เมฆอากาศดี "คิวมูลัส" ที่เมืองปาย


เดินทางไกลเพื่อกลับบ้านที่ปาย วัตถุประสงค์หนึ่งคือ อยากมาถ่ายรูปเมฆเพื่อเข้าอัลบั้มของชมรมคนรักมวลเมฆ...

อย่างที่ทราบกันดีครับ ว่าช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อนเเละเเล้ง เมฆที่ถ่ายได้ส่วนใหญ่ก็เป็นเมฆ คิวมูลัส(Cumulus) ลักษณะเป็นเมฆก้อนหนามียอดมนกลมคล้ายกะหล่ำดอก เห็นขอบนอกได้ชัดเจน ส่วนฐานมีสีค่อนข้างดำ ก่อตัวในทางตั้ง กระจัดกระจายเหมือนสำลี ถ้าเกิดขึ้นเป็นหย่อมๆหรือลอยอยู่โดดเดี่ยว แสดงถึงสภาวะอากาศดี แดดจัด ถ้ามีขนาดก้อนเมฆใหญ่ ก็อาจมีฝนตกภายใต้ก้อนเมฆ ลักษณะเป็นฝนเฉพาะแห่ง

ฝรั่งบอกว่า ชอบเมฆแบบนี้จังเลย เพราะ อากาศดี เหมาะสำหรับการอาบแดด เเต่คนไทยบ้านนอกเเบบผม สัญญาณนี้คือ ฤดูกาลแห่งความแห้งเเล้งมาเยือนเเล้วครับ

 

มาดูคิวมูลัสที่เมืองปายบ้านผมดูครับ...(อยากบอกว่าอากาศร้อนได้ใจ มั่ก มาก เลยครับ)

และเมฆชนิดนี้ พบได้ทั่วไป ไม่ใช่เมฆหายาก เเต่อย่างใด แต่ผมก็ชอบความสดใสของเมฆรูปแบบนี้ โดยเฉพาะในสถานที่บรรยากาศดีๆ สวยๆ

อากาศร้อน ฟ้าใส ...

IMG_5535 by picstation.

IMG_5534 by picstation.

IMG_5536 by picstation.

IMG_5537 by picstation.

ภาพข้างล่างเป็นเมฆ เซอร์รัส (cirrus - Ci): เป็นเมฆที่ก่อตัวอยู่ในระดับสูงที่สุด มีลักษณะเป็นเส้นๆคล้ายใยไหมหรือเป็นริ้วบางๆหยิกหยองเป็นปอยเหมือนขนนก

และ ภาพเมฆยามย่ำค่ำที่หลังบ้านผมเองครับ

IMG_5550 by picstation.

IMG_5553 by picstation.

 

นำมาฝากครับ- - -สำหรับชมรมคนรักมวลเมฆ เเละ ชาว Gotoknow ครับ

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ปาย,เเม่ฮ่องสอน

หมายเลขบันทึก: 338239เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

เมฆสวยมากเลยคะ

ชอบมาก ๆ ขอนแก่นอากาศหนาวเย็นมาเยือนอีกรอบ

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้ที่พิษณุโลกไม่มีเมฆ  เพราะฝนตกค่ะ
  • เมื่อไหร่หนอจะมีโอกาสไปแอ่วเมืองปายบ้างทั้ง ๆที่ไม่ไกลมาก
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแอ่วเมืองปายด้วยคนค่ะ "ท้องฟ้าเมืองปายสวยจริง ๆ" ค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะที่พาเที่ยวเมืองปายค่ะ
  • ท้องฟ้าเมืองปาย สวยครับๆ..ปายที่ไม่เคยไป(ฮา)
  • เพิ่งไปเยี่ยมลูกสาว-ลูกชายที่เชียงใหม่มาเหมือนกันครับ
  • ขอบคุณครับ

เมฆอากาศดีครับ พี่ไก่  ประกาย~natachoei ที่~natadee
ครับ

สัญญาณว่า "เเล้งเเล้วครับ"

ครูคิม
อากาศแปรปรวนนะครับ...ที่ปายอากาศร้อนมาก (กลางวัน)

อากาศตอนนี้หนาวครับ...

ครู  ธนิตย์ สุวรรณเจริญ 
น่าจะเลยมาที่ปายนะครับ ไม่ไกลจากเชียงใหม่ครับผม

ตอนนี้อากาศเริ่มร้อนมากขึ้นในตอนกลางวัน กลางคืนก็เย็นๆและหนาวมากในช่วงดึกครับ

ฟ้าสวยที่เมืองปาย จะเข้าหน้าแล้ง ท้องฟ้าเริ่มหลัว มองฟ้าไม่ค่อยชัด ต้องระวังไฟป่าครับ

สวัสดีครับพี่เอก

กำลังปั่นต้นฉบับ 2 โรงเรียนสุดท้ายส่งอยู่พอดีครับพี่ เดี๋ยวเจ้านายทวง อิอิ

จากที่คุยกันเมื่อวาน ผมกับตู่มองหน้ากันแล้วบอกว่า "โคตรเท่เลย" บ้านพี่อยู่ตรงนั้นน่ายินดีจังครับ ทำให้เราอยากกลับบ้านบ่อยๆ ^^

เมฆอากาศดีเช่นนี้ มันน่านักเชียว ไม่ทราบว่าพี่เอกนั่งจ้องจนเห็นเมฆเป็นรูปต่างๆมั้ยครับ? 55

พี่วัชรา ทองหยอด
ที่มองฟ้าไม่ค่อยเห็น/ / ตอนนี้เพราะไฟป่าเริ่มมา ผักหวานป่าเริ่มแตกยอด ไข่มดแดงเริ่มเยอะ

สรุปคือ "แกงผักหวานป่าใส่ไข่มดเเดง"  หลายๆคนเป็นของโปรด

แต่ผมไม่ทานไข่มดครับ :)

adayday
คืนนี้บ้านพี่รับเสียงคอนเสิร์ตเรกเก้ เต็มๆเลย...จริงๆไกลกันนะครับเเต่เสียงมันสะท้อนภูเขาเลยได้ยินชัด อากาศเย็นครับ ดึกๆก็หนาวผมต้องห่มนวมสองชิ้นใหญ่

วันนี้น้องหมด พาทัวร์ปายครับ เลยได้เก็บภาพเมฆสวยๆ มาฝาก อากาศร้อนตอนกลางวันใช้ได้ทีเดียวครับผม

เดย์ครับ สำหรับต้นฉบับ รวบรวมทั้งของทั้งสองท่าน รวมกันส่งมาเลยครับ ผมจะได้ปรู้ฟและทำให้อีกครั้งก่อนรวมเล่ม ตอนนี้ก็พร้อมเเละผมเตรียมส่งทางบริษัทแล้วครับ

  • สวัสดีพี่เอก
  • วันนี้ผมไม่เห็นมวลเมฆเลย ค้นหนังสือที่หอสมุดจนตาลาย
  • วิทยานิพนธ์พี่เอกคงใกล้สอบแล้วนะครับ

สวัสดีค่ะมาชมท้องฟ้าเมืองปายค่ะ ขอบคุณนะค่ะ พึ่งจะได้กลับบ้านหรือคะ

ท่าทางเจ้าเมฆกลุ่มนี้จะซนน่าดู นะคะ สงสัยจะรอวันเริ่มต้นฤดูร้อนมานานแล้ว

สวัสดีค่ะ

เมฆและภาพของคุณครูสวยจังค่ะ คุณครูคงภูมิใจที่บ้านของคุณครูเป็นเมืองท่องเที่ยวนะคะ

หนูมีบันทึกใหม่ค่ะ บันทึกของหนูมีเรื่องดี ๆที่น่าภูมิใจค่ะ

 

ท้องฟ้าเมืองปายนี่สวยงามจริงๆค่ะขอบคุณภาพสวยๆน่ะค่ะ

สวัสดีครับ น้องครู จักรกฤษณ์
ผมเองก็ยังไม่ไปถึงไหนครับ คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอีกหลายยกเลยทีเดียว เเต่ก็ไม่รีบครับ ผมขอให้น้องประสบความสำเร็จนะครับ PhD. ที่มีคุณภาพและสร้างปัญญาให้กับสังคมไทยโดยเเท้จริง...ผมเชื่อมั่นในน้องจักรกฤษณ์ครับ

ดูเเลสุขภาพครับ

ครูรส 
ครับ

ผมมีเวลาเพียงนิดหน่อยก็ต้องรีบกลับบ้านครับ วันนี้เองก็ต้องเดินทางกลับ กทม.เเล้วครับผม  ฝากความระลึกถึง ผอ.สมบูรณ์ ,ครูพิศมัย และคุณครูทุกท่านที่โรงเรียนร้องขี้เหล็กด้วยครับ :)

พี่ดาวครับ

หลังจากให้สัญญากับพี่ชิว และตัวเองในใจ เรื่องการถ่ายภาพเมฆ ก็เเหงนมองฟ้าตลอดเวลา เกือบเดินชนเสาไฟฟ้าก็คราวหนึ่งเเล้ว :)

ช่วงนี้ เป็นช่วงที่เมฆคิวมูลัส ออกวิ่งเล่นเสียเป็นส่วนใหญ่ครับผม

น้องนัท กชกร

ผมรักบ้านเกิด เหมือนทุกคนรักบ้านเกิดนั่นหละครับ เห็นอะไรที่ไม่ค่อยดี ก็ไม่ค่อยสบายใจ เเต่เห็นอะไรที่เป็นเรื่องดีๆก็อดที่จะนำมาอวดชาวบ้านเขาไม่ได้

ผมเข้าไปอ่านบันทึกหนูนัทเเล้ว ชื่นชมเสมอๆครับ เเล้วจะเข้าไปเเลกเปลี่ยนครับผม

ขอบคุณครับ ครู   New.ครูบันเทิง 
  ที่ไหนๆก็งามครับ ลองแหงนมองไปบนฟ้าตอนนี้สิครับ

สวยทุกภาพ เลยค่ะ

ตอนนี้อยากนอนดูเมฆเฉย ๆ สัก 5 นาที

รู้สึกผิดจัง ...ทำงานส่งไม่ทัน

เศร้า ๆ ...   

 

     

ได้แต่แหงนคอตั้งบ่า มองเมฆสีขาวๆที่ตัดกับสีท้องฟ้าครามสดใส ไม่มีความรู้เรื่องเมฆ แต่ก็ชอบมองและจินตนาการเป็นเรื่องเป็นราว ...เมฆบอกเราได้ว่าจะแล้ง หรือ ฝนกำลังจะมา..น่าทึ่งเหมือนกันนะธรรมชาติสรรสร้าง

อย่าเศร้าไปเลยครับพี่สีทนได้...ทุกอย่างเป็นเเบบนั้นเองครับ

ถ้างั้น...เราจบกันแค่นี้นะคะ...ฮา           Kisses    

                 

 เมื่อยามย่างเข้าคิมหันต์ เราได้เห็นท้องฟ้ากระจ่างเมฆมากมาย หากแต่จำได้เมื่อ๒ปีก่อน พี่น้องฝั่งอิสานเรียกชื่อนี้ว่า เมฆแห่งความแห้งแล้ง ... ต้องระวังไฟป่า อาหาร น้ำขาดแคลน ... ขอบคุณภาพงามให้ได้ ระลึกค่ะ

สวัสดี เจ้า...........คุณพี่จตุพล

เหมือนเราเคยรู้กันหรือเปล่าค่ะ

ตอนนี้ปายเปลี่ยนไปมากแล้วนะค่ะ

รูปสวยมาก...ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท