เกร็ดเล็กน่ารู้


เกร็ดเล็กน่ารู้

น้ำผลไม้ไทย ทำง่าย ได้ประโยชน์

ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ผลไม้ไทยมีมากมายหลายชนิด รสชาติเป็นที่ติดอกติดใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถรับประทานทั้งแบบสด ๆ หรือนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ ก็อร่อยไปอีกแบบ เช่น แกงสับปะรด ต้มยำกุ้งมะพร้าวอ่อน เป็นต้น นอกจากนี้ ในปัจจุบันผู้ที่ห่วงใยสุขภาพทั้งหลาย ยังนิยมนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ สำหรับดื่มเพื่อสุขภาพ เพราะในน้ำผลไม้นี้มีคุณค่าทางทางโภชนาการ และมีสรรพคุณเป็นยาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สูตรการทำน้ำผลไม้มาแนะนำให้ลองทำกัน ซึ่งมีวิธีทำง่าย ๆ ดังนี้

น้ำมะเฟือง

นำมะเฟืองหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 2 ถ้วยตวง ใส่มะเฟืองลงในหม้อ ใส่น้ำ 4 ถ้วยตวง ต้มให้เปื่อย ยกลงแล้วยีให้ละเอียด กรองด้วยผ้ากรองขาวบาง เอาแต่น้ำมะเฟือง ทิ้งกากไป แล้วผสมน้ำตาลทราย 1 ¼ ถ้วยตวง เกลือ ½ ช้อนชา ลงในน้ำมะเฟือง คนให้ละลาย นำขึ้นตั้งไฟให้เดือดอีกครั้ง ยกลงพักไว้ให้เย็น
สรรพคุณ ช่วยบำรุงธาตุ แก้ร้อนใน แก้อาการท้องเสีย

 

น้ำฝรั่ง

หั่นเนื้อฝรั่งสุก 6 ถ้วยตวง เป็นชิ้นเล็ก ๆ บดให้ละเอียด นำเนื้อฝรั่งกับน้ำ 10 ถ้วยตวง ตั้งไฟพอเดือด กรองด้วยผ้าขาวบาง เอาแต่น้ำฝรั่ง จากนั้นตั้งไฟให้เดือดแล้วใส่น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนชา คนให้ละลายและต้มจนเดือดอีกครั้ง ยกลงพักให้เย็น

สรรพคุณ เป็นยาระบาย ช่วยกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

 

น้ำมะม่วง

นำเนื้อมะม่วง 1 ½ ถ้วยตวง บดแล้วผสมน้ำ 2 ถ้วยตวง ตั้งไฟให้เดือด ผสมน้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง น้ำมะนาว 1 ช้อนชา คนจนละลายและเดือดอีกครั้ง ยกลงกรองให้สะอาด พักไว้ให้เย็น

สรรพคุณ แก้คลื่นไส้ กระหายน้ำ

คำสำคัญ (Tags): #km พนม
หมายเลขบันทึก: 337393เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อย่างนี้ต้องเอาไปลองทำกินดูซะแล้ว

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่แบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท