ดาราศาสตร์ในอัลกุรอาน


ดวงจันทร์และดวงอาทิตย์

อัสสาลามูอาลัยกุม ครับ อัลฮัมดูลิลลาฮฺครับ ขอซูโกรต่อเอกองค์อัลลอฮฺ ที่ได้ประทาน

นิมัต ให้ผมได้มานั่งคิดและบอกสิ่งที่ดีๆให้กับพี่น้องของเรา รู้สึกว่าจะนานมากที่ตัวเอง

ไม่ได้มานั่งเขียนบลอก ตั้งแต่ผลสอบที่ถูกประกาศออกมา ไม่ใช่ว่าไปนั่งเสียใจน่ะครับ

แต่ไปนั่งคิดและทบทวน ในหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่มันเคยผ่านมาแล้ว

        ผมเรียนวิทยาศาตร์ที่ มอย ผมมีวัตถุประสงค์ที่ได้มาเรียนที่นี้ แต่สิ่งที่เราภูมิใจที่สุด

ก็คือการที่เราได้อยู่กับอัลกุรอาน มันทำให้ตัวเราคิดได้หลายๆอย่าง ตัวผมเองยังรู้สึกเลย

น่ะตอนนี้ หลังจากที่ได้ฟังท่านอธิการกล่าวกาลีเมาะห์กอซีเราะห์หลังละหมาดซุฮ์รีวันนั้น

มันทำให้เรา เอาสิ่งที่ท่านพูดกลับไปคิด เราเรียนด้านสามัญมันก้อแค่โลกนี้ แต่ความรู้ที่

จะนำพาเราไปสู่วันอาคีเราะห์ที่นิรันทร์นั้นคือความรู้สายศาสนาต่างหาก ในเมื่อเป็นอย่างนี้

ตัวผมเองจะเรียนไปทำไม วิทยาศาสตร์ในเมื่อมันไม่ได้นำพาตัวเราไปสู่อาคีเราะห์ที มัน

ก็ถูกน่ะครับ แต่ถามว่าถ้าเราไม่เรียนวิทยาศาสตร์แล้ว ตัวผมเองคิดว่าเราจะไม่รู้สึกถึง

ความยิ่งใหญ่ของพระผู้เป็นเจ้าที่ทรงสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน อ่านอัลกุรอานแล้ว เจอ

อายะห์ที่สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์หลายโองการมาก ซึ่งตรงนี้แหละเป็นแก่นแท้ของ

วิทยาศาตร์ ที่ มอย คือการได้เรียนรู้เรื่องราวของวิทยาศาตร์จากคัมภีร์ที่พระองค์ทรง

ประทานแด่ท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ,ล) เมื่อพันกว่าปีมาแล้ว แต่บางที่เราก็สงสัยเหมือน

กันว่าระยะหลังนี้ วิทยาศาสตร์ ที่ มอย อาจารย์เริ่มจะไม่ค่อยยกอายะห์จากอัลกุรอาน

เท่าที่ควร มั่วแต่ยึดถือแต่หนังสือที่เขาแต่ง รู้สึกผิดหวังเล็กน้อย อย่างน้อยมันก็ควรจะ

มีบ้าง เราอย่าลืมสิครับว่า ทุกองค์ความรู้นั้นมาจากพระเจ้าผู้ทรงสร้าง

        เทอมนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ได้เรียนวิชาดาราศาสตร์อิสลาม อย่างน้อยเราได้เรียน

วิชาที่มีกล่าวในอัลกุรอาน ก่อนที่เราจะจบ ปีสี่แล้ว(อีกเดือนกว่าๆ อิอิ) อัลฮัมดูลิลลาฮฺ

ครับ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ได้เรียน เมื่อกี้นั่งเปิดฟังอัลกุรอาน พร้อมกับมีการแปลความ

หมายไว้เรียบร้อยแล้ว เจออายะห์หนึ่งซึ่งสอดคล้องกับดาราศาตร์เป็นอย่างยิ่ง

เมื่อกี้ตัวเองนั่งคำนวณเวลาละหมาดอยู่ รู้สึกเบื่อนิดหน่อย ก็เลยเปิดอัลกุรอานมาฟัง

อายะห์อัลกุรอาน จาก
 ซูเราะห์ยูนุส อายะห์ที่ 5

8;ความว่า ; พระองค์ทรงทำให้ดวงอาทิตย์มีแสงจ้าและดวงจันทร์มีแสงนวล และทรงกำหนดให้มันมีทางโคจร เพื่อพวกท่านจะได้รู้จำนวนปีและการคำนวณ อัลลอฮฺมิได้ทรงสร้างสิ่งเหล่านั้น เว้นแต่ด้วยความจริง พระองค์ทรงจำแนกสัญญาณต่าง ๆ สำหรับหมู่ชนที่มีความรู้
ถูกใจมากครับ ก็เลยได้โอกาสนำมาฝากให้พี่น้องทุกคนได้อ่านครับ  
คำสำคัญ (Tags): #ดาราศาตร์
หมายเลขบันทึก: 336271เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2010 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

"...ความภาคภูมิ ม.อ.ย. ก้องเกียรติไกล

ดำรงไว้ด้วยคำว่าอิสลาม"

      ยืนยันคำพูด อ.จารุวัจน์ อีกคนครับ

ว่าอยู่เหมือนกันครับอาจารย์จารุวัจน์ ปลื้มจิงๆ อิอิ

ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์ที่ได้แวะเข้ามาอ่าน

คำคมได้ใจจริงๆเลยครับอาจารย์ฟูอัด

อินซาอัลลอฮฺครับ ดำรงไว้ึ่งอิสลาม ขอบคุณมากน่ครับอาจารย์

เรียนอะไรก็แล้วแต่ถ้าหากเราได้เชื่อมโยงกับอิสลามเราจะพบความยิ่งใหญ่ของพระผู้สร้างหากเราได้ใช้ปัญญาไตร่ตรอง ขอเป็นกำลังใจเพื่อยืนหยัดการเป็นอุมมะห์ที่เป็นแบบอย่างต่อไป

ถูกต้องครับ ขอบคุณมากจ่ะครับ คุณ....?

ผู้เกี่ยวข้องกับ มอย.

น่ายกย่องจริงๆครับ สมกับเป็นนักศึกษา มอย.ครับ

ขอบคุณมากครับคุณผู้เกี่ยวข้องกับ มอย

สนใจอยู่เหมือนกัน แต่เรียนจบวิทย์ป.ตรี แล้ว

อยากมาเรียนวิทย์ มอย.ใหม่

หายไปนาน เชียว ติดตามอ่านต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท