Communication for Change : เริ่มต้นด้วย...เข้าใจตัวเอง และเข้าใจเพื่อน


เมื่อมุมมองในการสื่อสารของคนเปลี่ยนไป เมื่อ "ใจกับใจ และความต้องการในส่วนลึก มาเจอกัน"

         เรามักจะบ่น หรือได้ยินคนบ่นบ่อยๆ ว่า "คุยกันไม่รู้เรื่อง"  "คุยกันคนละเรื่อง"  "ตีความกันไปคนละทิศ" "พูดอะไรก็ผิดทุกที" หรือมีประโยคคำพูดแรงๆ หลายอย่างที่พูดออกมาแล้วทำให้ทะเลาะกันทุกที....ปิ๊ดแตก ก็ว่าได้   จนทำให้คนในองค์กรที่ทำงานร่วมกัน คนในครอบครัวที่รักกัน กลับต้องมาขัดแย้งกัน  คุยกันน้อยลง,  ฟังกันน้อยลง,  กลายเป็นชอบทำงานคนเดียว  ไม่อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือคุยกับใคร  และปิดกั้นตัวเองไม่อยากเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  

        ....แล้วลองทบทวนการพูดสื่อสารของตัวเองดูสิคะ   ว่าเราสามารถสื่อสารด้วยการพูดได้ดีเพียงไร?  สิ่งที่พูดออกไปนั้นสื่อให้ผู้ฟังรับรู้ "ความรู้สึก (feeling)" และ "ความต้องการ (Need)"  ที่แท้จริงของเราได้ตรงไหม   และในทางกลับกัน  เราเองหล่ะ  รับรู้และเข้าถึงความรู้สึกและความต้องการของเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างที่พูดสื่อสารออกมาได้ดีเพียงใด

        ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้และฝึกการพูดสื่อสารของเรา  ฝึกการค้นหาความต้องการที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ของตัวเองและเรียนรู้ที่จะพูดสื่อสารมันออกมาด้วยความเป็นกัลยาณมิตร  พร้อมๆ กับเรียนรู้ที่จะเข้าถึง "ความรู้สึก" และ "ความต้องการ" ของเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้างแม้ว่าเขาจะพูดสื่อสารออกมาด้วยถ้อยคำใดๆ (ที่บางครั้งขัดหูเรา) เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจและพร้อมเปิดรับซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ลดความขัดแย้งอันเกิดจากคำพูดของการสื่อสารระหว่างกันภายในองค์กร และกับคนรอบข้า่งที่เรารัก

        แล้วบรรยากาศในการอยู่ร่วมกัน บรรยากาศในการสื่อสารความคิด  ความเห็น และความรู้ใหม่ๆ ของการทำงานภายในองค์กร ในครอบครัวก็จะดีขึ้น  

 

      เรา สคส. เลยขอนำแนวคิด Nonviolent Communication ของ Marshall Rosenberg  มาประยุกต์รวมกับส่วนนึงของ กระบวนการจัดการความรู้  สร้างหลักสูตรการเรียนรู้ชื่อ 

"การสื่อสารสร้างการเปลี่ยนแปลง (Communication for Change)"

3-5 มี.ค. 2553

สนใจดูรายละเอียดและสมัครเรียนรู้ได้ที่ http://www.kmi.or.th

หมายเลขบันทึก: 337055เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณพี่

หนูดีใจมากที่คุณพี่นำบันทึกผ้าป่าจิตสาธารณะของพวกหนูของหนูไปไว้หน้าสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม(สคส.)

และหนูมีบันทึกเรื่องเดียวกันที่นี่ค่ะ น้องนัท...วิทยสัมพันธ์ » ผ้าป่าวันวาเลนไทน์  เงินที่ได้รับจากการบริจาคผ้าป่าพวกหนูรวบรวมไว้แล้ว  แต่ยังไม่ได้นำไปทอดเพราะติดงานการแข่งขันกีฬาค่ะ

หนูขอกราบขอบพระคุณคุณพี่เป็นอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท