหละ คิดอีกทีก็ท้าทายดีไม่หยอกเชียว
  • ขอบคุณคุณครูคิมมากครับ

เห็นด้วยกับอาจารย์ที่พูดถึงตำแหน่งและเวลา ทั้งสองอย่างนี้สำคัยมาก กับเวลาเองนั้นพระผู้เป็นเคยสาบานกับ Wal Asr พูดถึงตำแหน่งหากเราปฏิบัติไม่ถูก จับคนใส่ผิดที่มันก็มีปัญหาเหมือนกัน Put the right man on the right job หรือ Put the right man in the right place และ put the right man in the right time ถามว่าเราเดินไปหรือยัง

อยากให้อาจารย์ดูรอบๆตัวก่อน แล้วค่อยๆ มองออกไปข้างนอก ถ้ามองไม่ค่อยเห็นตัดแว่นขยายช่วยกันส่องกันกันดูและช่วยกันปรับปรุงพัฒนา ทุกอย่างมีทางแก้แต้องมีข้อแม้น อิสตีกอมะห์ นะ

ครับ คงต้องร่วมด้วยช่วยกันนะครับ สิ่งสำคัญก็คือ "เรา" ต้องเริ่มที่ "ตัวเรา" เสมอ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

เพราะ 

ปัญหาใดๆที่พบ

ย่อมกระตุ้นเตือนให้เราคิดย้อนกลับไปยังจุดต่างๆที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่า เราได้วางสิ่งสำคัญ ณ ตำแหน่งและเวลาที่เหมาะสมของมันหรือไม่???

คิดเช่นนี้เราต่างพบว่า เราต่างก็มีส่วนอย่างสำคัญที่ทำให้ ปัญหานั้นๆเกิดขึ้นมาอวดโฉมอยู่ ณ บัด now

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท