แล้วนางฟ้าก็ปรากฏกาย


การอยู่ตรงนั้น มีความหมายมากกว่าการปรากฏกายทางกายภาพ แต่เป็นทั้งหมดของพยาบาลที่อยู่เพื่ออยู่เคียงข้างผู้ป่วย

ช่วงของการประชุมปรึกษาหลังให้การพยาบาล ในบ่ายของวันจันทร์  นักศึกษาแต่ละคนจะแลกเปลี่ยน เล่าเรื่องราวที่ได้รับฟังจากคนไข้และญาติ รวมถึงสิ่งได้เรียนรู้ในวันนั้น จากนั้นก็ให้แต่ละคนระบุถึงเป้าหมายของการดูแลคนไข้ในสัปดาห์นั้น “อยากเห็น/ให้อะไรเกิดขึ้นกับคนไข้ที่เราดูแล” รวมทั้ง ระบุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ “อยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับการดูแลคนไข้รายนี้” คำถามที่ต้องการหาคำตอบเกี่ยวกับการดูแลคนไข้รายนี้

 

นักศึกษาคนหนึ่งเล่าถึงคนไข้วัยรุ่นที่ไม่รู้สึกตัวและความทุกข์ของแม่ นักศึกษาลงท้ายด้วย “ทำไมเราทำได้แค่ยืนฟังแม่เท่านั้นหรือ”

 

ฟังนักศึกษาสะท้อนออกมาแล้วรู้สึก ตกใจ กับสิ่งที่นักศึกษารับรู้ ให้คุณค่ากับการอยู่และฟังความทุกข์ของผู้รับบริการเป็นเพียงสิ่งเล็กน้อย  นักศึกษาบอกว่าอยากทำอะไรให้มากกว่านี้ อยากช่วยคนไข้และแม่คนไข้ให้มากกว่านี้  รู้สึกว่ายังไม่สามารถช่วยให้แม่คนไข้คลายจากความทุกข์ใจได้ ...เมื่อถามนักศึกษาว่า แล้วแม่ของคนไข้รู้สึกอย่างไรกับการที่นักศึกษาอยู่เคียงข้างในตอนนั้น ปูบอกว่า “เพียงแค่หนูอยู่ใกล้แม่ รับฟังแม่ก็ดีมาก ช่วยแม่ได้มากแล้ว”

 

วันนั้น ได้การบ้านให้กลับไปคิด...ทำอย่างไรที่จะให้นักศึกษาเข้าใจถึงความสำคัญและคุณค่าของการอยู่ตรงนั้นกับผู้รับบริการ แล้วคำ 3 คำก็แว๊บเข้ามา “presence” “being there” และ “being with”  …สัปดาห์นี้เลยคิดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องนี้

 

เช้าในวันต่อมา หลังจากประเมินสถานการณ์แล้ว อาการของคนไข้ของนักศึกษา ทรุดลงอย่างรวดเร็ว แผนการพยาบาลที่เตรียมมาทั้งคืนอาจจะไม่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งหมด หลังประชุมปรึกษากับทีมพยาบาลประจำหอผู้ป่วย ก็เรียกเด็กๆ นักศึกษา มาเตรียมตัวเตรียมใจและเรียกสติก่อนให้การพยาบาล

 

ครั้งนี้ให้นักศึกษาจับคู่กันเพื่อฝึกนวดมือด้วยใจ ...ให้ตกลงกัน โดยคนหนึ่งเป็นผู้ได้รับการนวด อีกคนเป็นผู้นวด จากนั้นให้สัมผัสมือกัน ...ให้ผู้นวดถ่ายทอดความรัก ความเข้าใจ และความปรารถนาดีจากใจสู่มือที่สัมผัสและนวดมือให้เพื่อน ขณะเดียวกันก็เปิดหัวใจรับความทุกข์ของเพื่อน ส่วนผู้ที่ได้รับการนวดให้เปิดหัวใจ ปลดปล่อยความทุกข์ใจผ่านทางฝ่ามือเพื่อให้เพื่อนได้แบ่งเบาความทุกข์นั้น และเปิดรับความรักจากเพื่อนอย่างเต็มหัวใจ ...

 

ปล่อยเวลาช่วงสั้นๆ 10 นาทีให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ค้นหา มีประสบการณ์ของการอยู่ตรงนั้นกับเพื่อน อย่างเงียบๆ

 

กิจกรรมจบลงด้วยน้ำตา ...เสียงสะท้อนถึงการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น คือ ทุกคนซาบซึ้ง สามารถสัมผัสได้ถึงความรักและความปรารถนาดีที่เพื่อนมีให้เรา จากการที่เขาอยู่กับเรา ...การอยู่ตรงนั้น มีความหมายมากกว่าการปรากฏกายทางกายภาพ แต่เป็นทั้งหมดของพยาบาลที่อยู่เพื่ออยู่เคียงข้างผู้ป่วย ...

 

แล้วนางฟ้าก็พร้อมจะปฏิบัติงาน

หมายเลขบันทึก: 336254เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2010 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท