พลาย
พลายพิชัย พลาย ิศิริอรรถ

ขยะแลกขนม


ขยะแลกขนมจ้า

 

                 งานวันเด็กปีนี้บรรยากาศคึกคักน่าดู  มีผู้ปกครองนำพาลูกหลานเข้าร่วมกิจกรรมที่บริเวณบึงพลาญชัยกันอย่างคึกคัก ตามบู๊ทของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ งานนี้ทำเอาบริเวณที่จัดงานแน่นขนัดเลยทีเดียว  ด้วยว่าแต่ละบู๊ทต่างก็งัดกลยุทธเพื่อดึงดูดให้มีผู้เข้าร่วมมากที่สุด  ทั้งร้องเพลง  เล่นเกมส์  การแสดงโชว์  ฯลฯ  ที่บู๊ทของพวกเราก็เช่นกัน  มีการเล่นเกมส์ บิงโก  ปาเป้า  โยนห่วง  โยนปิงปอง  ร้องคาราโอเกะ  ถูอ่างจักรพรรดฺ์เสี่ยงทาย  และลงนามถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ใครที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับแจกขนมทุกคน  บางคนอาจแค่เดินมาเฉียด ๆ พวกเราก็แจกแล้วครับ เนื่องจากขนมมีเยอะ ที่ขนมมีเยอะเพราะเรามี 

               เคล็ดลับที่จะใช้หาขนมมาใช้ในการแจกเด็กเยอะ ๆ ในวันเด็กก็คือ  ทำบุญตักบาตรปีใหม่ก่อนงานวันเด็ก  หลังจากนั้นก็ขอบริจากบางส่วนจากหลวงพ่อวัดต่าง ๆ ที่มาบิณฑบาตอีกทีเพื่อนำมาแจกจ่ายในวันเด็ก  เรียกได้ว่าใครที่นำข้าวสารอาหารแห้งมาทำบุญก็จะได้บุญสองต่อโดยเร็วพลัน  ใครจะนำเคล็ดลับนี้ไปใช้ก็ไม่มีการสงวนลิขสิทธิ์นะครับ 

                หลังจากจัดกิจกรรมตามความรับผิดชอบและมีการผลัดเปลี่ยนแตะมือให้คนอื่นมา ดำเนินการต่อ  ก็เป็นการเดินเก็บภาพบรรยากาศงานทั่วบริเวณ  ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย  แต่แล้วก็ไปสะดุดใจกิจกรรมของน้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนสตรีเข้าอย่างแรง  นั่นคือกิจกรรมขยะแลกขนม  นับว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์มาก ๆ ถึงแม้ว่าหน้าที่โดยตรงจะเป็นของเทศบาลอยู่แล้วแต่บางทีการจัดงานแบบนี้จะ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเทศบาลอย่างเดียวก็อาจจะทำให้เป็นงานหนักเกินไป  แต่ถ้าทุกคนช่วยกันคนละไม้ละมือผมว่านั่นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุดเพราะหน่วย ที่เล็กที่สุดก็คือตัวบุคคลนั่นเอง 

                 กิจกรรมขยะแลกขนมแม้เป็นกิจกรรมธรรมดา ๆ แต่คนทำต้องมีจิตใจที่กล้าหาญพอสมควร  มีกล่องขนมแขวนคอ  อีกคนถือถุงใส่ขยะ  มีป้ายบอกว่าขยะแลกขนม  ส่วนปากก็ป่าวประกาศไปเรื่อย ๆ อาจไม่เหมือนรถขายโอ่ง ๆ แต่ก็ต่างกันไม่มาก  ในโอกาสนี้ก็อยากจะขอเชิญพี่น้องลูกเสือทั้งหมดได้โปรดยืนขึ้น  กำมือขวาเบา ๆ ที่หน้าอกด้านซ้าย  ก้าวท้าวขวาออกมาข้างหน้า แล้วกล่าวคำชมเชยให้กับน้อง ๆ โรงเรียนสตรีศึกษาด้วยคำว่า  "สร้างสรรค์สุด ๆ ๓  ครั้ง"   สามสี่  "ส้รางสรรค์สุด ๆ  สร้างสรรค์สุด ๆ  สร้างสรรค์สุด ๆ "  ขอบคุณครับ...

คำสำคัญ (Tags): #ขยะแลกขนม
หมายเลขบันทึก: 337866เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขออาหารแห้งจากพระหลังจากทำบุญตักบาตร
    แล้วนำไปแจกเด็กในวันเด็ก... ความคิดนี้ดีค่ะ
  • ขยะแลกขนมน่าสนใจ  สร้างสรรค์ฝึกอะไรหลาย ๆ อย่าง
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • อ่านจนตาลายเลยค่ะ   หากมีหลายย่อหน้าจะทำให้อ่านง่ายขึ้นค่ะ

ขอบคุณครับจะพัฒนาให้ดีขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท