กลุ่มเยาวชนรักษ์บ้านเกิด รักษ์ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม กับรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 11 ปี 2552 ต่อ


กลุ่มเยาวชนรักษ์บ้านเกิด รักษ์ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านกันตรง  ตำบลบึง  อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์
กับ รางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 11  ปี 2552 “วิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน ดิน น้ำ ป่า”
ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

 

          ด้วยความรักและความห่วงใยต่อบ้านเกิด ต่อวัฒนธรรม ประเพณีของกลุ่มชน  กลุ่มเยาวชนของโรงเรียนบ้านกันตรง ที่มีชื่อว่า “กลุ่มเยาวชนรักษ์บ้านเกิด รักษ์  ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม” จึงได้ก่อตัวขึ้น และมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเป็นการส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในเขตบริการของโรงเรียน  ได้ตระหนักถึงคุณค่าในการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง  ต่อสู้กับกระแสการรุกของวัฒนธรรมยุคใหม่  โดยการรวมกลุ่มกันเพื่อพัฒนาตนเอง และชุมชน   มีความตระหนักถึงความสำคัญของชุมชน มีความเข้าใจรากเหง้า ความเป็นวัฒนธรรม แบ่งปัน เกื้อกูลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการศึกษาเรียนรู้วิถีการดำรงชีวิต ชุมชนภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่มีมาช้านาน  บนพื้นฐานของธรรมชาติ ที่เกี่ยวพันสอดคล้องกันกับวิถีชีวิตชุมชน  ไม่สุรุ่ยสุร่าย รู้จักรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุล  โดยมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ ดังนี้  โครงการโรงเรียน ชุมชน และวัด ปลอดขยะอย่างยั่งยืน , กิจกรรมการคัดแยกขยะ , กิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิลในโรงเรียน , การสำรวจและศึกษาเรียนรู้ในป่าปะกัง , การทำนาดำ ,  การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ,  การเลี้ยงปลาในนาข้าว , การเพาะต้นยางนา ,  กิจกรรมเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง 

          รางวัลลูกโลกสีเขียว เป็นรางวัลที่ยกย่อง เชิดชู บุคคล ชุมชน กลุ่มเยาวชน  งานเขียน และสื่อมวลชนที่มีผลงานด้านการสร้างสรรค์และอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรป่าและน้ำที่เด่นชัดและเป็นที่ประจักษ์ สามารถเป็นแบบอย่างแก่ประชาชน  ทั่วไป โดยในปี 2552 เป็นปีที่ 11 ได้น้อมนำแนวพระราชดำริในเรื่องความพอเพียงมากำหนดเป็นหัวข้อการประกวด “วิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน ดิน น้ำ ป่า” ซึ่ง ณ ปัจจุบัน รางวัลลูกโลกสีเขียว ได้ก้าวสู่การเป็น “สถาบันลูกโลกสีเขียว”

          คณะทำงานรางวัลลูกโลกสีเขียว โดยมีท่านอานันท์  ปันยารชุน  เป็นประธานคณะกรรมการตัดสิน ได้มาตรวจเยี่ยมการดำเนินกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนรักษ์     บ้านเกิด รักษ์ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม ของโรงเรียนบ้านกันตรง 3 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 โดยคณะทำงานภูมิภาค     วันที่ 13  กรกฎาคม  2552  โดยคณะทำงานระดับภาค และเมื่อวันที่  22  สิงหาคม  2552  โดยคณะทำงานส่วนกลาง  ซึ่งกลุ่มเยาวชนของโรงเรียนเรา ได้รับการพิจารณาให้เข้ารับรางวัลลูกโลกสีเขียว ประเภทกลุ่มเยาวชน  เมื่อวันที่  24  พฤศจิกายน  2552  ที่ผ่านมา  ซึ่งมีกลุ่มเยาวชนได้รับรางวัลในปีนี้ จำนวน 9 ผลงาน  การได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 11  ของกลุ่มเยาวชน รักษ์บ้านเกิด รักษ์ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม  สร้างความภาคภูมิใจให้กับนักเรียน คณะครู ผู้ปกครอง และชุมชน เป็นอย่างยิ่ง  เพราะเป็นรางวัลที่เกิดจากการความร่วมมือร่วมใจกันในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  การเดินทางไปรับรางวัลในครั้งนี้ ทางโรงเรียนได้นำการแสดงรำแกลมอ ซึ่งเป็นการประยุกต์พิธีกรรมแกลมอของชาวกูย สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก 

                              

  เด็กหญิงธัญญาเรศ  เสริมผล  หัวหน้ากลุ่มเยาวชนรักษ์บ้านเกิด รักษ์ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม                รับโล่รางวัลลูกโลกสีเขียว ประเภทกลุ่มเยาวชน จาก นายอานันท์  ปันยารชุน                                            ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลลูกโลกสีเขียว

         

  การแสดงรำแกลมอ ของกลุ่มเยาวชนรักษ์บ้านเกิด รักษ์ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม        ของโรงเรียนบ้านกันตรง ตำบลบึง อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

             

                   

                 กลุ่มเยาวชนรักษ์บ้านเกิด รักษ์ท้องนา รักษาสิ่งแวดล้อม                    กับรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 11 ปี 2552 ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

หมายเลขบันทึก: 336317เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2010 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่สุดยอดครับ กิจกรรมที่กันตรง อยากให้อาจารย์ได้ลงในเวบของชุมชนเขวาสินรินทร์ ด้วยนะครับจะได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมดีๆ

ทำได้ดีมากขอร่วมแสดงความยินดีดว้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท