ใช่ครับ ของโดยตำแหน่งหลักของมันแล้วเราไม่ควรเปลี่ยนแปลงให้มัน
แต่บางคนเขาอาจคิดว่า ไม่รู้ว่าตำแหน่งของมันอยู่ที่ไหน เลยคิดหาตำแหน่งให้มัน บ้านเมืองถึงวุ่นวายไง
อย่างเหตุการณ์เกิดที่เจดดะฮฺ เล่นไปถ่มทางเดินน้ำ แล้วน้ำจะไปทางไหนถ้าจะไม่ให้เข้าบ้านเรือน
กรณีพิปูน .. ไม่ใช่เพราะนโยบายการทำสงเคราะห์ดอกหรือ.. ที่ต้องไปโค้นต้นไม้ทุกชนิดแล้วมาปลูกยางพารามาเป็นแถวอย่างมีระเบียบ .. แล้วจะเอาอะไรไปยึดหน้าดิน.. ถึงได้ถล่มบ้านเรือนพังพินาศ
แล้ว..เอากฎระเบียบที่คิดค้นเองว่าดี มาบังคับใช้ ทั้งๆที่มีกฎระเบียบอยู่แล้วในอัลกุรอานและหะดีษนบี เราจึงเห็นทะเลาะกันไม่หยุดไง
อาจารย์Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق ไปไกลกว่าผมจนอดคาดไม่ถึงทีเดียวว่า "การดำเนินการใดๆ" ที่ขัดแย้งกับ "ซุนนะตุลลอฮฺ ซุนนะห์นบี และชะรีอะฮฺ" ย่อมนำความเสียหายมาสู่เราเอง (มนุษย์)
สรุปว่า กาละและเทศะ เป็นสิ่งจำเป็นใช่มัยครับ
การคำนึงถึง "กาละ เทศะ" นั้น โดยทั่วไปหากว่ามันถูกกระทำอย่างไม่เหมาะสมเราจะรู้สึกว่ามันเกิดความบกพร่องเชิงจริยธรรม หรือด้านบุคลิกภาพ แต่ ในส่วนที่ผมกล่าวถึงนั้นแม้ว่าจะมีเรื่องของเวลาและโอกาสแต่ในที่นี้หมายถึง การดำเนินงานใดๆในเวลาของมันอย่างเหมาะสม ซึ่งผลกระทบจะเกิดกับระบบทั้งระบบนะครับ วัลลอฮฮูอะอฺลัม
สวัสดีค่ะอาจารย์
สวัสดีครับครูคิม
เห็นด้วยกับอาจารย์ที่พูดถึงตำแหน่งและเวลา ทั้งสองอย่างนี้สำคัยมาก กับเวลาเองนั้นพระผู้เป็นเคยสาบานกับ Wal Asr พูดถึงตำแหน่งหากเราปฏิบัติไม่ถูก จับคนใส่ผิดที่มันก็มีปัญหาเหมือนกัน Put the right man on the right job หรือ Put the right man in the right place และ put the right man in the right time ถามว่าเราเดินไปหรือยัง
อยากให้อาจารย์ดูรอบๆตัวก่อน แล้วค่อยๆ มองออกไปข้างนอก ถ้ามองไม่ค่อยเห็นตัดแว่นขยายช่วยกันส่องกันกันดูและช่วยกันปรับปรุงพัฒนา ทุกอย่างมีทางแก้แต้องมีข้อแม้น อิสตีกอมะห์ นะ
ครับ คงต้องร่วมด้วยช่วยกันนะครับ สิ่งสำคัญก็คือ "เรา" ต้องเริ่มที่ "ตัวเรา" เสมอ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เพราะ
ปัญหาใดๆที่พบ
ย่อมกระตุ้นเตือนให้เราคิดย้อนกลับไปยังจุดต่างๆที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่า เราได้วางสิ่งสำคัญ ณ ตำแหน่งและเวลาที่เหมาะสมของมันหรือไม่???
คิดเช่นนี้เราต่างพบว่า เราต่างก็มีส่วนอย่างสำคัญที่ทำให้ ปัญหานั้นๆเกิดขึ้นมาอวดโฉมอยู่ ณ บัด now